Bạn đọc

Rào kín ban công chung cư: Tiềm ẩn nguy hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Tại một số khu chung cư ở TP.Biên Hòa có thể dễ dàng bắt gặp những ban công bị rào kín bằng khung kim loại (thường được gọi là "lồng chim"). Trong khi đó, ban công là một trong những lối thoát hiểm chính khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Việc ban công bị bịt kín làm tăng nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Tại một số khu chung cư ở TP.Biên Hòa có thể dễ dàng bắt gặp những ban công bị rào kín bằng khung kim loại (thường được gọi là “lồng chim”). Trong khi đó, ban công là một trong những lối thoát hiểm chính khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Việc ban công bị bịt kín làm tăng nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Nhiều ban công tại một chung cư ở TP.Biên Hòa được chủ hộ lắp thêm các rào chắn kim loại. Ảnh: M. Thành
Nhiều ban công tại một chung cư ở TP.Biên Hòa được chủ hộ lắp thêm các rào chắn kim loại. Ảnh: M. Thành

* Nhiều hộ làm “lồng chim”

Nếu như “lồng chim” tại những căn nhà biệt lập để ngăn trộm đột nhập, thì một số “lồng chim” ở các khu chung cư hiện nay có “công dụng“ để chủ hộ có thể treo đồ đạc, phơi áo quần hoặc ngăn không cho trẻ nhỏ leo trèo dẫn đến ngã xuống đất.

Việc người dân rào chắn ban công, cửa sổ bằng sắt thép kiên cố không chỉ khiến công tác PCCC gặp nhiều khó khăn mà còn khiến các khu chung cư hiện đại, khang trang trở nên có phần nhếch nhác, ảnh hưởng đến không gian sống của đô thị.

Anh N.T.T. (sống tại một chung cư ở phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, nhà anh có 2 con nhỏ rất hiếu động nên từ khi chuyển về đây sinh sống, anh đã thuê thợ đến lắp các khung kim loại chắn cửa sổ và ban công lại. Theo anh T., thiết kế ban đầu của khu chung cư không có rào chắn kim loại, nhà nào thấy phù hợp thì tự gắn để đảm bảo an toàn khi trẻ nhỏ chơi gần ban công.

Cũng như anh T., chị H.T.H. (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đã tiến hành rào các khung thép quanh ban công, cửa sổ để có thêm không gian phơi đồ, ngăn trẻ nhỏ trèo ra ngoài.

Mặc dù từ khi ban công được “che chắn” bằng khung thép kiên cố, chị H. cảm thấy tiện lợi và an toàn trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng thực sự chị H. cũng lo lắng vì nếu có xảy ra cháy, nổ thì rất khó để thoát ra.

Một số hộ dân sống tại các khu chung cư trên địa bàn TP.Biên Hòa cho hay, sau khi lắp thêm các rào chắn tại các ban công hay cửa sổ, không gian trong nhà được mở rộng hơn. Việc treo đồ, phơi quần áo trở nên dễ dàng, nhà có trẻ em cũng yên tâm hơn khi không còn nỗi lo té xuống đất. Do đó, nhiều hộ vẫn quyết định làm “lồng chim” dù biết có nhiều nguy cơ rủi ro khi có cháy, nổ xảy ra vì lối cứu nạn, thoát hiểm ở ban công bị chặn lại .

* Rủi ro khi xảy ra cháy, nổ

Thực tế từ nhiều vụ cháy tại các khu chung cư cho thấy, những căn hộ có rào chắn kim loại tại ban công cản trở rất lớn trong công tác chữa cháy, cứu người. Lực lượng chức năng phải rất vất vả để phá bỏ lớp rào chắn kiên cố mới có thể tiếp cận vào bên trong đưa người mắc kẹt ra ngoài.

Theo Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa, việc người dân làm rào kim loại tại các ban công, cửa sổ chung cư vô tình đã tự khóa vị trí thoát hiểm của căn hộ khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Cơ quan chức năng đã cảnh báo, kiến nghị với chủ hộ, ban quản trị chung cư nhưng đến nay tình trạng vi phạm trên vẫn còn diễn ra.

Đề cập đến vấn đề này, Thiếu tá Chu Anh Lê, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho biết: “Nếu xảy ra cháy ở các căn hộ chung cư có rào chắn kim loại tại cửa sổ, ban công, lực lượng cứu nạn, cứu hộ sẽ mất nhiều thời gian, công sức để tiếp cận, phá bỏ các rào chắn. Trong khi đám cháy lan rất nhanh, người gặp nạn sẽ ngất xỉu và gặp nguy hiểm đến tính mạng vì ngạt khói nên việc chúng tôi nhanh chóng tiếp cận nạn nhân là rất quan trọng”.

Qua các đợt kiểm tra PCCC tại các khu chung cư trong thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện một số vi phạm sau: không duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống chiếu sáng sự cố; không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ; một số chung cư chưa thực tập phương án tại chỗ, lối thoát nạn chưa lắp đèn chỉ dẫn….

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo, nếu cần thiết phải làm rào kim loại tại ban công, cửa sổ các chung cư để ngăn trẻ em té ngã thì người dân nên làm thêm các chốt gài phía trên cao hoặc một số dụng cụ phá dỡ như kềm, búa. Nếu gặp sự cố bất ngờ, chính người mắc kẹt có thể tháo các khung này ra để lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dễ tiếp cận hơn.

Minh Thành

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        114,542       41