Bạn đọc

Phát triển cây xanh đô thị hướng đến sự bền vững

TP.Biên Hòa đang tiến hành thay đổi cây xanh trên một số tuyến đường nhằm cải tạo cảnh quan đô thị, đồng thời tăng diện tích mảng xanh cho phù hợp quy định.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng.
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết việc thay cây xanh trên một số tuyến đường của TP.Biên Hòa là cần thiết nhằm hướng đến sự bền vững của một thành phố trong tương lai.

 Thưa ông, các tuyến đường ở TP.Biên Hòa đều đã được trồng cây xanh, sao phải thay đổi cây mới?

- Trong thực tế, cây xanh trên địa bàn TP.Biên Hòa lâu nay chưa có sự đồng bộ, một số loại cây chưa phù hợp với thổ nhưỡng, cảnh quan vì thế thành phố đã lập đề án đề xuất ngành chức năng xin được điều chỉnh, thay thế, trồng mới những loại cây thích nghi với điều kiện phát triển ở đô thị trong thời gian tới.

Trước khi triển khai đề án này, đơn vị chuyên trách của thành phố tiến hành khảo sát một số tuyến đường chính trong nội ô Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Hà Huy Giáp, Cách Mạng Tháng Tám, Hưng Đạo Vương, 30-4… Qua đó cho thấy cây xanh được trồng trên một số tuyến chưa hợp lý; một số loại cây nhìn bề ngoài còn xanh tốt nhưng kiểm tra lại có dấu hiệu sâu bệnh, chậm lớn, mục thân... nên thành phố đã quyết định thay thế, trồng cây mới nhân đợt chỉnh trang đô thị, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục hạ tầng về hệ thống cáp ngầm, đường điện, vỉa hè trên một số tuyến đường. Bên cạnh đó, sau khi lấy ý kiến tham khảo từ các sở, ngành, lãnh đạo thành phố thống nhất 3 loại cây được trồng trên đường phố ở Biên Hòa gồm: sao, dầu, giáng hương đều là những loại cây có tuổi thọ cao, phù hợp với cảnh quan môi trường và có khả năng phát triển tốt.

 Một số người thắc mắc nhiều cây trồng trên một vài tuyến đường đang phát triển xanh tốt nhưng vẫn phải thay thế, phải chăng công tác thông tin tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức nên người dân chưa nắm bắt chủ trương của thành phố, thưa ông?

- Chúng tôi cũng nghe được những phản ánh này và đang chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương của UBND TP.Biên Hòa trong việc thực hiện đề án thay mới cây xanh trên các tuyến đường ở thành phố.

Về những thắc mắc của người dân xin được nói rõ, trước khi quyết định đề xuất thay thế cây xanh thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát rất kỹ đối với từng loại cây trồng trên đường. Cụ thể ở đường Nguyễn Ái Quốc vừa qua phải thay một số cây sao đen cũ để trồng sao đen mới là do tuyến đường này được nâng cấp thảm nhựa nhiều lần nên phía dưới phần đất chưa đầy 1m thì tới lớp mặt đường cũ. Đây chính là nguyên nhân khiến rễ cây không sinh sôi nên cây bị còi cọc. Trường hợp cứ để cây tồn tại thì không bao lâu cũng sẽ chết nên buộc lòng phải thay thế cây mới. Để đảm bảo an toàn cho cây trồng mới phát triển lâu dài, đơn vị thi công phải đào cây cũ lên để phá bỏ lớp mặt đường nhựa bên dưới, sau đó trồng lại cây mới. Những cây bị còi sẽ được mang về vườn ươm chăm sóc cho cây phục hồi để trồng tại những tuyến đường khác chứ không bỏ đi như nhiều người nghĩ.

Trên đường Hà Huy Giáp cây trồng cũ là bằng lăng, hoàng nam  là những loại cây chưa phù hợp cũng được thay bằng cây sao đen. Những cây trên đường này khi bứng lên sẽ di chuyển đến trồng tại công viên, hoa viên và khu dân cư trong thành phố.

 Ông có thể nói rõ hơn về 3 loại cây xanh sẽ được thay thế, trồng mới ở đô thị Biên Hòa?

- Như đã trình bày, thành phố thống nhất có 3 loại cây sẽ được trồng trên các tuyến đường là sao, dầu và giáng hương. Đây là những loại cây thuộc đại mộc, có giá trị và phù hợp với cảnh quan, thổ nhưỡng cũng như không gian vỉa hè của nhiều tuyến đường trong thành phố, bảo đảm được tính bền vững.

Công nhân đang thay cây xanh trên đường Nguyễn Ái Quốc.
Công nhân đang thay cây xanh trên đường Nguyễn Ái Quốc.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, những loại cây được chọn trồng lần này ở Biên Hòa về lâu dài sẽ đáp ứng được yêu cầu về môi trường, môi sinh. Để xác định điều này, chúng tôi đã thành lập một bộ phận nghiên cứu quá trình sinh trưởng của 3 loại cây trên, đồng thời có sự chuẩn bị kỹ về việc chăm sóc, bảo quản để cây phát triển. Chúng tôi tin rằng trong tương lai cây xanh trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa sẽ đảm bảo xanh tốt, đạt mỹ quan. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng nhận được sự hợp tác của người dân trong việc bảo quản, giữ gìn cây xanh đường phố hiệu quả nhất, tránh những tác động làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

 Sau khi thực hiện xong đề án cây xanh, tỷ lệ diện tích mảng xanh/người ở TP.Biên Hòa có đáp ứng quy định?

- Việc tăng tỷ lệ diện tích mảng xanh/người là một trong những vấn đề được các ngành, các cấp rất quan tâm và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện cho đạt mục tiêu. Để đáp ứng điều này, thành phố không chỉ triển khai đề án thay thế cây xanh cho phù hợp mà còn cải tạo, trồng mới tại một số tuyến đường như Bùi Văn Hòa; trồng thêm cây xanh tại các công viên, hoa viên; xây dựng bồn bông, thảm cỏ trên những trục đường như: Cách Mạng Tháng Tám, Hưng Đạo Vương, Nguyễn Thái Học, Hà Huy Giáp, Nguyễn Ái Quốc… Chủ trương trồng, hình thành thêm nhiều thảm cỏ, bồn bông tại các vỉa hè chính là để tăng mảng xanh, cảnh quan cho các tuyến đường nói riêng thêm đẹp; thành phố cũng tạo được bộ mặt hấp dẫn hơn.

Xây dựng đường Hà Huy Giáp thành tuyến đường kiểu mẫu

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, thành phố đang tiến hành nâng cấp, sửa chữa, ngầm hóa các hạng mục hạ tầng về điện, viễn thông và thay thế cây xanh. Ngoài ra, địa phương sẽ tiến hành vận động người dân 2 bên đường Hà Huy Giáp không được lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán mà thực hiện trồng những bồn hoa, thảm cỏ để tạo thêm mảng xanh, từng bước xây dựng đường Hà Huy Giáp thành tuyến đường kiểu mẫu, sau đó sẽ nhân rộng ra các đường khác như: Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc…

 Xin cảm ơn ông!

Ngọc Liên (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        109,422       39