Văn hóa

Tháng 12-2019: Đại hội Hội Di sản văn hóa Việt Nam

(ĐN)- Ngày 10-8, tại TP.Biên Hòa, Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014-2019, nhằm đánh giá kết quả hoạt động từ tháng 8-2018 đến tháng 8-2019;...

ng kết hoạt động nhiệm kỳ qua và lắng nghe ý kiến đóng góp cho công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ mới, cùng các vấn đề liên quan đến tổng kết 15 năm hoạt động của Hội.

quang cảnh hội nghị. (ảnh: Văn Truyên)
Toàn cảnh hội nghị

Đến dự có Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam PGS.TS Đỗ Văn Trụ; Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT-DL) Lê Thị Thu Hiền; Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Đồng Nai Lê Kim Bằng, cùng đại diện các hội, chi hội di sản văn hóa các tỉnh, thành trong cả nước.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, năm qua Hội đã kết nạp mới 882 hội viên và thành lập được 4 tổ chức hội cơ sở, nâng tổng số hội viên của Hội Di sản văn hóa Việt Nam lên gần 8 ngàn người và 118 tổ chức hội cơ sở. Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan để bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao bằng khen cho tập thể, cá nhân của Đồng Nai có đóng góp cho hoạt động di sản văn hóa trong năm vừa qua. (ảnh: Văn Truyên).
Lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Đồng Nai có đóng góp cho hoạt động di sản văn hóa trong năm qua

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình trùng tu, tôn tạo di tích vẫn còn diễn ra nhiều bất cập, dẫn đến phản ứng của người dân. Việc đầu tư phát triển dịch vụ ở di tích phục vụ du khách còn vướng nhiều quy định nên khó thực hiện. Chế độ, chính sách cho người làm công tác di sản hiện nay còn rất hạn chế… Do vậy, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những vướng mặt nêu trên.

Riêng Chi hội Di sản văn hóa tỉnh Đồng Nai năm qua đã kết nạp được 2 thành viên mới, nâng tổng số hội viên lên 60 người. Chi hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động phát huy, bảo tồn giá trị di tích, như: tổ chức thi nghi thức cúng đình nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11; phối hợp tổ chức trưng bày, sưu tầm hiện vật cho các di tích trên địa bàn tỉnh…

Cũng tại hội nghị, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã trao bằng khen cho Chi hội Di sản văn hóa tỉnh Đồng Nai và 6 tập thể, cá nhân khác có đóng góp cho hoạt động di sản văn hóa trong năm vừa qua.

Tin, ảnh: Võ Tuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        407,288       34