Công nghệ - Sản phẩm

Smart Saigon: Khai thác thông tin cộng đồng để cảnh báo ngập lụt và kẹt xe

Smart Saigon tận dụng nguồn thông tin tức thời từ mạng xã hội để thu thập, xử lý và hiển thị thông tin về ngập lụt, kẹt xe tại TP.HCM theo thời gian thực.

Dự án Smart Saigon

Dự án Smart Saigon được xây dựng từ ý tưởng khai thác thông tin từ cộng đồng (information crowsourcing) kết hợp hệ thống thông tin địa lý để xử lý và hiển thị thông tin xã hội theo thời gian thực. Smart Saigon được phát triển trên nền tảng hệ thống nguồn mở CogniCity của Trung tâm SMART Infrastructure Facility thuộc trường Đại học Wollogong, Úc. Đây là một công trình nghiên cứu thí điểm của Đại học Wollongong trong khai thác thông tin từ mạng xã hội về cơ sở hạ tầng đô thị và vị trí địa lý liên quan.Tuy nhiên, Smart Saigon được phát triển với khả năng thu thập cũng như hiển thị thông tin mạnh hơn rất nhiều lần. 

Dự án Smart Saigon.

Dự án Smart Saigon có tên gọi đầy đủ là "Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý và mạng xã hội trong quản lý giao thông đô thị với điều kiện thời tiết khắc nghiệt" do TS. Đoàn Xuân Huy Minh làm chủ nhiệm, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán là cơ quan chủ trì.

Nghiên cứu này hướng đến việc xây dựng một hệ thống thông minh, có chức năng tự động tổng hợp, chuẩn hóa, lưu trữ, phân tích, hiển thị và chia sẻ các thông tin được gửi từ người dùng mạng xã hội trên điện thoại di động (smartphone), kết hợp với thông tin giao thông và báo ngập chính thức từ các cơ quan quản lý trong khu vực TP.Hồ Chí Minh. Dự án được bắt đầu từ tháng 1/2017 với thời gian thực hiện là 12 tháng. Tổng kinh phí thực hiện dự án là gần 580 triệu đồng, được đầu tư hoàn toàn từ nguồn ngân sách nghiên cứu khoa học của Viện KHCN Tính toán.

Trong giai đoạn đầu, Smart Saigon đặt mục tiêu giải quyết 2 vấn đề cấp bách của thành phố là ngập lụt và kẹt xe. Hai mạng xã hội được lựa chọn để thử nghiệm là Twitter và Facebook với ưu điểm là có lượng người dùng lớn, hoạt động ổn định và hỗ trợ kỹ thuật tốt. Trong thời gian thử nghiệm cảnh báo ngập lụt từ đầu tháng 6/2017 đến nay, hệ thống đã tiếp nhận 371 tin báo từ các tình nguyện viên (chủ yếu là các bạn sinh viên), trong đó có 310 tin báo được xác nhận là hợp lệ và chính xác. Riêng trong tháng 7, các ngày mưa lớn đều có từ 15-20 tin báo ngập gửi về hệ thống, chủ yếu từ mạng xã hội Facebook.

Phương thức kiểm tra tính chính xác của một báo cáo ngập lụt

Hệ thống sẽ kết hợp phân tích hình ảnh trích xuất từ camera giao thông, tổng hợp thông tin từ VOV giao thông và nhiều nguồn tin khác về tình trạng ngập đường hoặc kẹt xe tại tọa độ được báo cáo. Bên cạnh đó, số lượng tin báo ngập tại một địa điểm càng nhiều thì càng có khả năng chính xác cao.

Các tin báo về ngập lụt và giao thông (có thể gửi kèm hình ảnh hoặc video clip) được gửi đến địa chỉ @smartsaigon từ các mạng xã hội sẽ được hệ thống cập nhật tức thời trên trang bản đồ trực tuyến tại website smartsaigon.info. Nhóm thực hiện đề tài cũng đã thử nghiệm thành công việc hiển thị tin báo trên bản đồcủa Google (maps.google.com) và Vietbando (maps.vietbando.com) và sẽ tích hợp chính thức trong tháng 8/2017.

Số lượng báo cáo gửi về hệ thống

Không chỉ thu thập thông tin và hiển thị trên các bản đồ trực tuyến, dự án cũng hướng tới việc cung cấp các tin báo ngập lụt, kẹt xe cho các cơ quan quản lý (như Sở GTVT, Phòng CSGT), hoặc cơ quan truyền thông, báo đài để có thông báo kịp thời cho người dân, người tham gia giao thông trong khu vực, cũng như để giúp người dân trong khu vực bảo vệ nhà cửa, tài sản.

Một cách gián tiếp, Smart Saigon cũng giúp cho thông tin của các cơ quan chức năng được sử dụng một cách hiệu quả hơn để cải thiện khả năng ứng phó của TP và người dân.

Báo cáo của người dùng gửi về hệ thống.

Với khả năng tích hợp vào các hệ bản đồ phổ biến hiện nay, Smart Saigon là giải pháp duy nhất có khả năng giúp những người sử dụng các thiết bị, chương trình định vị trên xe ôtô biết khu vực đã được cảnh báo để giảm thiểu các gián đoạn do ngập đường hoặc ùn tắc giao thông gây ra. Đối với những người có ý định tham gia giao thông bằng các phương tiện khác, trong điều kiện mưa to hoặc trong các thời điểm có khả năng gây ngập (như triều cường), việc kiểm tra tình hình giao thông tại website smartsaigon.info trước khi di chuyển cũng có thể giúp họ chủ động tìm đường đi phù hợp nhất.

Báo cáo ngập trên bản đồ của website Smartsaigon.info
Thử nghiệm báo ngập trên bản đồ vệ tinh Google

Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý, được tương tác một cách hợp lý với thông tin từ mạng xã hội, cũng cho thấy tiềm năng rất lớn không những trong hoạt động giao thông mà còn trong việc phát huy quyền làm chủ của người dân trongquản lý đô thị. Cụ thể, mạng xã hội có thể được phát triển như một kênh thu thập tin báo của người dân đến chính quyền về mọi vấn đề xã hội (ví dụ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự...) hoặc tình trạng cơ sở hạ tầng đô thị (tình trạng đường sá, cây xanh, điện, nước...). Các dữ liệu này có thể được hiển thị tức thời trên các bản đồ liên quan và giúp cơ quan chức năng có thể đưa ra phương án xử lý chính xác, kịp thời và hiệu quả.

Cách báo ngập trên điện thoại smartphone:

  • Báo ngập bằng Facebook Messenger

1. Tìm và chat với @smartsaigon

2. Chọn Thông báo ngập lụt

3. Chia sẻ vị trí hiện tại

4. Tiếp tục thông tin về tình trạng ngập (có thể kèm hình ảnh, clip minh họa).

5. Chờ reply thông báo kết quả

6. Theo dõi tại đường link hệ thống cung cấp (https://smartsaigon.info/flood/vi/map)

  • Báo ngập bằng Twitter

1. Soạn 1 tweet mới.

2. Gõ từ khóa "ngaplut" và tag @SmartSaigon (có thể thêm thông tin về tình trạng ngập, kèm hình ảnh)

3. Chia sẻ vị trí hiện tại (chọn chức năng "Share precise location" để gửi tọa độ GPS chính xác)

4. Đăng tweet

5. Chờ reply thông báo kết quả

6. Theo dõi tại đường link hệ thống cung cấp (https://smartsaigon.info/flood/vi/map)

Theo dõi thông tin dự án tại:

  • Website dự án http://smartsaigon.info hoặc Website Viện KH&CNTT http://www.icst.org.vn
  • Facebook fanpage @smartsaigon Twitter @SmartSaigon
PCWorld

Smart Saigon: Khai thác thông tin cộng đồng để cảnh báo ngập lụt và kẹt xe


      © 2021 FAP
        536,636       15