Bạn đọc

Chủ động phòng cháy,chữa cháy dịp cuối năm

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, những tháng cuối năm, thời tiết trở nên hanh khô, nguy cơ cháy, nổ cao hơn, người dân, doanh nghiệp cần chú ý đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Người dân phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) tham gia buổi tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: M.Thành
Người dân phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) tham gia buổi tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: M.Thành

Sau vụ cháy chung cư Carina (TP.Hồ Chí Minh) làm 13 người thiệt mạng vào tháng 3-2018, nhiều người dân đã đổ xô đi mua các thiết bị PCCC như: bình chữa cháy xách tay, mặt nạ, thang dây thoát hiểm... Tuy nhiên, đến nay, nỗi lo lúc ấy dường như đã dịu xuống và nhiều người không còn quan tâm đến việc trang bị các thiết bị PCCC này ở trong nhà như trước.

* Sợ mới mua...

Cuối tháng 3-2018, khi xem các tin tức về vụ cháy tại chung cư Carina, chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã nhanh chóng mua một số mặt nạ, bình chữa cháy xách tay trang bị trong nhà. Đến nay, các thiết bị này bám đầy bụi và được chị cất trong kho. Riêng bình chữa cháy xách tay không còn để ở vị trí dễ tìm mà được chị xếp vào góc cầu thang vì sợ trẻ con nghịch.

Để nâng cao ý thức cảnh giác trong PCCC của người dân, trong tháng 10 vừa qua, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho đội viên PCCC cơ sở, lãnh đạo UBND, công an cấp xã, đội viên đội dân phòng, chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ... tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua tập huấn, cán bộ, người dân được giới thiệu kiến thức cơ bản về cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ; biện pháp tổ chức công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ ở cơ sở; các bước xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Chị Thảo cho biết: “Hồi đầu nghe cháy chung cư, nhiều người chết vì ngạt khói, tôi rất sợ nên mới đi mua các thiết bị PCCC này về cho yên tâm, nhưng lâu dần không lấy ra xài nên quên cách sử dụng luôn”.

Giống như chị Thảo, nhiều người mua trang thiết bị PCCC về nhà, hoặc để ở cửa hàng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng hoặc bảo quản đúng cách. Qua các đợt kiểm tra công tác PCCC của lực lượng PCCC cho thấy có nhiều trường hợp chủ nhà, chủ cơ sở trang bị thang dây nhưng không có vị trí neo, móc thang để sử dụng; hoặc chủ các ki-ốt đem bình chữa cháy xách tay về cất ở nhà thay vì để ở ki-ốt vì sợ mất trộm; các mặt nạ chống khói để lâu ngày làm cục lọc khói bị hư, mất tác dụng...

Ông Bùi Thành Nhân, Phó giám đốc một công ty chuyên bán các thiết bị PCCC ở TP.Biên Hòa cho biết, sau vụ cháy chung cư Carina, số lượng khách hàng cá nhân mua thang dây, dây cáp thoát nạn tăng khoảng 70%; mặt nạ chống khói tăng gần 200% và bình chữa cháy xách tay được mua nhiều nhất... “Cơn bão” mua hàng này chỉ kéo dài khoảng 1 tháng và sau đó đâu lại vào đấy.

“Lượng khách hàng của các cơ sở kinh doanh thiết bị PCCC phần lớn là các doanh nghiệp, còn khách hàng cá nhân rất ít. Một tháng chỉ có vài người tìm đến cửa hàng để mua, hoặc mua qua mạng cũng không nhiều. Đặc biệt, một số người mua bình chữa cháy về thấy không bao giờ dùng nên cũng không kiểm tra, nạp lại theo định kỳ, dẫn tới bình mất tác dụng” - ông Nhân nói.

* Cần chủ động xử lý các đám cháy nhỏ

Theo ghi nhận của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các địa phương, có rất nhiều đám cháy vừa bùng phát ban đầu đã được người dân, lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt bằng bình chữa cháy xách tay, không để cháy lan, cháy lớn. Cụ thể như chiều 29-9, đám cháy ở trạm xăng dầu phía trước Lữ đoàn Công binh 25 (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã được nhân viên trạm xăng dùng bình chữa cháy xách tay dập tắt; đám cháy dây điện, dây viễn thông chiều 30-3 ở gần trạm gác đường sắt tại giao lộ Nguyễn Tri Phương - Bùi Hữu Nghĩa (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) được lực lượng PCCC tại chỗ, người dân gần đó dập tắt bằng bình chữa cháy xách tay.

Người dân TP.Biên Hòa tìm mua bình chữa cháy xách tay (Ảnh tư liệu)
Người dân TP.Biên Hòa tìm mua bình chữa cháy xách tay (Ảnh tư liệu)

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết: “PCCC tại chỗ là rất quan trọng. Khi đám cháy vừa xảy ra, nếu có bình chữa cháy xách tay, người dân có thể chủ động dập tắt nhanh thay vì lúng túng tìm lối thoát và vô ý để đám cháy bùng nhanh hơn. Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã thử nghiệm và cho thấy chỉ sau 1 phút, từ một ngọn lửa nhỏ đã có thể thiêu rụi 1 căn phòng 10m2; sau 10 phút, đám cháy có thể lan rộng từ 300-1.000m2. Tuy nhiên khi mua thiết bị PCCC cũng phải kèm với biết cách sử dụng, bảo dưỡng cho hiệu quả, để ngăn chặn kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra”.

Đăng Tùng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        114,953       28