Euro 2016

Ronaldo: 12 năm chờ sự ghi nhận

Sở hữu vô số danh hiệu cá nhân và những chiếc cúp danh giá cấp độ CLB nhưng chưa bao giờ siêu sao đắt giá nhất thế giới Cristiano Ronaldo thoát khỏi hai cụm từ đầy ám ảnh mang tên “cái bóng của Messi” và “cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ”.

Tuy nhiên, trong cùng một ngày mà tòa án ở Tây Ban Nha cáo buộc Messi tội gian lận thuế và phạt 21 tháng tù treo, cái tên Ronaldo xuất hiện trên mọi mặt báo với hai chữ “người hùng” khi siêu sao Real Madrid tỏa sáng đưa đội tuyển Bồ Đào Nha (BĐN) vào chung kết Euro 2016. Hầu hết các tờ báo với những cây bút bình luận sắc sảo của châu Âu đều có chung nhận xét: Ronaldo không chỉ giỏi đánh đầu mà còn sở hữu một thói quen nguy hiểm khi không chiến mà không phải tiền đạo nào cũng có được. Đó là “điểm dừng trên không”, tức khi Ronaldo bật cao, đầu anh sẽ không tiếp xúc ngay với bóng mà thường ngừng lại, khẽ ngửa cổ ra sau lấy đà rồi mới tác động một lực cực mạnh, đưa trái bóng theo hướng khó đoán nhất với các thủ môn.

Chứng kiến hình ảnh ăn mừng vô cùng mạnh mẽ khi khoe các cơ bắp cuồn cuộn ở đùi của Ronaldo sau bàn mở tỉ số vào lưới Xứ Wales, không ít người nhớ lại hình ảnh 12 năm trước, cậu bé Ronaldo khóc ngon lành khi đội chủ nhà BĐN thua Hy Lạp 0-1 trong trận chung kết Euro 2004. Trận đấu đó đã dự báo về một ngôi sao bóng đá đầy hứa hẹn của châu Âu.

Dưới sự dìu dắt của nhà cầm quân lão luyện Alex Ferguson, Ronaldo nhanh chóng bước lên đỉnh cao châu lục với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ cùng M.U và sau khi chuyển sang Real với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, sự nghiệp cấp CLB của Ronaldo gần như viên mãn khi có đủ Champions League, La Liga, Cúp Nhà vua và thậm chí là Cúp Các CLB vô địch thế giới.

Tuy nhiên, như một định mệnh trêu ngươi khi ở Real, Ronaldo luôn bị mang ra so sánh với Messi, người kém anh 2 tuổi và khoác áo đại kình địch Barcelona. Ronaldo thường bị báo chí chễ giễu là “cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ”, ám chỉ Ronaldo chỉ biết ghi bàn bắt nạt các đội bóng yếu, còn những trận chung kết thì siêu sao người BĐN chỉ là nhân vật phụ.

Kể từ khi khoác áo BĐN dự Euro 2004 đến nay, Ronaldo ghi nhiều bàn nhưng chưa bao giờ được tôn vinh vào bảo tàng bóng đá “Brazil châu Âu” như lứa đàn anh, đàn chú là Luis Figo hay Eusebio. Có lẽ vì thế mà nhìn hình ảnh vô cùng cảm xúc của Ronaldo, khi miệng gầm lên tiếng thét “Si” quen thuộc mà đến nay người ta vẫn chưa lý giải được có phải để nhắc đến Messi hay không, các tờ báo đều bình luận “Ronaldo đã biết cách tỏa sáng ở trận đấu lớn”.

Ghi thêm một bàn thắng nữa, Ronaldo sẽ đi vào lịch sử Euro sau khi đã xô đổ mọi kỷ lục ghi bàn ở Real Madrid, La Liga, Champions League và đội tuyển BĐN!

Minh Ngọc
Người lao động

      © 2021 FAP
        110,362       38