Công nghệ - Sản phẩm

Phát triển ngành điện hiện đại góp phần xây dựng đô thị thông minh

Điện có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội và đặc biệt, đó là một công cụ thiết yếu để điều hành, quản trị một thành phố thông minh.

Vì vậy, khi TP.HCM công bố đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025 thì ngành điện lực cũng phải nhanh chóng triển khai các dự án để phát triển lưới điện thông minh, hiện đại, nâng cấp chất lượng phục vụ của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến - Trưởng Ban Điều hành đề án, thành phố thông minh sẽ hướng tới việc bảo đảm môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; có các dịch vụ hạ tầng cơ bản, bảo đảm khả năng cạnh tranh trên thương trường thế giới như kết nối Internet băng thông rộng…

Chính vì vậy, ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho rằng, để thực hiện được các mục tiêu trên, ngành điện với vai trò là công cụ hỗ trợ cũng phải nhanh chóng thực hiện phát triển ngành điện để trở thành ngành điện hiện đại, với lưới điện thông minh, dịch vụ tối ưu cho phù hợp với yêu cầu mới của thành phố nói riêng và của nền kinh tế-xã hội nói chung.

Theo đó, EVN HCMC đã và đang triển khai thực hiện các chương trình phát triển lưới điện thông minh theo chỉ đạo của của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam theo Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 8/11/2012.

Về cơ bản, lộ trình thực hiện mà Tổng Công ty đang triển khai hoàn toàn phù hợp và sẵn sàng tích hợp với các cấu hình cơ bản của đề án đô thị thông minh của Thành phố. Do đó, việc đề án được ban hành là động lực lớn để EVN HCMC đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án phát triển lưới điện thông minh của ngành và sẽ góp phần vào thành công chung của đề án đô thị thông minh của thành phố.

Thực tế, trong thời gian qua, điện lực TP.HCM đã là một trong những đơn vị rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong quản lý cũng như phục vụ khách hàng và những đổi mới, cải tiến của ngành điện sẽ là điều kiện thuận lợi để thích ứng và góp phần vào quá trình đẩy nhanh việc thực hiện dự án đô thị thông minh của thành phố.

Ngay từ năm 2016, EVN HCMC đã hoàn tất việc xây dựng Hệ thống điều hành lưới điện hiện đại (SCADA/DMS) và trong năm 2017 vừa qua cũng đã thành lập Trung tâm điều khiển lưới điện từ xa, với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển tự động trên toàn bộ lưới điện của Thành phố.

Cụ thể, đã hoàn tất việc chuyển sang điều hành từ xa, không người trực cho 42/50 trạm trung gian 110 kV của Thành phố. Số còn lại sẽ hoàn tất trong năm 2018, nhằm bảo đảm tất cả các trạm biến áp 110 kV trên toàn Thành phố đều được điều khiển từ xa qua trung tâm điều hành.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đang thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22 kV; đẩy mạnh việc ứng dụng thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện; đã tự nghiên cứu chế tạo thành công và đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh cách điện lưới 110 kV, 22 kV bằng vòi nước áp lực cao (rửa sứ online) để phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà không phải cắt điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Trong năm 2017, Tổng Công ty thực hiện thí điểm mô hình Micro Grid (lưới điện thông minh khu vực) tại 4 khu vực là khu công nghệ cao quận 9, khu văn phòng thương mại dọc các trục đường chính quận 1, khu dân cư Miếu Nổi quận Phú Nhuận và khu dân cư quận 7, làm cơ sở cho việc nhân rộng mô hình này trong năm 2018 và các năm tới.

Đồng thời, thực hiện toàn bộ 19 loại hình giao dịch với khách hàng qua 4 hình thức giao dịch trực tuyến: qua Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 54 54 54, qua email: cskh@hcmpc.com.vn, qua website: http://cskh.hcmpc.vn/ và qua ứng dụng CSKH EVNHCMC, ZALO trên thiết bị di động.

Nhằm đem tới lợi ích thiết thực và thuận lợi cho khách hàng để từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ ngành điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty đã được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014 với các dịch vụ giá trị gia tăng như triển khai hộp thư 8055, 8655 hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện; cung cấp ứng dụng theo dõi biểu đồ phụ tải, theo đó khách hàng có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, có thể theo dõi phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp trên website cskh.hcmpc.vn.

Đặc biệt, để đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, Tổng Công ty đã hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác để khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hàng tháng; qua website cskh.hcmpc.vn.

Hiện nay, Tổng Công ty đang triển khai lắp đặt điện kế điện tử có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho từng năm từ 2017 đến năm 2022, có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa và tự động ghi chỉ số hàng tháng và gửi thông tin tiền điện cho khách hàng qua tin nhắn SMS và email.

PCWorld

thành phố thông minh, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        536,753       11