Xã hội

Thắp sáng hy vọng cho trẻ em bị bệnh tim

Vì quá nghèo nên dù biết con bị bệnh tim bẩm sinh, nhiều gia đình vẫn không có cách nào để giúp con được phẫu thuật. Họ chỉ biết nuôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có phép màu đến với con họ.

Bé D.M.T. (11 tuổi, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) được khám sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh miễn phí. Ảnh: H.Dung
Bé D.M.T. (11 tuổi, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) được khám sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh miễn phí. Ảnh: H.Dung

Và “phép màu” đã đến khi mới đây, chương trình Trái tim cho em được tổ chức tại Đồng Nai nhằm khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em dưới 16 tuổi. Các mạnh thường quân cho biết, sẽ hỗ trợ những gia đình khó khăn phẫu thuật tim miễn phí cho các em.

* Những trường hợp đặc biệt

Bé Đ.C.H. (10 tuổi, ngụ KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) chỉ nặng 18kg, đi lại rất yếu, mắt, môi, các móng tay, móng chân đều tím tái, thân hình gầy xọp.

Sau 11 năm triển khai chương trình Trái tim cho em đã có hơn 5 ngàn trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trong cả nước được hỗ trợ phẫu thuật. Bên cạnh đó, có hơn 125 ngàn trẻ em được khám sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh.

Chị Nguyễn Thị Huệ cho biết, bé H. là con thứ 3 trong gia đình, 2 chị gái của bé sức khỏe bình thường. Từ khi bé H. được vài tháng tuổi, đưa con đi khám bệnh, bác sĩ đã chẩn đoán bé bị bệnh tim bẩm sinh. Thế nhưng, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên khi nào cháu đau ốm, gia đình chỉ biết đưa đến bệnh viện khám rồi lấy thuốc về uống chứ không có điều kiện để phẫu thuật.

Còn bé D.M.T. (ngụ ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) dù đã 11 tuổi nhưng thân hình nhỏ thó như đứa trẻ lên 6 tuổi. Bé chỉ nặng 15kg, đôi mắt to, trán dô, gầy nhom. Mẹ bé T. cho biết, gia đình phát hiện con bị tim bẩm sinh từ khi chị còn mang thai. Nhưng do thiếu hiểu biết, cộng với gia đình quá nghèo, vợ chồng chị không đưa bé đi khám để chữa trị. Căn bệnh tim liên tục hành hạ khiến bé T. nay ốm mai đau, liên tục sốt cao, không thể đi học được. Thậm chí, việc nói chuyện đối với bé cũng rất khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Hiểu (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) được thành viên Ban tổ chức chương trình Trái tim cho em hướng dẫn về làm thủ tục để xin được chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho con. (ảnh: H.Dung)
Anh Nguyễn Văn Hiểu (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) được thành viên Ban tổ chức chương trình Trái tim cho em hướng dẫn về làm thủ tục để xin được chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho con. Ảnh: H.Dung

Bác sĩ Cao Đằng Khang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện đại học y dược TP.Hồ Chí Minh cho biết, qua chương trình khám sàng lọc được tổ chức tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho thấy, có rất nhiều trẻ em, không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà cả những trẻ em theo cha mẹ từ miền Bắc, miền Trung, miền Tây vào TP.Biên Hòa làm ăn sinh sống cũng được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh. Nhiều trường hợp bệnh rất nặng.

Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ sẽ có kế hoạch để phối hợp với Ban tổ chức chương trình Trái tim cho em tiến hành các ca phẫu thuật, giúp những trẻ bị bệnh tim có cơ hội sống khỏe mạnh hơn.

Bác sĩ Khang cho biết thêm, dấu hiệu để nhận biết một đứa trẻ có khả năng mắc bệnh tim đó là chân tay tím tái, suy dinh dưỡng, hay mệt mỏi, bú/ăn kém, tăng cân chậm, hay bị viêm phổi/nhiễm trùng phổi tái đi tái lại nhiều lần. Nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu trên, người nhà nên đưa trẻ đến cơ sở y tế tại địa phương để được chẩn đoán, điều trị sớm.

* Tấm lòng của các mạnh thường quân

Là mạnh thường quân tài trợ 50 tỷ đồng để chương trình Trái tim cho em thực hiện khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho 2 ngàn trẻ dưới 16 tuổi tại Đồng Nai đợt này, bà Trần Thị Cẩm Nhung, Tổng giám đốc Công ty Golf Long Thành cho biết, từ trước đến nay, gia đình bà và công ty đã tham gia rất nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo nhưng Trái tim cho em là chương trình mang đến cho bà cảm xúc đặc biệt nhất, bởi thông qua chương trình này có thể giúp những gia đình đang vô vọng sẽ có thêm hy vọng.

Bé D.M.T. (11 tuổi, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) được khám sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh miễn phí. (ảnh: H.Dung)
Một trẻ qua khám sàng lọc phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh đang được siêu âm tim

“Trái tim là trung tâm của sự sống. Nếu trái tim có vấn đề thì con người khó có thể sống, học tập, lao động tốt. Do đó, chỉnh sửa những trái tim “lỗi nhịp” là việc làm vô cùng ý nghĩa. Gia đình tôi và công ty sẽ tiếp tục đồng hành với chương trình, để trao thêm nhiều cơ hội cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh, đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho thêm nhiều người” - bà Cẩm Nhung tâm sự.

Đến nay, chương trình Trái tim cho em đã tổ chức khám sàng lọc phát hiện bệnh tim miễn phí tại 43/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tại Đồng Nai, đây là lần thứ 2 diễn ra chương trình này. Qua 2 lần tổ chức, có khoảng 4 ngàn trẻ em dưới 16 tuổi trong tỉnh được khám sàng lọc miễn phí.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc Viettel Đồng Nai (chi nhánh Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel),  thành viên của chương trình cho hay, để chương trình có sức lan tỏa sâu rộng, trước mỗi lần tổ chức tại địa phương nào, không chỉ riêng nhà mạng Viettel mà các mạng Vinaphone, Mobiphone cũng tham gia nhắn tin cho người dân địa phương được biết, đăng ký tham gia.

Với những trường hợp trẻ bị tim bẩm sinh cần được điều trị, phẫu thuật, thành viên Ban tổ chức chương trình Trái tim cho em sẽ hướng dẫn người dân làm hồ sơ đề nghị trợ giúp. Hơn 800 cửa hàng Viettel trên toàn quốc sẽ là điểm tiếp nhận hồ sơ người dân. Sau đó xác minh gia cảnh và hướng dẫn gia đình làm thủ tục và đưa đón các em khi hồ sơ được các bác sĩ thẩm định, phê duyệt.

Anh Nguyễn Văn Hiểu (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm phụ hồ và công nhân xưởng gỗ, hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện đưa con đi khám để phát hiện bệnh. Nhờ có chương trình Trái tim cho em, chúng tôi mới phát hiện con bị bệnh. Chương trình đã hướng dẫn tôi về làm thủ tục để nộp hồ sơ xin trợ giúp phẫu thuật tim cho con. Gia đình tôi vô cùng biết ơn”.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        64,976,691       47