Xã hội

Kết nối và chia sẻ yêu thương

Chiều 30 và sáng 31-1, tại Trường đại học Đồng Nai, Ban thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức ngày hội Xuân tình nguyện.

Sinh viên tham gia làm thiệp chúc mừng năm mới trong chương trình ngày hội. Ảnh: N.Sơn
Sinh viên tham gia làm thiệp chúc mừng năm mới trong chương trình ngày hội. Ảnh: N.Sơn

Ngày hội không chỉ tạo ra sân chơi ngày tết cho hội viên, sinh viên mà còn là dịp để chăm lo, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ yêu thương với những mảnh đời thiếu may mắn thông qua các hoạt động tình nguyện.

* Kết nối...

Ngoài hoạt động ngày hội ‘’Xuân tình nguyện’’ cấp tỉnh, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp này, như: Trường đại học Đồng Nai với hoạt động tặng quà, hỗ trợ vé xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; Trường cao đẳng y tế với hoạt động gói bánh chưng tình nguyện, sửa nhà cho gia đình chính sách, hỗ trợ vé xe; Trường đại học Lạc Hồng với các hoạt động đêm nhạc từ thiện lấy kinh phí thăm tặng quà người nghèo; Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai với công trình đường hoa và tặng quà học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn...

Dù chiều mới diễn ra lễ khai mạc ngày hội nhưng từ sáng sớm sân vận động trong khuôn viên ký túc xá Trường đại học Đồng Nai đã tấp nập hơn ngày thường. Ngoài sinh viên Trường đại học Đồng Nai, tham gia ngày hội còn có hàng trăm sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tham dự.

Để chuẩn bị cho lễ khai mạc, hội viên, sinh viên bắt tay vào dựng lều trại, trang trí khu vực trò chơi, tiểu cảnh, các gian hàng... Chẳng mấy chốc, một góc sân vận động được khoác lên mình chiếc áo đầy màu sắc, đặc biệt là khu tiểu cảnh tết với cánh cổng mái lá hai bên dán câu đối đỏ, những cành hoa đào, hoa mai, những chiếc bánh chưng, bánh tét, bộ bàn ghế làm bằng tre và cả những bó rơm vàng... đã tạo nên không khí tết quê vô cùng ấm cúng.

Sau lễ khai mạc gọn gàng, sinh viên chính thức bước vào ngày hội. Song song với sân chơi âm nhạc - nơi các bạn trẻ thể hiện niềm đam mê ca hát, đông đảo sinh viên còn thử sức với các trò chơi dân gian như: bịt mắt bắt vịt, ném còn...

Thi gói bánh chưng, bánh tét là phần được trông chờ nhiều nhất. Nguyên liệu Ban tổ chức chuẩn bị sẵn, trong 1 tiếng, mỗi đội 7 thành viên tham gia gói 3 chiếc bánh chưng và 3 chiếc bánh tét. Sinh viên Đinh Thị Kim Oanh (Trường cao đẳng y tế Đồng Nai) bộc bạch, gói thì dễ nhưng để làm sao cho đẹp là điều vô cùng khó khăn. Mặc dù, tết năm nào ở nhà Oanh cũng phụ cha mẹ gói bánh chưng nhưng khi thi Oanh và cô bạn thân loay hoay mãi mới gói xong được chiếc bánh chưng tạm ưng mắt.

Tuy chỉ là các trò chơi, các phần thi nhưng đã kết nối được sinh viên lại gần nhau. Điều đặc biệt không chỉ kết nối sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh mà tham gia ngày hội còn có cả sinh viên các trường tại TP.Hồ Chí Minh. Dưới ánh sáng của chiếc điện thoại, 2 cô gái Trịnh Tuấn Nhi và Đặng Thị Thùy Linh, sinh viên năm nhất Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, vẫn tỉ mỉ trang trí những tấm thiệp chúc mừng năm mới. Tuấn Nhi chia sẻ Nhi biết đến ngày hội thông qua trang Fanpage Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai nên rủ bạn đăng ký làm cộng tác viên. Dịp này Nhi có cơ hội thể hiện sự khéo léo của mình qua từng cánh thiệp và  có thêm nhiều bạn mới, biết thêm nhiều kỹ năng hoạt động tập thể.

Với sinh viên Sok Tola (người Campuchia) đang học tại Trường đại học Đồng Nai thì đây là cơ hội để chàng sinh viên ngoại quốc hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, trong đó có tết cổ truyền Việt Nam.

* Chia sẻ yêu thương

Ngày hội Xuân tình nguyện còn là dịp để Hội Sinh viên tỉnh thể hiện sự quan tâm, động viên các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đang chăm chú làm nhiệm vụ tại gian hàng tết của trường, sinh viên K’In (dân tộc Mạ, đến từ tỉnh Lâm Đồng, học tại Trường đại học Lạc Hồng) bất ngờ khi được mời lên sân khấu nhận quà tết của Hội Sinh viên tỉnh. K’In cho biết cha mẹ em đều làm rẫy, trong khi 3 chị em đều đang đi học. Số tiền ít ỏi mà cha mẹ chu cấp hàng tháng không đủ, K’In xin việc làm thêm. Lịch học dày kín nên thời gian đi làm không được bao nhiêu, em phải bóp chặt chi tiêu. Mỗi ngày, K’In chỉ có một bữa chính vào buổi trưa, còn lại buổi sáng và buổi chiều chỉ ăn qua loa. Vì vậy, khi được gọi tên lên sân khấu nhận quà, K’ In vừa bất ngờ, vừa cảm động.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho hay khác với những năm trước chương trình Xuân tình nguyện năm nay có diễn ra các hoạt động: tặng quà cho hội viên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động “Ngày vui tình nguyện’’. Mỗi đơn vị tham gia ngày hội được Ban tổ chức cấp 5 triệu đồng để triển khai hoạt động tình nguyện. Hầu hết số tiền mà Ban tổ chức trao đều được các đơn vị sử dụng mua quà tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, trẻ em và người già tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Tại đêm ca nhạc Xuân kết nối, ngoài các ca khúc mừng Đảng, mừng xuân, hội viên, sinh viên tham dự ngày hội cũng được kết nối với những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống thông qua phần livestream phỏng vấn và tặng quà của các nhóm sinh viên.

Cùng với sản phẩm bánh chưng, bánh tét trong cuộc thi, Ban tổ chức đã bố trí thêm 200 phần quà để sinh viên tham gia ngày hội trao đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,491,012       250