Xã hội

Cô học trò có duyên dẫn chương trình

Các giáo viên và bạn bè của Trần Mai Trâm (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Hùng Vương) thường nói em có "duyên" với các cuộc thi, nhất là các cuộc thi dẫn chương trình. Chỉ tính riêng mùa hè 2018, Mai Trâm đã đoạt 4 giải cao trong các cuộc thi về chỉ huy đội giỏi, dẫn chương trình, kể chuyện và vẽ tranh theo sách hè...

Các giáo viên và bạn bè của Trần Mai Trâm (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Hùng Vương) thường nói em có “duyên” với các cuộc thi, nhất là các cuộc thi dẫn chương trình. Chỉ tính riêng mùa hè 2018, Mai Trâm đã đoạt 4 giải cao trong các cuộc thi về chỉ huy đội giỏi, dẫn chương trình, kể chuyện và vẽ tranh theo sách hè...

Trần Mai Trâm tập các bài dẫn chương trình tại nhà dưới sự quan sát của mẹ.
Trần Mai Trâm tập các bài dẫn chương trình tại nhà dưới sự quan sát của mẹ.

Với năng khiếu nói chuyện lưu loát, lối dẫn chuyện khéo léo, dí dỏm, ứng xử tình huống xảy ra trên sân khấu nhanh nhạy, Mai Trâm đã đoạt được giải nhất dẫn chương trình tại Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Đồng Nai, giải nhì cuộc thi Em là người dẫn chương trình TP.Biên Hòa năm 2018.

* Đam mê trở thành MC

Ngay từ nhỏ, Mai Trâm sớm bộc lộ năng khiếu nói chuyện trước đám đông. Rồi những ngày theo mẹ đến làm cộng tác viên ở Đài PT-TH Đồng Nai, em rất thích thú khi được cho thử đứng nói trước micro. Ước mơ trở thành người dẫn chương trình hình thành từ đó.

Tạ Thị Thanh Huyền, giáo viên chủ nhiệm của em Trần Mai Trâm (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Hùng Vương) cho hay, Mai Trâm là học sinh học giỏi toàn diện. Ngoài thành tích tốt trong học tập, Mai Trâm còn hăng hái, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do trường tổ chức, thường xuyên tham gia các cuộc thi do Thành đoàn Biên Hòa, Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức và đạt nhiều thành tích cao.

Biết được sở trường của Mai Trâm nên ngay từ khi vừa vào tiểu học, gia đình đã tạo điều kiện cho em vừa học tập vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường. Trong môi trường tập thể, tiếp xúc nhiều bạn bè, khả năng giao tiếp của Mai Trâm ngày một tốt hơn.

Khi Mai Trâm tham gia các cuộc thi kể chuyện, dẫn chuyện, dẫn chương trình, em đều có mẹ đồng hành hỗ trợ, hướng dẫn em rất nhiều. Bà Võ Thị Tú Oanh (mẹ của Mai Trâm) chia sẻ: “Dựa trên khả năng học, sở trường của con, chúng tôi định hướng, giúp con hiểu được cần xây dựng ước mơ từ chính năng lực, không vì sở thích nhất thời”.

Do đó, cha mẹ Trâm thường khuyến khích em tham gia dẫn chương trình cho các hoạt động ở trường, dự thi để có cơ hội cọ xát, rèn luyện thêm. Mỗi hội thi, em Mai Trâm dành khoảng 3-4 ngày để soạn bài và tập nói trước gương ở nhà, dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn từ mẹ.

“Khi tham gia các hội thi, em thường soạn bài để nói và tập trước mẹ hoặc trước gương. Khi đó, mẹ chỉ cho em khúc nào diễn đạt chưa được, đoạn nào thể hiện chưa hay, nét mặt, ánh mắt, sự tự nhiên...  Mẹ như một người thầy khó tính luôn góp ý thẳng thắn cho em chỉnh sửa để giúp em có được phong độ tốt nhất” - Mai Trâm chia sẻ.

Trải qua nhiều cuộc thi, không chỉ rèn luyện khả năng nói, sự tự tin, Trâm còn quen biết được nhiều bạn bè đồng trang lứa, học hỏi được những điều hay, đặc biệt là cách xử lý tình huống xảy ra trên sân khấu.

Mùa hè 2018, Trâm tham gia 6 cuộc thi và đã nỗ lực hết sức để có thể đạt được thành quả như ý. Ngoài các giải thưởng cao về dẫn chương trình, em còn đoạt giải nhất hội thi Chỉ huy đội giỏi - công nhận chuyên hiệu rèn luyện Đội viên TP.Biên Hòa năm 2018, giải ba cuộc thi Kể chuyện và vẽ tranh theo sách hè TP.Biên Hòa năm 2018.

* Rèn luyện kỹ năng

Mai Trâm tâm sự, em mơ ước sau này trở thành một MC hoặc làm những công việc vừa liên quan đến tiếng Anh vừa có thể làm dẫn chương trình, để có thể phát huy hết các khả năng của bản thân.

Em Trần Mai Trâm luôn là học sinh chăm chỉ, năng động trong lớp học.
Em Trần Mai Trâm luôn là học sinh chăm chỉ, năng động trong lớp học.

Vốn yêu thích môn Anh văn nên ngay từ lớp 6, Mai Trâm nỗ lực học và tham gia một số kỳ thi để thử sức bản thân, từ đó đánh giá đúng khả năng và chọn phương pháp học phù hợp. Hiện nay, bên cạnh môn Tiếng Anh theo chương trình sách giáo khoa, em còn đang được bồi dưỡng Tiếng Anh tại trường để đi thi học sinh giỏi.

Mai Trâm chia sẻ, em học tốt tiếng Anh nhờ sự rèn luyện liên tục ở trường, ở nhà, cùng bạn bè... Cô học trò đam mê làm MC cho rằng việc rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh lưu loát hỗ trợ rất lớn cho công việc dẫn chương trình mà em yêu thích sau này.

“Để có kết quả học tiếng Anh cũng như kết quả ở các cuộc thi dẫn chương trình đoạt giải cao nếu chỉ dựa vào sự yêu thích, đam mê thôi là chưa đủ, mà yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, không ngại khó của chính mình, bản thân phải có quá trình rèn luyện kỹ năng thực sự, có đầu tư thời gian, công sức mới gặt hái được”  - Mai Trâm cho biết.

Không chỉ tích cực với các hoạt động ngoại khóa, Mai Trâm còn có một thành tích học tập “đáng nể” với 8 năm liền là học sinh giỏi và đang đặt mục tiêu phấn đấu sẽ thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. 

Không chỉ học giỏi, Mai Trâm còn là Liên đội trưởng và chỉ huy đội trống của trường. Các môn ngoại khóa như: đàn, vẽ, võ thuật... cũng được gia đình đầu tư cho em học vào các ngày nghỉ, buổi tối. Mai Trâm cho hay, em rất may mắn khi xác định được ước mơ của mình ngay từ nhỏ và được cha mẹ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em thực hiện ước mơ này. Cha mẹ định hướng cho em muốn thực hiện ước mơ phải chăm chú vào việc học trên lớp, tự học ở nhà, học đi đôi với hành, học kiến thức và cả rèn luyện kỹ năng sống.

Em Trần Ngọc Anh (học chung lớp với Mai Trâm) cho biết: “Mai Trâm là lớp phó học tập luôn hòa đồng, giúp đỡ bạn bè. Mai Trâm lại học Anh văn rất tốt kết hợp với khả năng nói trước tập thể nên luôn làm các giờ học Anh văn sôi nổi. Không chỉ vậy, Mai Trâm còn là người chịu khó tham gia các hoạt động tập thể, ngoài giờ học nên bạn luôn toát lên sự sôi nổi làm cho những người tiếp xúc cảm thấy tràn đầy năng lượng”.

Đăng Tùng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,016,623       34