Chuyện lạ

Phát hiện bức tranh cổ có niên đại hơn trăm tuổi còn nguyên vẹn

Vẻ đẹp mê hồn của bức tranh vẫn nguyên vẹn sau hơn trăm năm khiến các nhà khoa học ngỡ ngàng.

Bức tranh cổ thất lạc suốt 118 năm của một trong những nhà thám hiểm nổi tiếng nhất nước Anh đã được phát hiện ở Nam Cực. Bức tranh khắc hoạ lại hình ảnh một con chim bằng màu nước đầy tinh tế vẫn còn nguyên vẹn khiến các nhà khoa học phải ngỡ ngàng. 

Họ tìm thấy cổ vật này trong một ngôi nhà gỗ nhỏ ở Cape Adare, bán đảo ở phía Đông Nam Cực.

Phát hiện bức tranh cổ có niên đại hơn trăm tuổi còn nguyên vẹn - Ảnh 1.

Bức ảnh màu nước vẽ chú chim vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp sau 118 năm bị thất lạc ở vùng đất Nam Cực xa xôi.

Tác phẩm nghệ thuật được bảo quản gần như hoàn hảo này được vẽ bởi Tiến sĩ Edward Wilson, nhà thám hiểm vùng cực người Anh đã qua đời ở Nam Cực cùng với trưởng đoàn thám hiểm Robert Falcon Scott.

Bức tranh nằm ẩn mình giữa những mảnh giấy mục nát và bụi bẩn trong ngôi nhà gỗ nhỏ nhà thám hiểm từng ở năm 1911. Bức tranh có tên "1899 Tree Creepe" nhưng nguyên nhân vì sao bức tranh lại có mặt ở Cape Adare 12 năm sau khi tiến sĩ Wilson vẽ nó đến nay vẫn chưa có lời giải.

Phát hiện bức tranh cổ có niên đại hơn trăm tuổi còn nguyên vẹn - Ảnh 2.

Hình ảnh về Tiến sĩ Edward Wilson lúc còn sống.

Josefin Bergmark-Jimenez, người làm công tác bảo tồn giấy tờ tìm thấy tác phẩm nghệ thuật này khi đang dọn dẹp căn nhà gỗ nhỏ để phục hồi nó. Khi cầm tập tài liệu trên giường, Josefin đã rất kinh ngạc khi nhìn thấy bức tranh tuyệt đẹp nằm trong tập tài liệu đó.

Josefin kể lại: "Tôi mở ra thì phát hiện thấy tác phẩm tuyệt đẹp này. Tôi thực sự đã rất sốc và nhìn và cứ nhìn ngắm mãi. Màu sắc, sự sống động, nó quả là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời".

Phát hiện bức tranh cổ có niên đại hơn trăm tuổi còn nguyên vẹn - Ảnh 3.

Josefin Bergmark-Jimenez là người tìm ra bức tranh.

"Những ngôi nhà gỗ ở Cape Adare được đoàn thám hiểm của Na Uy Carsten Borchgrevink xây dựng vào năm 1899, sau đó được Captain Scott sử dụng vào năm 1911", bà Lizzie Meek, quản lý chương trình Di sản Nam Cực cho biết. "Chúng tôi biết rằng người vẽ bức tranh có thể là một trong số những người trong chuyến thám hiểm đó."

Phát hiện bức tranh cổ có niên đại hơn trăm tuổi còn nguyên vẹn - Ảnh 4.

Dòng chữ chú thích dưới bức tranh.

Tác phẩm được phát hiện vào năm 2016 nhưng được giữ bí mật để Tổ chức Trust Antarctic Heritage tập trung khôi phục lại 1.500 hiện vật mà họ thu được từ các ngôi nhà gỗ ở Cape Adare. Nó sẽ được trả lại khi các cấu trúc đã được bảo tồn cẩn thận.

(Nguồn: Sky News)

aFamily

chuyện lạ, nhà khoa học, nhà thám hiểm, tác phẩm nghệ thuật


      © 2021 FAP
        429,122       46