Sức khỏe

Bất ngờ tìm được người thân bệnh nhân sống thực vật sau 37 năm thất lạc

(NLĐO)- Sau gần 3 tháng tìm kiếm, cơ quan công an đã tìm được gia đình cho nam bệnh nhân bị xuất huyết não, hôn mê, được điều trị suốt 3 tháng qua tại BV Việt Đức. Bất ngờ hơn khi bệnh nhân này là người cha đã thất lạc 37 năm nay của một gia đình ở Quảng Ninh.

Bệnh viện (BV) Việt Đức (TP Hà Nội) ngày 4-4 cho biếtsau một thời gian nỗ lực truy tìm, các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát, trong đó có Phòng truy tìm (P6, C52) và công an một số địa phương của Bộ Công an đã tìm được thân nhân và danh tính cho người bệnh vô danh điều trị tại Khoa Phẫu thuật thần kinh II, BV Việt Đức suốt 3 tháng.

Gặp lại người cha nằm điều trị tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, ông Nguyễn Duy Đức (52 tuổi, ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết bố ông là cụ Nguyễn Duy Hồng (77 tuổi, trú tại khu 6, phường Bắc Sơn, TP Uông Bí) đã bỏ nhà đi từ năm 1981. Từ đó tới nay, đã 37 năm trôi qua, gia đình thất lạc và không có tin tức gì của cụ Hồng.

img_8749

Theo ông Đức, ngày 31-3 vừa qua, gia đình ông nhận được một cuộc gọi từ công an. Công an cho ông biết có một bệnh nhân không có người thân đang nằm tại BV Việt Đức hơn 3 tháng qua, giờ bệnh đã đỡ, có thể đó là bố đẻ của ông. 

Ngay trong đêm, ông Đức cùng các em lên Hà Nội. Không có giấy tờ, hồ sơ và đã 37 năm xa cách, nhưng ông Đức đã nhận ra ngay đó là bố đẻ của mình vì có nhiều nét giống anh chị em trong nhà. 

Ngày hôm sau, ông Đức về quê xin chứng nhận và 4 ngày sau cuộc gọi từ công an, ông và gia đình đã đón bố về bệnh viện ở quê nhà. "Sau bao năm lưu lạc, giờ gặp lại bố trong hoàn cảnh này, gia đình chỉ mong được đón ông trở về, đoàn tụ với con cháu"- ông Hồng chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Sơn, trưởng Phòng Công tác xã hội, BV Việt Đức, cho biết chiều ngày 3-4, bệnh nhân Nguyễn Duy Hồng đã được xuất viện, chuyển về tuyến dưới điều trị tiếp trong niềm vui và niềm hạnh phúc của người thân, của đội ngũ y bác sĩ BV Việt Đức và các mạnh thường quân, cộng đồng - những người luôn dõi theo thông tin của người bệnh. Trước khi đưa bố ra viện, ông Đức đã tìm gặp để cảm ơn sâu sắc các nhân viên y tế đã tận tình cứu chữa, chăm sóc cha mình.

Ông Đức cho biết vào năm 1981, cả gia đình ông sống ở vùng bìa rừng, cách xa trung tâm TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, bây giờ. Khi đó, ông Đức 15 tuổi, vừa học xong lớp 7. Dưới ông là 5 em và mẹ đang mang bầu sắp sinh 1 em nữa. 

Một ngày trong năm đó, bố anh nói đi mua gạo nhưng rồi không trở về. Cả nhà nhiều lần đi tìm kiếm ông nhưng vẫn bặt vô âm tín. 

Theo ông Đức, hiện nay cuộc sống của gia đình ông và các anh chị em cũng đỡ khó khăn hơn xưa nhưng cũng không dư dả. Ông Đức hiện là lao động tự do, những người em làm công nhân, tron đó có người đã nghỉ mất sức. Hiện bố ông được chuyển đến BV Việt Nam - Thụy Điển ở Uông Bí để tiếp tục điều trị.

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Hồng, bác sĩ Lê Văn Bằng, Khoa Phẫu thuật thần kinh II, BV Việt Đức, cho biết hiện tại tình trạng của bệnh nhân Hồng được tiến triển tốt hơn rất nhiều so với trước khi tai biến và chuyển đến BV Việt Đức, tổn thương xương sọ đã tạm ổn định. Tuy vậy, với bệnh nhân Hồng, quá trình điều trị còn sẽ kéo dài, do đó việc bệnh nhân được chăm sóc ở gần nhà sẽ rất cần thiết. Các y bác sĩ của khoa đã hướng dẫn gia đình trong chăm sóc sau điều trị cho bệnh nhân để sức khỏe của bệnh nhân tiếp tục được cải thiện.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, sau nhiều lần liên hệ qua số điện thoại và địa chỉ đăng ký ban đầu theo giấy tờ tuỳ thân tìm thấy trên người bệnh nhân nhưng đều không chính xác, các bác sĩ BV Việt Đức đã nhờ cộng đồng mạng tìm người nhà cho một bệnh nhân nam khoảng 60 tuổi đã nằm điều trị tại BV này gần 3 tháng. Bệnh nhân được chuyển đến BV lúc 15 giờ 37 phút ngày 30-12-2017. Bệnh nhân được một người đàn ông trung niên đưa đến nhưng người này cũng nhanh chóng rời khỏi BV nên các y, bác sĩ không có thông tin nào về địa điểm nạn nhân gặp nạn.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân chỉ nói được tên là Nhã và tuổi 60, sau đó rơi vào hôn mê. Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não và được mổ cấp cứu lấy máu tụ ngay chiều cùng ngày 30-12. Từ đó đến nay, bệnh nhân được điều trị tại Khoa Phẫu thuật thần kinh II, BV Việt Đức. 

Trong suốt quá trình điều trị cho bệnh nhân vô danh này, BV cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục cần thiết tìm kiếm thân nhân, đồng thời đề nghị Bộ Công an tiếp tục tìm người thân cho bệnh nhân này. 

Gần 3 tháng nằm viện, mọi chi phí điều trị cho bệnh nhân này vào khoảng 200 triệu đồng đã được các nhân viên y tế huy động từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và cộng đồng. Việc chăm sóc, tắm gội, vệ sinh và cho bệnh nhân ăn uống qua sonde hàng ngày đều do các nhân viên y tế BV Việt Đức đảm nhiệm.

D.Thu
Người lao động

      © 2021 FAP
        3,186,641       37