Thể thao

Tháng 10 ngọt ngào với bóng đá Việt Nam

Những người thích thống kê nói rằng bóng đá Việt Nam rất "hạp" với tháng 10. Trong 6 trận đấu diễn ra vào tháng này kể từ năm 2012 đến nay, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) không thua trận nào, thắng 6 và hòa 2. Trong đó có những đối thủ sừng sỏ như Qatar (2-1, năm 2013), Bahrain (3-0, năm 2014), Iraq (1-1, năm 2015), Triều Tiên (5-2, năm 2016) và mới nhất là Malaysia, Indonesia.

Những người thích thống kê nói rằng bóng đá Việt Nam rất “hạp” với tháng 10. Trong 6 trận đấu diễn ra vào tháng này kể từ năm 2012 đến nay, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) không thua trận nào, thắng 6 và hòa 2. Trong đó có những đối thủ sừng sỏ như Qatar (2-1, năm 2013), Bahrain (3-0, năm 2014), Iraq (1-1, năm 2015), Triều Tiên (5-2, năm 2016) và mới nhất là Malaysia, Indonesia.

Tuyển Việt Nam dễ dàng đả bại Indonesia trên sân khách
Tuyển Việt Nam dễ dàng đả bại Indonesia trên sân khách

Hai trận đấu, hai cách tiếp cận và triển khai lối chơi khác nhau. Nếu trước Malaysia là sự chắc chắn, tập trung cao độ thì với Indonesia là bình tĩnh, ung dung, khoan thai; nhưng cùng thể hiện sự hơn hẳn đối phương toàn diện. Một lần nữa phải thán phục nhà cầm quân xứ Hàn. Điểm yếu nhất trong các tuyến của ĐTVN hiện tại là vị trí trung phong. Anh Đức, Công Phượng, Tiến Linh đều có những hạn chế và vấn đề khác nhau, nhưng ông Park đã “liệu cơm gắp mắm” rất tài tình. Tại Mỹ Đình là Công Phượng được sử dụng trong vai trò “chim mồi” phá sức, lôi kéo để mở ra khoảng trống trước cầu môn đối phương cho Quang Hải đột kích. Đến Bali, Tiến Linh chơi đúng với vai trò tiền đạo mục tiêu, cắm thẳng vào trung lộ và tuyển thủ U.22 đã có 1 bàn thắng cùng một tình huống kiến tạo. Ngoài pha bứt tốc, dứt điểm quyết đoán ghi bàn từ đường chuyền phản công sắc lẹm như lát dao phẫu thuật của Trọng Hoàng, bàn mở tỷ số từ tình huống phạt góc của Duy Mạnh là miếng đánh cố định đã được chuẩn bị dành riêng cho Indonesia và Tiến Linh. Dù cao 1,83m và có khả năng không chiến cận thành nhưng trước cặp trung vệ hộ pháp của đối phương (đội trưởng Basna cao 1,84m, còn cầu thủ gốc Brasil vừa nhập tịch Dutra cao 1,90m), tiền đạo trẻ B.Bình Dương được chỉ đạo di chuyển dạt ra gần vạch 16,50m để nhận đường chuyền của Quang Hải, làm cầu nối nhịp 1 khiến Indonesia hoàn toàn bất ngờ, rối loạn.

“Việt Nam quá mạnh! Họ trẻ trung, mạnh mẽ và có những cầu thủ giỏi biết cách xử lý những hoàn cảnh phức tạp”. Đó không phải là lời bào chữa mà sự “tâm phục khẩu phục” rất thật của HLV McMenemy. Các cầu thủ đội khách gần như có chuyến “du lịch” nhàn nhã ở hòn đảo thiên đường Bali. Đúng là tuyển Indonesia sa sút một cách đáng kinh ngạc, nhất là việc đánh mất hoàn toàn lối chơi sở trường giàu sức mạnh, thể lực, nhưng hãy nghe truyền thông xứ vạn đảo “than khóc” về thất bại đầu tiên trước Việt Nam ở một giải chính thức sau 20 năm và trên sân nhà sau 28 năm. Vì thế thật tiếc, giá như Quang Hải, Tiến Linh chính xác hơn trong 2 pha đối mặt ở cầu môn, Hùng Dũng không bỏ lỡ quả 11m và 3 trung vệ không chểnh mảng để đội bạn có bàn gỡ, Việt Nam đã qua mặt cả Thái Lan để chễm chệ ngôi đầu. Nhưng dù sao chúng ta cũng đang là đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 3 và chỉ mới có 1 trận trên sân nhà (Thái Lan đã là 2). Đường còn dài, tháng tới sẽ là 2 cuộc tiếp đón liên tiếp đối thủ chính tại Mỹ Đình.

Từ sân chơi luôn được coi là quá tầm, đá cho vui, cho “biết với người ta”, chưa bao giờ vòng loại World Cup lại “gần” và “nóng” với người hâm mộ và bóng đá Việt Nam đến thế.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        791,238       14