Văn hóa

Khuyến mãi nhiều, ít sách mới

Dịp hè này, các nhà xuất bản (NXB), phát hành sách tiếp tục bắt tay thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi sách, nhất là sách dành cho độc giả nhỏ tuổi.

Học sinh tìm mua sách được giảm giá trong dịp hè 2019
Học sinh tìm mua sách được giảm giá trong dịp hè 2019

Cụ thể, 5 cửa hàng sách của hệ thống Fahasa tại Đồng Nai đang diễn ra chương trình Fahasa vui hè cùng bạn. Theo bà Hoàng Thị Lệ Huyền, Cửa hàng phó Cửa hàng sách Fahasa Biên Hòa, chương trình giảm giá áp dụng với tất cả các đầu sách, văn phòng phẩm, mức giá giảm phổ biến từ 10 - 30% so với giá bìa.

* Nhiều ưu đãi

Cụ thể, các sách: Tình mẹ bao la, Những chuyện hay viết cho thiếu nhi (tác giả Phong Thu), Mùa chim ngói (tác giả Hà Ân), Một mái nhà chung (tác giả Định Hải, Phan Huy Đông, Trần Mạnh Hảo)... do NXB Kim Đồng ấn hành có giá giảm 20%. Riêng các đầu sách của NXB Trẻ cũng áp dụng mức giảm giá tương tự, trong đó có: Chờ trăng lên nha cá đỏ (tác giả Song Khuê, Ngọc Duy), Món quà của cô giáo (tác giả Nhật Tân, Quang Lân), Giúp bé làm chủ cảm xúc (tác giả Nguyễn Tấn Thanh Trúc)...

Trong dịp hè này, ngoài hệ thống các nhà sách, thiếu nhi có thể đọc sách miễn phí tại hệ thống thư viện tuyến huyện, thành phố, tỉnh. Cụ thể, Thư viện tỉnh đã đưa vào hoạt động phòng đọc thiếu nhi mới được trang trí lại với chỗ ngồi đọc là ghế nệm, thú bông, sàn lót nệm để các em có nơi thoải mái đọc sách. Riêng thư viện các huyện, thành phố mở cửa các ngày trong tuần, đồng thời tổ chức chương trình phục vụ sách lưu động cho thiếu nhi ở từng xã, phường.

Ngoài ra, hệ thống Fahasa còn áp dụng chương trình mua sách theo gói (combo), mua 2 tính tiền 1 đối với khách hàng mua từ 2 đầu sách trở lên (áp dụng đối với các sách trong chương trình ưu đãi).

Còn tại Nhà sách Phương Nam Đồng Nai, theo ông Hà Ngọc Trai, Cửa hàng trưởng nhà sách này thì trong dịp hè 2019, nhà sách đang áp dụng mức giá khuyến mãi dao động Mùa sách thiếu nhi hè 2019: từ 40-50% dành cho hàng trăm đầu sách. Bộ sách gần 20 cuốn Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ của tác giả Trần Ngọc Bảo Hân giảm giá 40% so với giá bìa...

Bên cạnh đó, các nhà sách trong hệ thống Fahasa, Nhà sách Phương Nam tiếp tục duy trì không gian đọc sách miễn phí với bàn ghế được bày trí đẹp, thoáng mát, cùng với đó là số lượng lớn ghế di động tại các quầy sách để người đọc thuận tiện đọc sách. Các trang bán sách trực tuyến cũng không đứng ngoài cuộc trong dịp hè. Khi đặt mua sách tại Tiki, Vinabook... hay trang phát hành sách trực tuyến của các NXB, khách hàng sẽ nhận mức giá giảm từ 33-50% so với giá bìa.

* Ít có sách mới

Chương trình giảm giá sách, văn phòng phẩm do các NXB, nhà phát hành phối hợp cùng hệ thống nhà sách truyền thống, trang bán sách trực tuyến đang áp dụng, được xem là điểm nổi bật của mùa sách hè 2019, không có nhiều điểm sáng. Bởi nếu những năm trước, dịp hè là thời điểm để các tác giả cùng NXB tổ chức rầm rộ chương trình giới thiệu, ký tặng sách mới dành cho thiếu nhi thì năm nay không khí khá im ắng.

Theo đại diện các cửa hàng sách tại Đồng Nai, năm nay tựa sách thiếu nhi được xuất bản mới khá hạn chế mà chủ yếu là sách tái bản từ những năm trước. Những tựa sách cũ tái bản được làm lại bìa, thêm hình ảnh mới vào các trang nội dung. Như việc NXB Thế giới ra mắt bản mới cho sách thiếu nhi Để con được ốm (tác giả Uyên Bùi và bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn) nhân cuốn sách đạt mốc 100 ngàn bản được ra mắt.

Nếu như vào dịp hè 2018 tại Đồng Nai có đến 5 buổi ra mắt và ký tặng sách thiếu nhi, thì từ đầu hè đến nay tình hình khá im ắng. Hiện mới có tác giả Phạm Thanh Quang, nguyên Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai ra mắt một tác phẩm dành cho thiếu nhi, đó là truyện đồng thoại Cua kềnh vượt vũ môn. Theo tác giả Phạm Thanh Quang, đây là sách được ông ấp ủ từ lâu và vừa phối hợp cùng NXB Kim Đồng cho ra mắt độc giả ngày 28-5-vừa qua.

Cuốn sách kể về chuyện các loài sinh vật dưới nước chuẩn bị cho cuộc thi vượt vũ môn hằng năm. Nhà cá chép liên tục chiến thắng nên có tâm lý khinh địch, chủ quan do vậy mà lười biếng luyện tập. Nhận thấy đây là cơ hội để giành chiến thắng nên các loài động vật dưới nước luyện tập để mong một lần giành giải nhất, trong đó có loài cua. Những va chạm trong quá trình luyện tập, cách ứng xử trong mỗi tình huống, tâm lý của từng nhân vật cua, cá... được tác giả miêu tả khá sinh động.

Võ Tuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        388,234       50