Bạn đọc

Chỉnh trang đô thị, cải thiện chất lượng cuộc sống

Báo Đồng Nai có bài phản ánh dự án kè gia cố bờ sông Cái đoạn thuộc các phường: Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đã được khởi động. Thông tin này được chính quyền địa phương và người dân ở các phường liên quan rất quan tâm.

Báo Đồng Nai có bài phản ánh dự án kè gia cố bờ sông Cái đoạn thuộc các phường: Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đã được khởi động. Thông tin này được chính quyền địa phương và người dân ở các phường liên quan rất quan tâm.

Một khúc bờ sông nằm trong dự án kè gia cố bờ sông Cái, đoạn thuộc khu vực phường Tân Mai.
Một khúc bờ sông nằm trong dự án kè gia cố bờ sông Cái, đoạn thuộc khu vực phường Tân Mai.

Dự án kè gia cố bờ sông Cái bắt đầu từ KP.6 phường Thống Nhất đoạn gần chùa Đại Phước kéo dài đến Nhà máy xử lý nước thải số 2 thuộc phường Tam Hiệp có chiều dài 3,2km. Mục tiêu của dự án nhằm bảo vệ, chống sạt lở bờ sông, ổn định cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, cải thiện chất lượng sống cho người dân.

 Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, hiện nay dù còn một số thắc mắc, kiến nghị liên quan đến dự án của một vài hộ dân có đất bị thu hồi nhưng phần lớn bà con đã chấp thuận giao mặt bằng để dự án sớm được thi công. Khi triển khai dự án, có trên 100 hộ dân bị thu hồi đất với tổng diện tích hơn 69 ngàn m2, gồm: phường Thống Nhất 46,3 ngàn m2; phường Tân Mai 12 ngàn m2 và phường Tam Hiệp 10,7 ngàn m2. Tùy từng vị trí, dự án sẽ lấy từ mép bờ sông vào đất của dân 5-10m. Đến nay công tác đo đạc, xác định chủ đất… đã hoàn thành, một số vị trí thuộc cơ sở tôn giáo cũng như những hộ dân có diện tích mặt bằng lớn đều được thống kê đầy đủ.

Dự án kè gia cố bờ sông Cái sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo môi trường bền vững cho khu vực. Ngoài ra, trên tuyến kè có các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật như: cầu bộ hành bắc qua các suối, kênh rạch, lan can kè, hành lang đi bộ dọc tuyến bờ kè... Với thiết kế phù hợp cảnh quan và không gian sông nước, dự án kè gia cố bờ sông Cái được xem là điểm nhấn thú vị, vì dọc tuyến đường ven sông người dân có thể tản bộ, ngắm cảnh trên sông nước.      

Ông Bùi Trung Phương, chủ Nhà hàng Sông Tràm (KP.2, phường Tam Hiệp):

Người dân được hưởng lợi từ dự án

Theo quy hoạch làm bờ kè sông Cái, diện tích đất của nhà hàng Sông Tràm bị mất khá nhiều. Tuy nhiên, do mặt bằng kinh doanh của chúng tôi còn tương đối rộng nên việc lùi vào một phần diện tích cũng không ảnh hưởng gì lớn. Tôi nghĩ rằng dự án là chủ trương phù hợp với sự phát triển chung của TP.Biên Hòa nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung. Sau này khi công trình bờ kè hoàn chỉnh sẽ làm cho thành phố đẹp hơn, người dân có điều kiện thư thả dạo bộ trên đường ven sông, ngắm cảnh sông nước hữu tình rất thú vị. Theo tôi, chủ trương xây dựng cảnh quan ven sông Đồng Nai là đúng đắn vì trong tương lai còn có thể phát triển du lịch sông nước mà sông Đồng Nai là một lợi thế.

Ngoài cái lợi chung của người dân, nhà hàng chúng tôi chắc chắn sẽ được hưởng lợi dự án kè bờ sông Cái vì có đường hành lang ven sông ngay trước mặt, là điều kiện thuận lợi để nhà hàng kinh doanh hiệu quả. 

Bà Phan Thị Tươi (KP.3, phường Tân Mai):

Mong muốn có chỗ tái định cư tương đối để ổn định cuộc sống

Gia đình tôi sống đã hơn 50 năm tại căn nhà nhỏ ngay bờ sông Cái, kinh tế hầu như phụ thuộc vào đoạn sông này. Cuộc đời sông nước không khá giả gì nhưng gia đình tôi sống cũng tạm ổn. Nay Nhà nước thực hiện công trình phúc lợi công cộng, chúng tôi ủng hộ chủ trương và chấp hành giao mặt bằng.

Tôi nghĩ rằng dự án kè gia cố bờ sông Cái khi hoàn tất sẽ làm thay đổi bộ mặt vùng ven sông, chắc hẳn khu vực tôi ở hiện tại mai này sẽ đẹp hơn nhiều. Song vấn đề tôi và nhiều người khác lo nhất là đất và nhà bị giải tỏa trắng, vì khi mất chỗ ở, không còn việc làm đã gắn bó với dòng sông này mấy chục năm qua. Rất mong Nhà nước quan tâm, hỗ trợ người dân chúng tôi trong việc bố trí tái định cư ở nơi phù hợp, có điều kiện mưu sinh thuận tiện để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ông Đoàn Đình Thư, Chủ tịch UBND phường Tân Mai:

Dự án được thực hiện trên cơ sở đảm bảo an sinh xã hội

Dự án kè gia cố bờ sông Cái đoạn qua phường Tân Mai có 48 gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 19 hộ nhà sàn cất ven bờ sông và 29 trường hợp bị thu hồi một phần đất. Qua khảo sát lấy ý kiến người dân, đa số đều đồng thuận với chủ trương vì mục tiêu của dự án nhằm bảo vệ, chống sạt lở bờ sông, phát triển môi trường vùng sông nước và làm cho bộ mặt thành phố khang trang, sạch đẹp hơn. 

Trong quá trình đo vẽ, thống kê thì có một phần khuôn viên nhà thờ họ Phêrô thuộc Giáo xứ Tân Mai nằm trong kế hoạch giải tỏa. Vừa qua, khi các ban, ngành chức năng của thành phố kiểm tra thực địa và đề xuất hướng giải quyết, UBND TP.Biên Hòa thống nhất chỉnh mốc ranh giới để không làm ảnh hưởng đến công trình tôn giáo. Riêng nghĩa trang 2 của Giáo xứ Tân Mai có vài ngôi mộ cũng ở khu vực dự án nên thân nhân cũng lo lắng, nhưng khi nghe địa phương giải thích họ đã phần nào yên tâm. Điều này cho thấy cách giải quyết của Nhà nước đối với những vướng mắc của người dân trên cơ sở đảm bảo an sinh xã hội trong việc triển khai thực hiện dự án.

Bà Vũ Thị Sáng, Phó chủ tịch UBND phường Tam Hiệp:

Bà con mong  dự án sớm thực hiện

Ngay từ khi dự án được triển khai, UBND phường Tam Hiệp xác định đây là công trình được tỉnh và thành phố đặc biệt quan tâm. Dự án này không chỉ tạo cảnh quan môi trường ven sông mà còn góp phần gia cố bờ kè cho bền vững, chống xói mòn hoặc sạt lở đất như lâu nay vẫn thường xảy ra.

Do đó, phường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án nên đã tạo được sự đồng thuận cao. Mọi công tác liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng đều nhận được sự hợp tác tích cực, nhanh chóng từ người dân như: xác định nguồn gốc, vị trí, chủ sở hữu đất hợp pháp nhằm bảo đảm cho việc bồi thường đúng người, đúng diện tích, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

Là địa phương có đất nằm trong dự án kè gia cố bờ sông Cái, chúng tôi tin tưởng sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại những giá trị đích thực trong cuộc sống, người dân có không gian mát mẻ để sinh hoạt, dạo chơi lành mạnh.

Thượng tọa Nguyễn Văn Lành (pháp danh Thích Thiện Hiền), trụ trì chùa Đại Phước (phường Thống Nhất):

Hoan hỉ giao đất để dự án sớm hoàn thành

Chùa Đại Phước có hơn 30m đất dọc theo chiều dài bờ sông nằm trong dự án kè gia cố bờ sông Cái. Nhà chùa rất hoan hỉ thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bởi chúng tôi hiểu rằng đây là dự án không chỉ tạo cảnh quan đô thị ven sông mà còn chống tình trạng sạt lở bờ từ nhiều năm nay, nên dự án này khi hoàn thành sẽ bảo đảm gia cố cho bờ sông chắc chắn. Đất nhà chùa những năm qua liên tục bị xói lở nên dự án được khởi động chúng tôi rất an tâm.

Từ khi dự án được triển khai, nhà chùa cũng như những hộ dân khác rất vui mừng, tích cực hợp tác với chính quyền địa phương. Chúng tôi hy vọng sau khi dự án hoàn thành, không chỉ người dân trên địa bàn phường Thống Nhất mà tất cả mọi người dân sẽ được đi lại, hít thở không khí trong lành trên con đường ven sông sạch đẹp, môi trường trong lành, thông thoáng.

Phương Liễu - Ngọc Liên

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        109,561       35