Xã hội

Đến thời trường tư "kén chọn" học sinh

Do khả năng tiếp nhận học sinh của trường công lập có hạn nên trường tư thục là "cứu cánh" cho học sinh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây một số trường ngoài công lập bắt đầu "sàng lọc" học sinh để có chất lượng đầu vào tốt hơn nên cơ hội trúng tuyển cũng không còn dễ dàng.

Do khả năng tiếp nhận học sinh của trường công lập có hạn nên trường tư thục là “cứu cánh” cho học sinh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, gần đây một số trường ngoài công lập bắt đầu “sàng lọc” học sinh để có chất lượng đầu vào tốt hơn nên cơ hội trúng tuyển cũng không còn dễ dàng.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Tân Mai, Biên Hòa) trong giờ học trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Tân Mai, Biên Hòa) trong giờ học trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh

Chị Nguyễn Hồng Ngọc (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) chuẩn bị có con vào lớp 6 năm học 2019-2020 sắp  tới. Nhắm thấy con khó có “cửa” khi xét tuyển học bạ vào trường công lập nên chị nộp hồ sơ cho con vào Trường TH-THCS -THPT song ngữ Lạc Hồng. Sau khi trường tiến hành khảo sát đầu vào, con chị không đủ điều kiện nên chị lại phải tìm một trường tư thục khác đầu vào thấp hơn để con có chỗ học.

* Vất vả tìm trường

Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng đi vào hoạt động từ năm 2012. Những năm đầu phụ huynh thường chỉ cần nộp hồ sơ cho con là “chắc ăn” trúng tuyển. Vài năm trở lại đây do cơ sở vật chất, chương trình dạy và học ngày một tốt hơn, uy tín dần được khẳng định nên ngày càng có nhiều phụ huynh biết đến. Đây cũng là điều kiện để trường nâng điều kiện xét tuyển đầu vào với những lớp đầu cấp.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, trong điều kiện tuyển sinh của các trường công lập còn hạn chế về số lượng thì chính những trường ngoài công lập đã chia sẻ khó khăn với ngành. Việc dạy và học tại các trường ngoài công lập vẫn thường xuyên được Sở GD-ĐT định hướng, kiểm tra và giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng chung trong toàn tỉnh.

Năm học 2019-2020 trường tuyển sinh 7 lớp 1 khối tiểu học, trong đó có 4 lớp ưu tiên cho trẻ học ở các lớp mầm non của trường chuyển tiếp lên lớp 1; 3 lớp còn lại phụ huynh đăng ký từ rất sớm mới có cơ hội được nhận. Trong khi đó, với những phụ huynh có nhu cầu cho con vào học lớp 6 tại trường ngoài xét học bạ còn phải trải qua một đợt khảo sát chất lượng đầu vào mới có cơ hội trúng tuyển.

Chị Phạm Tường Anh (ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, con chị mới hoàn thành chương trình tiểu học tại Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức cùng phường. Đầu tháng 6 vừa qua, chị có nộp đơn cho con vào lớp 6 của Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng nhưng chị khá bất ngờ khi trường thông báo ngoài xét học bạ còn phải khảo sát đầu vào mới “chắc” có trúng tuyển hay không. Tuy vậy khi qua khảo sát con chị không trúng tuyển, dù điểm học bạ cộng lại đạt trên 160 điểm.

Trong khi đó anh Vũ Trọng Tường (ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, mới đây anh đăng ký nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa). Anh Tường cho hay: “Tôi chủ quan nghĩ rằng trường tư thục thì chỉ cần nộp hồ sơ là chắc đậu, ai ngờ không hoàn toàn như vậy. Học sinh muốn vào học tại trường phải khảo sát 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh và đều phải đạt trên 7,5 điểm, trong khi con của tôi môn tiếng Anh chỉ 6,5 điểm nên không đậu”.

* Nâng cao chất lượng dạy và học

Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) Trần Văn Hiền cho biết, từ 3 năm học gần đây do phụ huynh chọn trường tư thục nhiều hơn nên Trường THPT Lê Quý Đôn không còn tình trạng có bao nhiêu tuyển bấy nhiêu. Thay vào đó, trường bắt đầu thực hiện việc sàng lọc để chọn những học sinh có học lực khá trở lên. Điều này cũng tác động tốt đến việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Trường THPT Trịnh Hoài Đức là một trong số các trường tư thục nằm trên địa bàn huyện Trảng Bom. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, trước đây hồ sơ phụ huynh nộp vào bao nhiêu trường nhận bấy nhiêu, thậm chí cán bộ tuyển sinh của trường phải đi đến các trường THCS trên địa bàn làm công tác tuyển sinh. Nhưng mấy năm nay nhà trường đã bắt đầu “được quyền” lựa chọn học sinh, khi hồ sơ nộp vào xét tuyển luôn nhiều hơn chỉ tiêu, nhà trường tổ chức xét tuyển, nhờ vậy mà nguồn tuyển sinh vào trường chất lượng hơn, đa số có học lực khá trở lên.

Ông Trần Đình Vinh, Trưởng phòng Trung học Sở GD-ĐT cho biết, do nhiều trường tư thục trên địa bàn hiện có chất lượng dạy và học khá tốt nên ngày càng thu hút đông đảo học sinh theo học. Đặc biệt, các trường có sự tiếp cận với những phương pháp giảng dạy hiện đại, nhất là những chương trình trải nghiệm sáng tạo nên học sinh năng động hơn trước rất nhiều. Đó cũng là nguyên nhân khiến phụ huynh chọn trường ngoài công lập cho con học tập ngay cả khi con có năng lực học tập tốt chứ không phải là lựa chọn “tình thế” vì không đậu trường công, “đường cùng” mới phải vào trường ngoài công lập.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,004,716       11