Công nghệ - Sản phẩm

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho startup

Đây là nội dung quan trọng được Sở KHCN TP.HCM và Cục Công tác phía Nam Bộ KHCN cam kết phối hợp triển khai trong giai đoạn 2017-2020.

Cụ thể, vào chiều ngày 21/3, Cục Công tác phía Nam - Bộ KHCN đã có buổi làm việc với Sở KHCN TP.HCM xoay quanh nội dung Chương trình hợp tác giữa UBND TP.HCM và Bộ KHCN giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo, dù là địa phương đi đầu trong cả nước về kiến tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp lẫn giới startup tại TP.HCM bày tỏ ý kiến cho rằng các cơ chế, chính sách còn tồn tại những điểm chưa theo kịp nhu cầu thực tế.

Đơn cử, nhiều doanh nghiệp cho biết chưa dám mạnh dạn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ, hay như nhiều startup còn khó khăn để tiếp cận nguồn vốn đầu tư…

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Công tác phía Nam - Bộ KHCN và Sở KHCN TP.HCM đã đề ra 7 nội dung quan trọng mà hai bên sẽ chủ động hợp tác trong thời gian tới để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động KHCN và đặc biệt là các hoạt động khởi nghiệp trên tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng KHCN.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM thì những nội dung hợp tác đã ký kết giữa UBND TP.HCM và Bộ KHCN cần được triển khai sớm và quyết liệt hơn để đem lại hiệu quả cho các hoạt động KHCN cho Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Trong đó, ông Thanh khẳng định, việc xây dựng quy chế tham vấn, hướng dẫn, ban hành những cơ chế, chính sách thí điểm sẽ thúc đẩy sự phát triển các hoạt động KHCN và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một nội dung quan trọng hàng đầu.

Cũng theo ông Thanh, các hoạt động cụ thể trong nội dung ký kết giữa Cục Công tác phía Nam - Bộ KHCN và Sở sẽ hướng đến các mục tiêu xây dựng và triển khai thí điểm cơ chế sử dụng Quỹ Phát triển KHCN của doanh nghiệp, chính sách thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cơ chế chính sách tài chính hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…

"Xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM cũng là một nội dung được đặc biệt coi trọng", Phó Giám đốc Sở KHCN Thành phố Nguyễn Khắc Thanh nhấn mạnh.

Đại diện Sở KHCN TP.HCM cho biết, theo tinh thần của Chương trình, thì các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ các chương trình đào tạo khởi nghiệp theo chuẩn quốc tế, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo các diễn đàn, cuộc thi về khởi nghiệp hàng năm và các hoạt động kết nối quốc tế trong khởi nghiệp sáng tạo…

PCWorld

khởi nghiệp, Sở KHCN TPHCM, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        537,082       7