Văn hóa

Thông tin về dự án trùng tu, tôn tạo di tích Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh

(ĐN)- Những ngày qua, trước nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), ngày 14-9 ông Đỗ Quang Điểm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - đơn vị được giao chủ đầu tư đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn lãnh đạo của tĩnh đến thăm và dâng hương, hoa, lễ vật tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) trong đêm giao thừa.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn lãnh đạo của tĩnh đến thăm và dâng hương, hoa, lễ vật tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) trong đêm giao thừa.

Ông Điểm cho biết, cuối năm 2017 dự án được tỉnh giao về cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, các sở, ngành, Ban quý tế đền thờ, Hội Khoa học lịch sử Đồng Nai và chính quyền địa phương về thực hiện dự án. Có 2 phương án thiết kế được trình tỉnh xem xét, cho ý kiến, trong đó phương án 1 là giữ nguyên vị trí đền thờ, bình phong, cột cờ, chỉ di dời nhà bia, tượng theo trục thần đạo và xây dựng mới các hạng mục như: nhà trưng bày, nghi môn, nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà bảo vệ. Còn phương án 2 là di dời đền thờ đến vị trí trung tâm của khu đất. Ngày 5-9, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Đặng Thị Bích Liên có văn bản thống nhất với tỉnh chọn phương án 1 để thực hiện dự án trùng tu, tôn tạo di tích. Đơn vị đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề nghị cho ý kiến thống nhất phương án. Do vậy cho đến nay các phương án thực hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn đề xuất, xin ý kiến của cơ quan, đơn vị có liên quan và người dân; đồng thời tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa và tiếp tục xin ý kiến đến khi hoàn chỉnh; dự án hoàn toàn chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trò chuyện cùng các thành viên trong ban quý tế Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) khi đến dâng hương tại đây.
Đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trò chuyện cùng các thành viên trong ban quý tế Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) khi đến dâng hương tại đây.

Cũng theo ông Điểm, ngày 12-9 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã cùng Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, UBND TP.Biên Hòa, chính quyền địa phương, Ban quý tế Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh khảo sát hiện trạng di tích làm cơ sở cho việc trùng tu tôn tạo. Sau khi có phương án thiết kế, chủ đầu tư cùng Ban quý tế sẽ xem xét và thống nhất trước khi trình UBND tỉnh quyết định.

Võ Tuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        403,684       14