Thể thao

Một "20-10" đặc biệt

Không phải các nữ doanh nhân, trí thức hay quan chức, lãnh đạo mà nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) năm nay vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt là đội tuyển bóng đá nữ.

Đây là sự ghi nhận, tưởng thưởng xứng đáng cho những cô gái vừa mang về cho Tổ quốc chức vô địch Đông Nam Á thứ 3 và chuẩn bị chinh phục tấm HCV SEA Games thứ 6, đồng thời là đội tuyển nữ đứng thứ 6 châu Á, gần như chắc chắn sẽ giành vé tham dự World Cup 2023 khi được mở rộng lên 32 đội. Một 20-10 thật đặc biệt trong cuộc đời thầy trò HLV Mai Đức Chung khi lần đầu tiên được bước vào Nhà Quốc hội.

Toàn cảnh buổi găp mặt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Đội tuyển Bóng đá Nữ quốc gia Việt Nam
Toàn cảnh buổi găp mặt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Đội tuyển Bóng đá Nữ quốc gia Việt Nam

Bỗng chạnh lòng nhớ lại, trận chung kết AFF Cup nữ 2019 hôm 27-8 vừa qua có đến gần 300 ngàn lượt người theo dõi trên mạng để chứng kiến tuyển nữ Việt Nam hạ oanh liệt chủ nhà Thái Lan, thế nhưng ngày về của các nhà vô địch trong lặng lẽ, hoàn toàn trái ngược với cơn bão cả nước xuống đường khi thầy trò HLV Park Hang-seo vô địch AFF Cup 2018. Ở Hà Nội chỉ có 9 cổ động viên mặc áo cờ đỏ sao vàng ra đón đội. Tại TP.Hồ Chí Minh còn lạnh lẽo hơn, ra sân bay đón những người hùng Huỳnh Như, Kim Thanh, Bích Thùy, Chương Thị Kiều chỉ có… 2 cổ động viên. Thấy cảnh "đìu hiu" này, nhiều người không khỏi xót xa, buồn cho thân phận nữ nhi. Phần thưởng cho các nhà nữ vô địch cũng chưa bằng 1/10 đội tuyển nam khi họ lên ngôi.

Vẫn biết chẳng thể so sánh bóng đá nữ với nam nhưng cùng là chức vô địch Đông Nam Á nhưng sao có sự bất bình đẳng giới lớn như vậy? Có điều các cô gái của chúng ta dường như đã quá quen với việc này, cũng như việc họ đã quen sống với đồng lương 6-7 triệu đồng/tháng, sự nóng bức khi ở dưới gầm sân vận động (CLB Hà Nam) hay việc các đồng nghiệp nam là “Idol”, được các “chân dài” săn đón, trong khi cầu thủ nữ chỉ lo… ế (!)

Biết phận mình, chẳng so bì, tị nạnh, các cô gái đá bóng chỉ động viên nhau, thôi thì “đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa”!  

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        756,971       35