Công nghệ - Sản phẩm

WD My Passport SSD: Ổ SSD di động nhỏ gọn, hiệu năng cao

Thiết kế nhỏ gọn và thời trang, tốc độ đọc ghi cao nhờ trang bị chip nhớ, đồng thời đi kèm bộ phần mềm nhiều tính năng hữu ích là những điểm nổi bật cần nhắc đến của mẫu ổ SSD di động WD My Passport SSD.

My Passport SSD là ổ lưu trữ SSD di động đầu tiên của hãng Western Digital (WD) vừa được trình làng trong năm 2017. Điểm nổi bật là nhờ được thiết kế từ các mạch chip nhớ bên trong nên My Passport SSD có kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều so với ổ HDD gắn ngoài vốn tích hợp loại ổ cứng 2,5 inch truyền thống bên trong. Cụ thể là 90x45x10mm, chỉ lớn hơn chút ít so với một chiếc danh thiếp thông thường. WD hiện cung cấp ổ My Passport SSD với các mức dung lượng 256GB, 512GB và 1TB. Phiên bản thử nghiệm tại Test Lab có dung lượng 256GB.
Về ngoại hình, ổ My Passport SSD có kiểu dáng hoàn toàn giống hệt mẫu ổ cứng di động My Passport Ultra 2017 của WD ra mắt cùng đợt, kết hợp giữa lớp vỏ nhựa đen mờ ở một nửa trên và nửa còn lại được làm bằng nhôm nguyên khối màu xám bạc với các đường chéo song song tạo hình nổi trông có vẻ khá sang trọng. Theo nhận xét của Test Lab, chính vì phần dưới làm bằng kim loại nên người dùng có thể dễ dàng cảm nhận ổ hơi nóng nếu cầm lên ngay sau khi sử dụng thời gian dài.
Xét về mặt công nghệ, tuy WD không công bố trên trang web của hãng là ổ My Passport SSD sử dụng công nghệ chip nhớ loại gì, nhưng khi Test Lab chạy tiện ích CrystalDiskInfo để kiểm tra thì thấy rằng sản phẩm này hiển thị dưới tên mã SanDisk SD8TN8U. Đây thực chất là một mạch SSD chuẩn M.2-2280 (rộng 22m và dài 80mm) do SanDisk sản xuất và cùng được sử dụng cho dòng ổ SSD hiệu năng cao X400 cũng của SanDisk. Từ đó, có thể dễ dàng tra ra mạch chip nhớ này sử dụng công nghệ TLC NAND 15nm và chuẩn giao tiếp SATA-3 với tốc độ lý thuyết 6Gb/s.
WD My Passport SSD trang bị cổng kết nối USB 3.1 Gen 2 (đầu cắm chuẩn USB Type-C). Về lý thuyết, giao tiếp USB 3.1 Gen 2 có tốc độ lên đến 10Gb/s, cao gấp đôi so với chuẩn USB 3.1 Gen 1 (hay USB 3.0).
My Passport SSD đi kèm cáp USB Type-C và có thêm đầu chuyển đổi USB Type-C sang USB 3.0. WD cho biết, ổ My Passport SSD còn có khả năng chống sốc, vẫn đảm bảo an toàn cho dữ liệu bên trong nếu vô tình rơi từ độ cao khoảng 2m.
Theo công bố của hãng sản xuất, My Passport SSD có tốc độ truyền dữ liệu lên đến 515MB/s khi thực hiện qua cổng USB Type-C. Thử nghiệm thực tế tại Test Lab cho thấy, thiết bị có tốc độ đọc và ghi khá nhỉnh hơn so với mức công bố, lần lượt là 518MB/s và 522MB/s. Bên cạnh đó, tốc độ khi đo qua cổng USB Type-C cao hơn khoảng 20% so với khi đo qua cổng USB 3.0. Các phép thử đều được thực hiện bằng phần mềm ATTO khi thực hiện trên hệ thống với cấu hình phần cứng: mainboard Asus Strix Z270E Gaming, CPU Intel Core i7-6700K GHz, RAM HyperX 16GB, SSD HyperX Savage 240GB, hệ điều hành Windows 10 Home 64-bit.
Theo WD, ổ My Passport SSD còn được tích hợp công nghệ mã hóa chuẩn AES 256-bit giúp bảo mật dữ liệu cá nhân bên trong ổ cứng một cách an toàn, tránh tình trạng thông tin quan trọng và nhạy cảm đôi khi có thể bị rò rỉ. Tính năng này cùng với phần mềm WD Security đi kèm sẽ giúp bảo vệ nội dung lưu trữ luôn ở chế độ riêng tư. Ngoài ra, WD My Passport SSD còn được cung cấp kèm theo phần mềm WD Backup giúp tự động sao lưu hình ảnh, nhạc, video và tài liệu cá nhân; phần mềm WD Drive Utilities để theo dõi, phân tích tình trạng ổ cứng, quét để phát hiện bad sector, đồng thời cung cấp chức năng xóa dữ liệu an toàn.
Chi tiết kết quả thử nghiệm thực tế đo tốc độ đọc/ghi tại Test Lab:

Kết quả đo bằng phần mềm ATTO qua cổng USB Type-C
Kết quả đo bằng phần mềm ATTO qua cổng USB 3.0
Kết quả đo tốc độ đọc trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro qua cổng USB 3.0
Kết quả đo tốc độ ghi trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro qua cổng USB 3.0
Kết quả đo tốc độ đọc trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro qua cổng USB Type-C
Kết quả đo tốc độ ghi trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro qua cổng USB Type-C

PCWorld

Huy Thắng, ổ SSD di động, ổ SSD gắn ngoài, SSD WD, WD


      © 2021 FAP
        537,916       34