Bạn đọc

Địa chỉ hỗ trợ, tư vấn pháp luật tin cậy của người dân TP.Biên Hòa

Dù mới đi vào hoạt động gần 1 năm, Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.Biên Hòa (số 122, đường 30-4, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa, gọi tắt là Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa) đã trở thành địa chỉ hỗ trợ, tư vấn pháp luật được nhiều người dân tìm đến.

Luật sư Nguyễn Trung Tín, Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa tư vấn pháp luật cho người dân. Ảnh: Đ.Phú
Luật sư Nguyễn Trung Tín, Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa tư vấn pháp luật cho người dân. Ảnh: Đ.Phú

Cả trăm trường hợp có tranh chấp, khiếu nại đã được Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa tư vấn, trợ giúp pháp lý thành công, trong đó đa phần đều miễn phí.

* Nhiệt tình giúp dân

Được luật sư trẻ Nguyễn Trung Tín, Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa hỗ trợ pháp lý miễn phí trong vụ việc tranh chấp hợp đồng cho thuê nhà thành công, bà Võ Thị Ngọc Phước (KP.2, phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa) hồ hởi tỏ bày, nếu không được các luật sư ở đây tư vấn về pháp luật thì vụ việc giữa bà và  người thuê nhà là ông V.C. đến nay có lẽ vẫn chưa giải quyết xong, tốn kém thời gian, tiền bạc.

Bà Phước kể lại, bà có ngôi nhà rộng chừng 170m2 trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Tân Vạn). Tháng 10-2014, bà cho ông C. thuê phần mặt tiền (rộng 40m2) trong 10 năm để buôn bán. Do mẹ bà đột ngột lâm bệnh nặng, bà Phước phải chuyển nhượng cho hộ liền kề một phần đất để có tiền lo thuốc thang cho mẹ nên buộc phải đòi lại mặt bằng đã cho ông C. thuê. Tuy nhiên, ông C. không đồng ý vì cho rằng bà Phước vi phạm hợp đồng cho thuê mặt bằng nên đòi kiện bà ra tòa.

Tháng 4-2019, bà Phước được người quen chỉ đến Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa để nhờ tư vấn pháp luật. Nhờ các luật sư ở đây phân tích bà mới biết, hợp đồng cho thuê nhà giữa bà và ông C. không có giá trị pháp lý vì không được công chứng, chứng thực; việc bà Phước giao kết hợp đồng với ông C. mức giá cho thuê 1,5 triệu đồng/tháng trong suốt 10 năm là bất hợp lý. 

Qua phân tích và vận động của luật sư Nguyễn Trung Tín, ông C. đã đồng ý trả lại mặt bằng cho bà Phước và không khởi kiện việc bà hủy hợp đồng. Đồng thời, bà Phước cũng có trách nhiệm hỗ trợ cho ông số tiền gần 5 triệu đồng, phần mà ông đã đầu tư khi thuê mặt bằng để buôn bán. Từ đó vụ việc khép lại trong thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ. 

Hay như trường hợp của bà Lê Thị Hồng (ngụ KP.5, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Bà Hồng có 85,5m2 đất ở (giá bồi thường 13 triệu đồng/m2) nhưng chỉ được áp giá bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm (chỉ hơn 1,5 triệu đồng/m2). Bức xúc, bà Hồng tìm tới Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa nhờ hỗ trợ pháp lý.

Luật gia Phạm Đình Đức, Phó giám đốc Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa chỉ rõ việc áp giá bồi thường đất đối với trường hợp của bà chưa thỏa đáng. Vì thực tế khu đất của bà Hồng là đất ở (dù bà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng các hộ liền kề đất của bà cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được bồi thường là đất ở) trong khi cơ quan chức năng áp giá đất nông nghiệp đối với trường hợp của bà là không thỏa đáng. Qua khiếu nại hợp lý, hiện UBND TP.Biên Hòa đang xem xét giải quyết theo nguyện vọng của bà Hồng.

Luật gia Phạm Đình Đức bộc bạch: “Chúng tôi luôn đặc biệt ưu tiên tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân thuộc nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội như: người nghèo, khuyết tật, trẻ em, người nhiễm HIV/AIDS... Chúng tôi mong muốn góp phần tạo lập sự công bằng quyền được hưởng thụ trợ giúp pháp lý cho mọi người dân”.

* Đa dạng hình thức tư vấn pháp luật

Luật gia Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Biên Hòa, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Biên Hòa cho hay, hiện chi nhánh có 4 luật sư, 2 luật gia. Các luật gia, luật sư của chi nhánh luôn có mặt để tiếp, tư vấn pháp luật cho người dân từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Luật gia Nguyễn Thanh Sơn cho hay, để ngày càng có nhiều người dân TP.Biên Hòa biết được hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí của chi nhánh, nhất là các xã, phường xa trung tâm thành phố, chi nhánh đã triển khai nhiều hình thức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân. Ngoài tư vấn pháp luật trực tiếp tại văn phòng, các luật gia, luật sư của chi nhánh còn tư vấn qua điện thoại; phối hợp với doanh nghiệp, địa phương trực tiếp tuyên truyền tại nơi làm việc, trường học, khu nhà trọ... Trong đó, chi nhánh luôn chú trọng gắn công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý với công tác hòa giải, để đôi bên gặp gỡ trao đổi, đối thoại tìm tiếng nói chung hơn là khởi kiện ra tòa án.

Luật gia Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, mục tiêu của Hội trong thời gian tới là tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, công nhân lao động, nhóm người yếu thế và phối hợp cùng với các đơn vị, địa phương tăng cường tư vấn, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm góp phần ổn định xã hội, tạo sự đồng thuận, đoàn kết.

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2018 đến nay, Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia TP.Biên Hòa đã tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho gần 2 ngàn người dân, doanh nghiệp, người lao động, học sinh...; hỗ trợ pháp lý miễn phí thành công cho 167 trường hợp.

Đoàn Phú

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        109,426       40