Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM giới thiệu 6 mô hình đổi mới sáng tạo tại quận huyện

Những mô hình mới giúp người dân rút ngắn thời gian chờ dịch vụ công, tăng hiệu quả xử lý công việc và lợi ích kinh tế.

Ngày 18/5/2018, Sở KHCN TP.HCM tổ chức buổi hội thảo "Giới thiệu các mô hình đổi mới sáng tạo tại quận huyện". Đây là một trong những sự kiện trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Là lĩnh vực “nóng” trong đời sống xã hội hiện nay, y tế rất cần thiết có những đổi mới sáng tạo. Bởi vậy, Sở KHCN TP.HCM đã phối hợp cùng Sở Y tế Thành phố ứng dụng và triển khai Hệ thống quản lý bệnh truyền nhiễm trên nền GIS tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM.

Năm ngoái, nhờ hệ thống này, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã phát hiện được các ổ dịch truyền nhiễm liên quận, định vị và khoanh vùng các khu phố - ấp đang bị dịch, từ đó triển khai phối hợp xử lý dập dịch hiệu quả và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Sở KHCN TP.HCM cũng hỗ trợ Công ty Cổ phần dịch vụ viễn thông May Mắn giới thiệu Hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh.

Đây là dự án khởi nghiệp đã đạt đến 3 giải thưởng sáng tạo trong nước, đã và đang được triển khai ở một số cơ sở y tế nhằm hỗ trợ người bệnh đăng ký từ xa lấy phiếu thứ tự khám bệnh thông qua tin nhắn SMS. Hệ thống này còn dự tính được thời gian chờ xét nghiệm khám cận lâm sàng, gợi ý cho người bệnh nên thực hiện xét nghiệm nào trước, qua đó giúp rút ngắn thời gian khám bệnh, nhất là khi người bệnh có chỉ định nhiều xét nghiệm cần thực hiện ngay trong buổi khám.

Về việc triển khai đổi mới sáng tạo trong dịch vụ công, chính quyền Phường 2 (Quận 10) đã triển khai thí điểm mô hình Dịch vụ công trực tuyến nhằm giải quyết 35 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như Bảo trợ xã hội, Đất đai, Người có công, Giải quyết khiếu nại tố cáo, Hành chính tư pháp… với đầy đủ hướng dẫn thực hiện, đồng thời giúp người dân có thể tải về biểu mẫu để tham khảo.

Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng phát biểu tại hội thảo.

Từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018, mô hình Dịch vụ công trực tuyến này đã tiếp nhận và xử lý 683 hồ sơ, và vẫn đang được sử dụng để tiếp nhận, xử lý và luân chuyển và trả hồ sơ hàng ngày bởi đáp ứng được nhu cầu thực tế như việc tiếp nhận hồ sơ, xử lý thủ tục hành chính, quản lý và theo dõi quá trình xử lý được thực hiện một cách nhanh chóng, rõ ràng, thuận tiện và hiệu quả.

Mô hình đổi mới sáng tạo thứ 4 chính là Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin địa lý - GIS (thuộc Sở KHCN Thành phố) đã và đang sẵn sàng triển khai, chuyển giao nhiều mô hình ứng dụng GIS phục vụ những công tác quản lý về du lịch, nhân khẩu, quản lý doanh nghiệp… cho các quận huyện có nhu cầu.

Ngoài 4 mô hình đổi mới sáng tạo kể trên, còn có 2 mô hình phục vụ phát triển kinh tế địa phương, gồm thiết bị sấy cá sặc ứng dụng năng lượng mặt trời và mô hình chăn nuôi bò sữa tiên tiến giảm ảnh hưởng đến môi trường - đều được triển khai tại huyện Củ Chi.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KHCN TP.HCM mong muốn qua việc giới thiệu những mô hình đổi mới sáng tạo đang được triển khai thực tế trên địa bàn Thành phố, đại diện quận huyện sẽ tìm hiểu và kết nối hợp tác giữa các đơn vị, làm cơ sở tham mưu cho cấp ủy và chính quyền mở rộng triển khai ở địa phương. 

PCWorld

đổi mới sáng tạo, Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        536,650       11