Bạn đọc

Khi công viên nợ tiền nước!

Gần 2 tháng nay, do Công viên Biên Hùng bị cúp nước đã phát sinh nhiều bất tiện không chỉ đối với các nhân viên làm việc tại đây mà người dân đến tập thể dục, khách tham quan... cũng kêu trời!

Người dân đến tập thể dục buổi sáng tại Công viên Biên Hùng (ảnh 1) và một buổi học thực tế của sinh viên Trường cao đẳng mỹ thuật Đồng Nai tại Công viên Biên Hùng (ảnh 2).
Người dân đến tập thể dục buổi sáng tại Công viên Biên Hùng (ảnh 1) và một buổi học thực tế của sinh viên Trường cao đẳng mỹ thuật Đồng Nai tại Công viên Biên Hùng (ảnh 2).

Do không có nước dọn rửa nên chỉ sau ít ngày các khu nhà vệ sinh tại công viên trở nên dơ bẩn và hiện tại đã khóa cửa không cho sử dụng.

* Không có chỗ đi vệ sinh

Sáng nào bà Võ Thị Ba (ngụ KP.5, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cũng cùng nhóm bạn gần nhà ra Công viên Biên Hùng tập thể dục. Theo bà Ba, gần chục năm nay chưa bao giờ có tình trạng cúp nước sinh hoạt xảy ra ở công viên này. “Mấy ngày đầu không có nước, khi bước vô nhà vệ sinh ai cũng phải bịt mũi rồi chạy nhanh ra ngoài vì bẩn và hôi kinh khủng. Giờ các khu nhà vệ sinh đều khóa cửa nên mỗi khi có nhu cầu người dân đành phải tìm chỗ khác” - bà Ba nói.

Tương tự, cô Sáu (nhà ở KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) bộc bạch, từ hôm công viên cúp nước đến nay cô bỏ luôn thói quen uống 1 ly nước lọc trước khi ra công viên tản bộ. Bởi đang lúc tập thể dục mà phát sinh nhu cầu đột xuất chỉ có nước cố “nín” để về nhà giải quyết, hoặc ghé quán cà phê xin đi vệ sinh “ké” nhưng rất bất tiện.

Một nhân viên làm việc tại Công viên Biên Hùng cho biết dịp lễ 2-9 và Tết Trung thu vừa qua có hơn 1 ngàn người đến đây vui chơi. Do nhà vệ sinh không có nước và bị khóa nên người dân phàn nàn rất nhiều. Để giải quyết nhu cầu riêng, nhiều người phải xếp hàng hơn 30 phút chờ tới lượt đi nhờ nhà vệ sinh tại chợ đêm Biên Hùng và trả phí 5 ngàn đồng/lượt.

Đây cũng là bức xúc chung của những người đi tập thể dục buổi sáng tại Công viên Biên Hùng. Nhiều người nhận định, trước đây vào khoảng 5-6 giờ sáng Công viên Biên Hùng có cả trăm người đến đi bộ quanh bờ hồ, tập thể dục. Nhưng gần 2 tháng nay lượng người đến giảm nhiều, mấy nhóm tập dưỡng sinh cũng chuyển địa điểm vì khu nhà vệ sinh không sử dụng được. “Công viên ở ngay trung tâm thành phố mà để xảy ra tình trạng này kể cũng lạ. Chúng tôi không biết vì đâu dẫn đến việc công viên bị cúp nước máy kéo dài cả tháng nhưng khách đến đây mà không có nhà vệ sinh sẽ rất bất tiện. đề nghị đơn vị chủ quản sớm khắc phục để người dân khi tới công viên được thoải mái hơn” - ông Nguyễn Thành Tâm (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) kiến nghị.

Một nhân viên vệ sinh ở Công viên Biên Hùng cho biết, tính đến nay nơi đây bị cúp nước sinh hoạt đã 45 ngày. Nguyên nhân là do đơn vị chưa thanh toán tiền nước cho cơ quan cấp nước. “Nhiều lúc chúng tôi làm việc mệt song chỉ dám uống nước cầm chừng vì sợ khi cá nhân có nhu cầu mà không tìm được chỗ giải quyết. Tội nhất là các cháu thiếu nhi khi đến vui chơi buổi tối và các bác lớn tuổi ra công viên tập thể dục, mỗi lần cần đi vệ sinh đã tìm đại bụi cây để “xả” gây mất vệ sinh chung” - nhân viên này kể.

* Công viên nợ tiền nước nhiều tháng

Đề cập về nguyên nhân cúp nước là do nợ chưa trả, lãnh đạo Trung tâm phát triển cụm công nghiệp và dịch vụ công ích TP.Biên Hòa - đơn vị quản lý Công viên Biên Hùng cho biết, kể từ khi thành phố xây dựng Công viên Biên Hùng (năm 2005) đến nay tiền nước sử dụng trong công viên được thanh toán bằng nguồn ngân sách. Ngày 18-4-2018, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa có văn bản bàn giao việc quản lý sử dụng và trả tiền nước công cộng tại công viên do trung tâm chịu trách nhiệm. Theo giấy báo của Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, từ tháng 5-2018 đến tháng 8-2018 tổng chi phí tiền nước đã sử dụng tại công viên phải trả là trên 97 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn, hiện trung tâm đang xin chủ trương của UBND thành phố xem xét quyết định.

Khu nhà vệ sinh tại Công viên Biên Hùng đến nay phải khóa cửa vì không có nước (ảnh 3).
Khu nhà vệ sinh tại Công viên Biên Hùng đến nay phải khóa cửa vì không có nước (ảnh 3).

Trong văn bản gửi UBND TP.Biên Hòa xin chủ trương giải quyết tồn đọng về phương án quản lý, sử dụng và trả tiền nước tại Công viên Biên Hùng, trung tâm cho biết phần lớn khối lượng nước sử dụng trong công viên chủ yếu để bơm nước vào hồ phun nước và khu nhà vệ sinh công cộng. Trung tâm không lấy nguồn nước máy để tưới cây hằng ngày mà dùng nước tại hồ điều hòa. Qua khảo sát của nhân viên trung tâm cho thấy, hệ thống cấp nước tại công viên do sử dụng nhiều năm nên đường ống nước bị rò rỉ, gây thất thoát. Trung tâm đề nghị Nhà nước thanh toán chi phí nước hằng tháng như từ trước tới nay, hoặc thanh toán mức 50%, phần còn lại do các hộ kinh doanh trong công viên chi trả.

Được biết, mới đây UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa chủ trì phối hợp với Trung tâm phát triển cụm công nghiệp và dịch vụ công ích cùng các đơn vị liên quan khảo sát việc thất thoát nước sinh hoạt tại Công viên Biên Hùng, sau đó báo cáo thành phố hướng xử lý. Trao đổi về nội dung trên, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Doãn Văn Đồng cho biết, sau khi có kết quả khảo sát sẽ kiến nghị thành phố cho thay mới hệ thống đường ống cấp nước tại công viên đã cũ kỹ, đồng thời sớm khôi phục lại việc cấp nước sinh hoạt cho công viên nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        114,769       21