Công nghệ - Sản phẩm

Trích ly dầu từ bã cà phê

Dự án giúp tận dụng bã cà phê thông qua quy trình ủ men vi sinh kết hợp với phương pháp dùng dung môi không phân cực để thu hồi được phần lớn tinh dầu có trong cà phê.

Theo báo cáo tại Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) chuyên ngành Ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực chế biến dược phẩm, thực phẩm chức năng và xử lý môi trường, Việt Nam là nước đứng thứ 2 trên thế giới về sản xuất cà phê xanh với sản lượng khoảng 1,76 triệu tấn/năm. Nhờ ưu thế là vùng nguyên liệu dồi dào, nước ta đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cà phê hòa tan với tổng công suất vào khoảng 51,4 nghìn tấn.

Tuy nhiên, việc sản xuất cà phê hòa tan sinh ra vấn đề không hề nhỏ khi xử lý bã cà phê sau quá trình trích ly bởi số lượng bã rất lớn. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất cà phê hòa tan chọn giải pháp bán bã cho các đơn vị sản xuất phân bón vi sinh, dù quá trình thu gom vận chuyển và xử lý phát sinh nhiều chi phí và ảnh hưởng đến môi trường.

Quy trình trích ly dầu từ bã cà phê.

Để thực hiện dự án trích ly dầu từ bã cà phê, đơn vị nghiên cứu đã lấy mẫu và thử nghiệm rất nhiều qui trình và kết hợp các phương pháp Sinh – Hóa khác nhau trong giai đoạn 2012-2015. Từ đó, đơn vị nghiên cứu đã phát triển quy trình ủ men vi sinh kết hợp với phương pháp dùng dung môi không phân cực để thu hồi được phần lớn tinh dầu có trong cà phê.

Không chỉ thế, đơn vị nghiên cứu cho biết sau quá trình trích ly dầu, nếu tiếp tục thực hiện thêm một số phương pháp nữa, thì quy trình sản xuất sẽ thu thêm được than hoạt tính từ bã cà phê.

Thông qua việc trình bày sơ khởi nội dung dự án, đơn vị nghiên cứu hy vọng tìm được nhà đầu tư phù hợp để tiến hành triển khai với kỳ vọng sẽ đi vào giai đoạn sản xuất đại trà quy mô lớn từ 2018.

Diễn ra trong hai ngày 28-29/9/2917 tại Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM (79 Trương Định, Quận 1, TP.HCM), Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) chuyên ngành Ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực chế biến dược phẩm, thực phẩm chức năng và xử lý môi trường có sự tham gia của 40 đơn vị đến từ các viện – trung tâm nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp, giới thiệu 105 công nghệ và thiết bị, kết quả nghiên cứu sẵn sàng cung cấp chuyển giao phù hợp với nhu cầu đầu tư, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, Techmart còn có một số sản phẩm khởi nghiệp cũng tham gia tìm kiếm đối tác ngay tại sự kiện như: trà gạo lức nảy mầm, nước chưng cất vỏ bưởi dưỡng tóc, công nghệ lên men tỏi đen trong chế biến thực phẩm và đồ uống. 

Thông tin liên hệ

Phòng Thông tin Công nghệ - Trung Tâm Thông tin và Thống kê KHCN TP.HCM (CESTI)

Địa chỉ: 79 Trương Định (lầu 1), phường Bến Thành, Q1, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635

PCWorld

công nghệ sinh học, Hoàng Kim, Sở KHCN TP.HCM, Techmart, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        536,650       11