Công nghệ - Sản phẩm

Cộng đồng ASEAN sẵn sàng trước cuộc cách mạng kỹ thuật số toàn cầu

Sáng nay 10/5, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 14 (AMRI-14) đã khai mạc tại Singapore, với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN và ba nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Với chủ đề “ASEAN kỹ thuật số hội nhập và đầy đủ thông tin” (Inclusive and Informed Digital ASEAN), AMRI-14 nhắm tới việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ và gắn kết hơn thông qua thông tin và truyền thông, xây dựng môi trường hòa nhập kĩ thuật số và tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các nước đối thoại (DPs).

AMRI-14 nhắm tới việc ứng phó những thách thức mới trong lĩnh vực số.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch AMRI-14, Bộ trưởng Thông tin Singapore S. Iswaran đánh giá cao vai trò của Philippines trong cương vị Chủ tịch AMRI nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời nhấn mạnh hiện nay là thời điểm quan trọng để thúc đẩy sự phát triển số hóa trên toàn khu vực, nhằm xây dựng một ASEAN sẵn sàng với kĩ thuật số trong bối cảnh cuộc cách mạng số hóa đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu.

Bộ trưởng S. Iswaran khẳng định kĩ thuật số đã đem tới cho các nền kinh tế nhiều lợi thế, khi hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho người lao động; cho phép các doanh nghiệp tiếp cận tới những thị trường xa xôi, chia sẻ dịch vụ; đồng thời tạo điều kiện để chính phủ các nước tăng cường chất lượng dịch vụ công cung cấp cho công dân.

Bộ trưởng Thông tin Singapore S. Iswaran.

Nhấn mạnh tới tầm quan trọng của lĩnh vực thông tin và truyền thông trong việc đảm bảo một cộng đồng ASEAN tuy đa dạng về văn hóa, dân tộc và ngôn ngữ, nhưng thống nhất về danh tính, nhiệm vụ và các giá trị, Bộ trưởng S. Iswaran đánh giá thông tin và truyền thông cũng là yếu tố cốt lõi đảm bảo ASEAN luôn là khu vực mở và gắn kết chặt chẽ, qua đó tạo điều kiện hợp tác thuận lợi cho các đối tác chung.

Với tư cách khách mời danh dự của hội nghị, Bộ trưởng Tài Chính Singapore Heng Swee Keat đã có một số chia sẻ trước các đại biểu, trong đó nhấn mạnh tới vai trò của AMRI trong việc dẫn dắt ASEAN vào thời đại kĩ thuật số. Bộ trưởng Heng Swee Keat kỳ vọng nếu khuôn khổ và tuyên bố chung A ASEAN nhằm giảm thiểu tác hại của tin tức giả mạo được thông qua, sẽ mở ra những cơ hội thảo luận song phương và đa phương giữa các quốc gia, từ đó tạo tiền đề cho mỗi nước tự triển khai những khung pháp lý riêng, phù hợp với tình hình cụ thể. Đây sẽ là thay đổi quan trọng nhằm củng cố "niềm tin trong hệ sinh thái số hóa".

Trong thời gian AMRI-14 diễn ra, các đại biểu đã thảo luận, và dự kiến sẽ thông qua hàng loạt tiêu chuẩn và văn kiện quan trọng, trong đó bao gồm: Khuôn khổ và Tuyên bố chung nhằm giảm thiểu tác hại của tin tức giả mạo; Tiêu chuẩn Kĩ thuật phát sóng truyền hình kĩ thuật số DVB-T2 dành cho ASEAN; đề xuất “Giá trị cốt lõi về trình độ kĩ thuật số của ASEAN”; khung “Hợp tác sản xuất trong lĩnh vực nghe nhìn của ASEAN”; Kế hoạch tổng thể về thông tin truyền thông ASEAN giai đoạn 2018-2025 (ACMP 2018-2025).

Các công cụ biên, phiên dịch theo thời gian thực của Google kì vọng tạo ra thuận lợi cho sự gắn kết cộng đồng ASEAN.

Triển lãm trưng bày các phát minh và nội dung do ASEAN dẫn dắt trong lĩnh vực thông tin và truyền thông cũng đã diễn ra bên lề hội nghị AMRI-14. Bên cạnh những giải pháp dịch ngôn ngữ các nước ASEAN theo thời gian thực của Google, một nét nổi bật là TOUCH Cyber Wellness (TCW) - tổ chức phi lợi nhuận tiên phong trong việc khuyến khích nâng cao "sức khoẻ mạng" (cyber wellness), và giáo dục tăng cường nhận thức trong giới trẻ, các bậc phụ huynh về vấn đề này.

PCWorld

Cộng đồng ASEAN sẵn sàng trước cuộc cách mạng kỹ thuật số toàn cầu


      © 2021 FAP
        536,795       18