Euro 2016

Hết ý với Đức!

“Trả sòng phẳng món nợ thua Ý 4 năm trước bằng trận đấu kịch tính nhất Euro 2016, bây giờ chỉ có Chúa mới ngăn được người Đức lên ngôi vô địch” - đó là nhận định của tờ Bild (Đức) trước vòng bán kết

Người Đức chưa đá hỏng quả luân lưu nào kể từ năm 1982. Vì thế, việc cả 3 cầu thủ Ozil, Muller và Schweinsteiger thất bại trên chấm 11 mét chỉ trong 5 lượt sút đầu tiên của trận tứ kết với Ý có thể xem là một thảm họa. Thế nhưng, chiến thắng cuối cùng 6-5 vẫn thuộc về Đức và bảo đảm cho thầy trò HLV Joachim Loew nuôi tiếp giấc mơ lên ngôi vô địch châu Âu sau 20 năm chờ đợi.

Tờ Bild đã dành những lời tán dương cho thủ môn Neuer và Jonas Hector, người có cú sút quyết định ở loạt đá thứ 9 để đưa Đức vào bán kết. Thậm chí, tờ báo thể thao hàng đầu nước Đức còn cho rằng chỉ có Chúa mới ngăn được Đức vô địch sau màn trình diễn cân não với Ý. Nhận định này có phần kiêu ngạo nhưng hợp lý, căn cứ theo những gì mà các học trò HLV Joachim Loew đã thể hiện.

Thủ môn Gianluigi Buffon đã chứng minh tại sao anh là người gác đền vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Ý. Ở tuổi 38, anh vẫn có những pha cứu thua xuất thần trong trận gặp Đức và đặc biệt là 6 lần đổ người đúng hướng trong loạt đá 11 mét. Tuy nhiên, không may cho Buffon và Ý khi đối mặt với họ là Manuel Neuer, thủ môn xuất sắc và toàn diện nhất thế giới hiện nay.

Tờ Daily Mail chọn Neuer là ngôi sao sáng nhất trận tứ kết, với 2 pha cản phá các cú sút của Bonucci và Darmian. Buffon sau trận cũng dành lời khen cho đồng nghiệp trẻ: “Đừng so tuổi tác hay kinh nghiệm, hôm nay Neuer là người chiến thắng và cậu ta chắc chắn giỏi hơn tôi”.

Dù Đức đã không còn giữ sạch lưới ở VCK Euro 2016 khi Jerome Boateng để bóng chạm tay và Bonucci thắng Neuer trên chấm phạt đền gỡ hòa 1-1 cho Ý trong 2 hiệp chính nhưng Neuer luôn là khởi nguồn cho thành công của tuyển Đức. Khả năng làm chủ không gian, kỹ thuật xử lý bóng khéo léo, đặc biệt những đường chuyền dọc biên chính xác của thủ thành CLB Bayern Munich là vũ khí phản công nhanh rất lợi hại của Đức. Điều đó cũng lý giải tại sao khi đối thủ gây sức ép, các cầu thủ Đức luôn chọn phương án trả bóng về cho Neuer, vừa giúp đội nhà phản công vừa tạo sự ức chế cho các chân sút đối phương.

Đến đất Pháp với khá nhiều vấn đề như mất cầu thủ tài năng Marco Reus, trong khi Thomas Muller sa sút phong độ, Mario Gomez lớn tuổi, Ozil thất thường còn Goetze thậm chí liên tục ngồi dự bị nhưng Đức vẫn chưa có dấu hiệu lạc nhịp. Sự tính toán khoa học được HLV Joachim Loew áp dụng vào từng trận đấu, từng đối tượng khiến không đối thủ nào biết Đức sẽ chơi như thế nào.

“Trước trận gặp Slovakia, chúng tôi tập bài tấn công xuyên phá hàng thủ 6 người. Nhưng gặp Ý, họ đá 2 tiền vệ tấn công ở trung tâm, nếu dùng phương pháp 4 chống 4 là bất hợp lý. Vì thế, Đức chọn giải pháp kèm người khu vực, đá pressing liên tục. Chúng tôi đã đúng” - HLV Joachim Loew tự hào chia sẻ sau trận đấu nghẹt thở kéo dài đến 9 loạt đá luân lưu may rủi.

Thống kê cho thấy các cầu thủ Ý chạy 152 km trong 120 phút thi đấu, trong khi Đức chạy ít hơn nhưng vẫn áp đặt lối chơi nhờ sự trưởng thành của các nhân tố trẻ như Kimmick, Hector. Cách tiếp cận trận đấu đa dạng, những biến hóa trong việc dùng người và sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự đang giúp Đức hướng đến cúp vàng một cách hoàn hảo nhất.

Minh Ngọc
Người lao động

      © 2021 FAP
        110,363       33