Công nghệ thông tin

Steve Jobs từ giã Apple

Sự ra đi của Steve Jobs có ý nghĩa gì đối với Apple và ngành công nghiệp máy tính ?


Steve Jobs từ chức là sự kết thúc của một kỷ nguyên. Ảnh: Getty Images

Giám đốc điều hành Steve Jobs - người sáng lập hãng máy tính Apple - ngày 24-8 đã gửi thư quyết định từ chức điều hành hãng công nghệ khổng lồ này và Tim Cook sẽ lên thay.

Đó là một ngày buồn cho ngành công nghiệp máy tính, khi một trong những nhân vật huyền thoại lôi cuốn nhất của ngành công nghệ, một thiên tài trong một ngành công nghiệp đầy sáng tạo, đã bước sang một bên dòng chảy cuồn cuộn của ngành này.

Hai lần vào ra Apple

Steve Jobs là một trong những nhân vật sáng lập của ngành công nghiệp máy tính hiện đại. Ông đã hai lần vào ra Apple: lần đầu từ khi sáng lập Apple vào năm 1976 cho đến khi ông bị “lật đổ” vào năm 1985. Lần thứ hai, 20 năm sau, chính xác là năm 1997, khi ông trở về để giải cứu công ty trên bờ vực sụp đổ. Ông chuyển hướng hoạt động của công ty và chủ trì việc phát hành một loạt sản phẩm iMac và iPod, iPhone và iPad mang tính cách mạng về thiết kế cũng như công nghệ và cũng là thành tựu lớn nhất của Jobs.

Steve Jobs, trong bức thư gửi cho hội đồng quản trị của Apple, nói rằng ông từ chức vì ông “không còn có thể đáp ứng các nhiệm vụ và mong đợi của một giám đốc điều hành Apple”. Năm 2004, Jobs thông báo ông bị ung thư tuyến tụy và trong năm 2009, ông trải qua một cuộc cấy ghép gan. Vào đầu năm nay, ông đã nghỉ phép y tế một lần nữa. Chiếc ghế giám đốc điều hành của Jobs được nhường lại cho Tim Cook, còn Jobs giữ vai trò như là chủ tịch.

Mỗi lần Jobs đi nghỉ phép y tế, Tim Cook là người điều hành công ty, vì vậy quyết định này không phải là một ngạc nhiên. Phản ứng ban đầu từ các nhà đầu tư và các nhà phân tích cho rằng thị trường sẽ chào đón những tin tức một cách bình tĩnh. Tuy nhiên, cổ phiếu Apple vẫn mất hơn 5% giá trị trong phiên giao dịch vào cuối ngày. Điều này có nghĩa là một số nhà đầu tư cảm thấy ít tự tin hơn với triển vọng của Apple khi không có Jobs ở vai trò lãnh đạo.

CEO huyền thoại

Đổi mới của Apple, thành côngtrong thập kỷ qua là cấu trúc lại công ty: Một nhóm nhỏ ở trên, tập trung vào kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm. Ý tưởng có thể đến từ bất cứ nơi nào nhưng những người điều hành hàng đầu dành nhiều thời gian để quyết định những gì không nên làm, để bảo đảm rằng các nguồn tài nguyên của công ty không bị trải mỏng ra. Jobs đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển những thói quen làm việc, những ý tưởng được khắc sâu trong công ty theo cách làm việc này. Jobs đã trở thành bộ mặt của Apple trong một thập kỷ qua. Vì vậy, đối thủ cạnh tranh của Apple có thể hy vọng rằng Apple sẽ phát triển chậm lại khi không có Jobs.

Apple bắt đầu mơ hồ nhận ra những thách thức đang chờ đợi trước mặt. Hồi đầu năm nay, khi iPad 2 được đưa ra thị trường, không lâu sau khi Jobs nghỉ ốm, giám đốc điều hành phải quay trở lại để đưa thông báo: “Tôi chỉ không muốn bỏ lỡ ngày hôm nay”, ông nói với khán giả tại buổi ra mắt.

Apple thích có “một kịch bản” hấp dẫn khi công bố sản phẩm mới, nhưng ở thời điểm hiện nay, họ không có một nhân vật đủ sự cuốn hút như Steve Jobs.

Sự ra đi của Steve Jobs không phải là kết thúc của Apple nhưng nó là kết thúc của một chương đặc biệt trong lịch sử của các doanh nghiệp công nghệ.

Apple có giá trị 337,17 tỉ USD

Steve Jobs năm nay 56 tuổi, con nuôi trong một gia đình trung lưu tại Mỹ và là một tín đồ Phật giáo Thiền tông. Ông từng bị đuổi ngay sau học kỳ đầu tiên ở trường đại học. Apple được Jobs “khai sinh” trong gara ô tô tại nhà năm 21 tuổi và ngày nay đã trở thành công ty Mỹ có giá trị cao nhất (337,17 tỉ USD) khi mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán vượt qua công ty dầu mỏ Exxon Mobil.

Trong quý II năm nay, Apple đạt lợi nhuận 7,3 tỉ USD trong tổng doanh thu 28,6 tỉ USD. Cũng trong quý này, công ty đã bán được hơn 20 triệu chiếc iPhone và 9,25 triệu chiếc iPad.

Anh Khôi
Người lao động

      © 2021 FAP
        2,785,754       101