Thể thao

Hùng Dũng - "Người không phổi"

Cùng với thủ môn Văn Lâm, bộ 3 trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng và tiền vệ Quang Hải; Hùng Dũng là cái tên được HLV Park Hang-seo gần như mặc định trong đội hình chính (đây cũng là 6 cầu thủ chơi trọn 3 trận đấu ở vòng loại World Cup vừa qua, chỉ riêng Duy Mạnh bị chấn thương buộc phải được thay bởi Văn Hậu ở cuối trận gặp Thái Lan).

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng có một trận đấu gây ấn tượng trước Indonesia
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng có một trận đấu gây ấn tượng trước Indonesia

Trong chuyến làm khách tại Thái Lan, nếu 2 đồng đội ở Hà Nội là Quang Hải, Duy Mạnh lộ rõ vẻ mệt mỏi vì quá tải thì Dũng “chíp” vẫn thi đấu với nguồn năng lượng dồi dào. Trước Malaysia anh chạy “chết hết cỏ” ở Mỹ Đình. Nhưng đến trận gặp Indonesia, với Đức Huy làm nhiệm vụ “quét dọn” ở phía sau, được chơi cao tiền vệ Hà Nội từ vai trò chiến binh thầm lặng mới thực sự lộ sáng. Chính Hùng Dũng là người mang về quả phạt góc dẫn đến bàn mở tỷ số cho Việt Nam. Rồi cũng chính anh có pha solo táo bạo qua 3 cầu thủ đối phương đem đến quả penalty nhân đôi cách biệt. Sẽ là một tối Bali trọn vẹn nếu như tiền vệ họ Đỗ thực hiện thành công quả 11m thứ 2 được đồng đội nhường cho, để có bàn thắng cho riêng mình.

Rất khó đoán định, luôn “ủ mưu” bất ngờ nhưng HLV Park hầu như đã đặt công thức cho cặp tiền vệ trung tâm, đó là Hùng Dũng +… Bởi trong vai trò ông chủ tuyến giữa, cầu thủ 26 tuổi, cao 1,7m này có thể đứng cặp với bất kỳ đối tác nào: Tuấn Anh, Đức Huy hay Huy Hùng (đã từng và rất thành công ở AFF Cup 2018 và VCK Asian Cup 2019). Cái hay của Hùng Dũng là rất toàn diện nhờ nền tảng thể lực cực tốt như “người không phổi”. Anh có thể lùi sâu đá trụ, làm nhiệm vụ thu hồi bóng, phòng ngự từ xa; cũng có thể là một “playmaker” (tiền vệ kiến thiết) với những đường chuyền chính xác, tinh tế một cách đáng nể. Chính vì vậy ở Hà Nội cũng như ĐTVN hiện nay, chủ yếu Dũng đóng vai trò tiền vệ con thoi, không chỉ chơi bó hẹp ở một khu vực mà luôn có mặt ở những điểm nóng trên sân, là trạm trung chuyển bóng, chạy nhiều nhất.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        794,675       26