Xã hội

Thư viện thân thiện đón năm học mới

Đầu năm học mới 2019-2020, toàn tỉnh có 13 trường tiểu học đưa vào sử dụng mô hình thư viện thân thiện do Tổ chức Room to Read (Hoa Kỳ) hỗ trợ triển khai. Mô hình thư viện này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn.

Giáo viên Trường tiểu học Long Khánh, Phường Xuân Hòa (TP.Long Khánh) mã hóa sách vào phần mềm thư viện
Giáo viên Trường tiểu học Long Khánh, Phường Xuân Hòa (TP.Long Khánh) mã hóa sách vào phần mềm thư viện

Những ngày đầu tháng 8, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, nhân viên thư viện Trường tiểu học Long Khánh (phường Xuân Hòa, TP.Long Khánh) cùng một số giáo viên của trường tất bật với những công việc cuối cùng để kịp vận hành mô hình thư viện thân thiện. Cô Xuân vui vẻ cho hay: “Học sinh đến ngày tựu trường hẳn sẽ rất bất ngờ vì không gian thư viện cũ nay đã được khoác một tấm áo mới đẹp và thân thiện hơn”.

* Thay áo mới cho thư viện

Thư viện thân thiện của Trường tiểu học Long Khánh được trang bị trên 1 ngàn đầu sách, bàn ghế và thảm nhựa phục vụ học sinh ngồi đọc sách, các tiết đọc và thảo luận về sách ngay tại thư viện. Các đầu sách trước khi được đặt lên kệ được mã hóa bằng phần mềm, màu sắc khác nhau. Mỗi kệ sách được sắp xếp trong thư viện lại phù hợp với một độ tuổi, trình độ học vấn của học sinh và khả năng cảm thụ. Thậm chí bàn ghế dành cho học sinh ngồi đọc sách cũng được chú ý để các em có được cảm giác thoải mái khi ngồi đọc sách.

Đồng Nai là một trong số 10 tỉnh, thành trên cả nước được Tổ chức Room to Read và Bộ GD-ĐT hỗ trợ triển khai mô hình thư viện thân thiện. Mô hình này hiện được áp dụng ở nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến, do đó đã phát huy được kỹ năng đọc và thói quen đọc sách của học sinh.

Còn thư viện cũ của Trường tiểu học Lam Sơn (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) rộng 50m2 với những bức tường cũ, tủ sách cũ, bàn ghế nay đã “biến” thành một thư viện hoàn toàn mới chỉ sau hơn 1 tháng triển khai sửa chữa, thiết kế. Những bức tường cũ nay đã được sơn mới, vẽ lên những bức họa cỡ lớn. Những bộ bàn ghế mới được thiết kế với màu sắc bắt mắt, có những chiếc ghế còn được thầy cô sáng tạo làm ra từ những chiếc lốp xe ô tô cũ. Thư viện của trường còn được trang bị một màn hình tivi LCD 32 inch dùng phát phim tư liệu hay phim khoa học trong những buổi thảo luận tại thư viện.

 Mô hình thư viện thân thiện của Trường tiểu học Phú Điền (xã Phú Điền, huyện Tân Phú) sau khi hoàn thành đã được cán bộ Sở GD-ĐT và Tổ chức Room to Read đánh giá khá tốt về quy mô và hình thức. Ngoài số đầu sách mới tăng lên gấp nhiều lần so với trước, đa dạng về nội dung thì thư viện còn được bày trí bắt mắt với những tấm bảng ghi thời khóa biểu mở cửa phục vụ, giới thiệu nội dung sách mới, theo dõi thời gian mượn và trả sách của từng khối lớp. Thư viện còn có một bảng dành cho học sinh chia sẻ cảm nghĩ của mình về những cuốn sách hay đã đọc.

* Ươm mầm văn hóa đọc

Theo chuyên gia của Tổ chức Room to Read, việc đọc sách giúp học sinh mở ra khả năng tự khám phá thế giới vô tận ẩn chứa trong những cuốn sách. Khi học sinh thường xuyên tìm đến thư viện sẽ giúp các em phát triển, tạo lập thói quen đọc, có nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động nhóm để cùng đọc và cùng chia sẻ, từ đó tự tin hơn.

Ông Nguyễn Khánh Hậu, chuyên viên phòng nghiệp vụ 1 Sở GD-ĐT cho biết, điểm khác biệt giữa mô hình thư viện các trường áp dụng từ trước đến nay với mô hình thư viện thân thiện đang được triển khai ở 13 trường trên địa bàn tỉnh không chỉ là không gian đọc sách mới lạ, số lượng đầu sách đa dạng mà còn ở tinh thần, thái độ của giáo viên và nhân viên thư viện trong việc hỗ trợ và đồng hành với học sinh trong quá trình xây dựng văn hóa đọc ngay từ lớp 1. Theo đó, giáo viên và nhân viên thư viện sẽ giúp học sinh tìm sách theo chủ đề phù hợp với trình độ đọc, đồng thời rèn luyện cho các em kỹ năng đọc tốt, đọc hay, đọc có cảm xúc và đúc kết được những nội dung mình đã đọc.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Đông (xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Đỏ thì bày tỏ tâm đắc về mô hình thư viện thân thiện mà trường mới được hỗ trợ hoàn thành. Cô Nguyễn Thị Đỏ cho biết: “Mô hình thư viện thân thiện được xem là một sân chơi bổ ích trên nhiều phương diện, giúp cung cấp cả về kiến thức và nuôi dưỡng các em khôn lớn về tâm hồn”.

Đặng Công

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,014,529       26