Xã hội

Sẵn sàng cho những ngày thi căng thẳng

Trên 26.200 thí sinh đã tạm dừng việc ôn thi ở trường, tập trung ôn tập tại nhà kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn để bước vào kỳ thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 22 đến 24-6.

Trên 26.200 thí sinh  đã tạm dừng việc ôn thi ở trường, tập trung ôn tập tại nhà kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn để bước vào kỳ thi THPT quốc gia  diễn ra từ ngày 22 đến 24-6.

Học sinh Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng ôn thi, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng ôn thi, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: C.NGHĨA

Trong khi phần lớn các trường THPT công lập cho học sinh lớp 12 nghỉ ôn tập từ tuần đầu của tháng 6, thì phần lớn các trường ngoài công lập lại kéo dài đến ngày 17-6.

* Không chủ quan

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết do đây là năm đầu tiên Bộ giao cho mỗi tỉnh phụ trách một cụm thi THPT quốc gia, việc thi không chỉ để tốt nghiệp mà còn để xét tuyển đại học, cao đẳng nên phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng. Bộ sẽ tăng cường cán bộ thanh tra liên tục tại các hội đồng thi để đề phòng và phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận trong thi cử.

Năm nay, Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng có gần 100 học sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Việc ôn thi kết thúc vào chiều 17-6. Học sinh ở nội trú trong trường được nhà trường lo ăn uống, ngủ nghỉ. Buổi tối trường phân công giáo viên nam kèm học sinh nam, còn giáo viên nữ kèm học sinh nữ. Thầy Khương Văn Quang, cố vấn chuyên môn, phụ trách học sinh lớp 12, cho biết: “Cứ 20-30 phút tôi lại đi qua các lớp ôn thi, thấy em nào lơ là ôn tập là tôi lại phải vào tận lớp nhắc. Dù 3 năm nay tỷ lệ tốt nghiệp của trường đều đạt 100% nhưng không thể chủ quan được”.

Ở Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng, học sinh lớp 12 được sắp xếp ôn thi tại lớp tới cận ngày thi thầy cô mới yên tâm cho học sinh về ôn bài ở nhà và nghỉ ngơi chuẩn bị cho kỳ thi. Theo Ban giám hiệu Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, nhà trường kéo dài thời gian ôn thi là để học sinh được củng cố kiến thức tốt hơn, tránh hiện tượng nghỉ sớm lại không tập trung ôn tập. Việc được ôn tập trên lớp còn giúp học sinh có thể nhờ thầy cô giải đáp ngay các kiến thức còn chưa vững. Học sinh Lê Ngọc Thành chia sẻ: “Năm nay có nhiều môn thi trắc nghiệm, đòi hỏi học sinh phải nắm rất rộng, rất chắc kiến thức và còn phải có kỹ năng làm bài. được ôn tập trên lớp sẽ giúp em tập trung tinh thần hơn”.

Thầy Đỗ Huy Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ, cho biết năm nay trường có 316 học sinh của 10 lớp tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Trước khi cho học sinh nghỉ ở nhà tự ôn, giáo viên chủ nhiệm đã dặn dò rất kỹ học sinh không được mải mê chơi mà phải tập trung cao độ ôn tập, rèn thêm kỹ năng, nhất là phải giữ sức khỏe, cẩn thận khi tham gia giao thông để có thể tham dự đầy đủ các buổi thi với kết quả thi tốt nhất.

Còn tại Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu), việc ôn thi cho 107 học sinh chính thức của 3 lớp 12 và 4 học sinh rớt tốt nghiệp năm 2016 năm nay thi lại được triển khai bằng nhiều cách khác nhau. Thầy Thái Văn Bé Năm, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, cho biết: “Năm nay nhà trường ôn thi cho học sinh có khác hơn mọi năm. Giáo viên tăng cường truy bài để xem học sinh nắm chắc kiến thức tới đâu, “hổng” chỗ nào thì bù đắp kiến thức cho các em tới đó”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ lưu ý cán bộ coi thi phải phổ biến kỹ cho thí sinh việc mỗi thí sinh sẽ có 1 mã đề riêng. Khi cán bộ coi thi phát đề, thí sinh cần dò kỹ mã đề có đúng không. Nếu đề thi nhiều trang, thí sinh phải xem các trang có khớp nhau hay không. Đề thi sắp xếp theo kiến thức từ dễ đến khó nên thí sinh cần bình tĩnh làm theo trình tự từ trên xuống. Nếu thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải dự thi và làm bài đầy đủ cả 2 bài thi.

* Sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 toàn tỉnh có 48 hội đồng thi với trên 26.200 thí sinh dự thi. Các trường được chọn đặt hội đồng thi được Sở GD-ĐT khảo sát trước các điều kiện, như: cơ sở vật chất, sự thuận tiện về giao thông đi lại cho học sinh và phụ huynh. Trước kỳ thi, sở đã tổ chức 4 đoàn đi kiểm tra thực tế chuẩn bị cho kỳ thi tại các hội đồng thi. Các phòng thi đều đảm bảo các điều kiện về điện chiếu sáng, quạt mát; các phòng chức năng như phòng hội đồng thi, phòng y tế, một số phòng thi dự phòng; đặc biệt phòng chủ tịch hội đồng phải đảm bảo an ninh do đây là phòng sẽ bảo quản đề thi.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, toàn tỉnh sẽ có 3.500 cán bộ là giáo viên và giảng viên các trường được điều động coi thi tại 48 điểm thi từ ngày 22 đến 24-6. Trong đó, có 1.106 cán bộ coi thi của 3 trường đại học được Bộ chỉ định tham gia công tác tổ chức và coi thi tại Đồng Nai, gồm: Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Trường đại học lâm nghiệp và Trường đại học Lạc Hồng.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, mỗi phòng thi đều có 2 cán bộ coi thi, trong đó có 1 cán bộ coi thi là giáo viên của một trường THPT và 1 cán bộ coi thi là giảng viên của một trường đại học do Bộ GD-ĐT chỉ định. Đến thời điểm này, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường THPT được triệu tập làm công tác coi thi. Các trường đại học được Bộ GD-ĐT chỉ định coi thi tại Đồng Nai đã tập huấn các văn bản quy định cho những giáo viên được trường chọn giới thiệu làm công tác coi thi.

Do kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa để xét tốt nghiêp vừa để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nên trong buổi làm việc với UBND tỉnh và Sở GD-ĐT mới đây, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga làm trưởng đoàn đã yêu cầu tỉnh phải chuẩn bị rất kỹ, tiến hành tổ chức thi khoa học, đảm bảo nghiêm và tuyệt đối an toàn, nhất là với công tác in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        64,977,800       35