Văn hóa

Sức sống mới ở một trung tâm văn hóa phường

Trong khi nhiều Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng (VHTT & HTCĐ) phường, xã hoạt động trầm lắng, không hiệu quả thì Trung tâm VHTT & HTCĐ phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) hoạt động sôi nổi, thu hút khá đông người dân trong và ngoài phường đến luyện tập thể dục, thể thao, học năng khiếu, đọc sách...

Trong khi nhiều Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng (VHTT & HTCĐ) phường, xã hoạt động trầm lắng, không hiệu quả thì Trung tâm VHTT & HTCĐ phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) hoạt động sôi nổi, thu hút khá đông người dân trong và ngoài phường đến luyện tập thể dục, thể thao, học năng khiếu, đọc sách...

Lớp học võ buổi tối tại Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường Trung Dũng.
Lớp học võ buổi tối tại Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường Trung Dũng.

Trung tâm VHTT & HTCĐ phường Trung Dũng (đối diện Trường THPT Ngô Quyền), nằm ở vị trí rất đắc địa trên đường 30-4, tuyến đường trung tâm của TP.Biên Hòa. Năm 2016, trung tâm được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp. Đây cũng là một trong những lợi thế để trung tâm triển khai đổi mới, đa dạng các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao một cách thuận lợi.

* Sức hút từ sự đổi mới

Chiều tối một ngày đầu tháng 9, chúng tôi ghé Trung tâm VHTT & HTCĐ phường Trung Dũng và không khỏi bất ngờ khi trời mưa tầm tã nhưng vẫn có rất đông học viên vào trung tâm tham gia các khóa học. Hầu hết các lớp học năng khiếu, các phòng tập trong trung tâm đều sáng đèn. Một số lớp không còn chỗ trống để nhận thêm người mới.

Ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho hay Trung tâm VHTT & HTCĐ phường Trung Dũng là một trong số ít những trung tâm ở TP.Biên Hòa hoạt động khá hiệu quả. Trung tâm đã có cách tổ chức các hoạt động bài bản, đa dạng phong phú các loại hình hoạt động giúp cho mọi lứa tuổi đều có thể tham gia luyện tập nâng cao thể chất, học tập năng khiếu; tạo được một sân chơi bổ ích cho giới trẻ của phường và các địa phương lân cận.

Các lớp học: võ, yoga, gym, aerobic, nhảy Kpop được bố trí ở tầng trệt để có không gian rộng rãi cho học viên; các lớp thanh nhạc, vẽ, đàn và thư viện được bố trí trên lầu để có không gian yên tĩnh hơn. Trung tâm hoạt động từ sáng sớm và đông nhất là vào chiều tối. Tùy theo lứa tuổi và sở thích, mỗi người có thể lựa chọn một bộ môn khác nhau để đăng ký học.

Đưa chúng tôi đi tham quan cơ sở mới, ông Lê Thanh Đăng (Phó chủ tịch UBND phường Trung Dũng, kiêm Giám đốc Trung tâm VHTT & HTCĐ phường) cho biết trung tâm hình thành từ năm 1983, sau hàng chục năm hoạt động đã xuống cấp, nhiều chỗ bị sập mái khiến việc hoạt động bị ảnh hưởng. Cách đây 2 năm, trung tâm bắt đầu xây dựng lại trên nền đất cũ, đến tháng 5 vừa qua mới chính thức hoạt động trở lại.

Để thu hút học viên và làm đa dạng các hoạt động của trung tâm, Ban giám đốc đã mở thêm nhiều lớp học mới phù hợp với nhu cầu của nhiều lứa tuổi. Hiện nay, trừ các lớp võ (taekwondo, karatedo, võ cổ truyền) được duy trì từ trước thì trung tâm đã mở thêm một số lớp mới như: thanh nhạc, đàn, vẽ... đồng thời hợp tác đầu tư với một số đơn vị mở câu lạc bộ gym, yoga... Bên cạnh đó, tại trung tâm còn có một thư viện với trên 1 ngàn đầu sách đọc tại chỗ, mỗi năm lại luân chuyển thêm 200 đầu sách từ Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa về.

* Học viên tăng gấp 3 lần

Trước đây, người dân đưa con em đến trung tâm chủ yếu để học võ. Đến nay các lớp học võ ở trung tâm vẫn duy trì với khoảng 100 học viên. Từ khi trung tâm được xây mới, đa dạng các hoạt động, số học viên đã tăng lên hơn 300 người (tăng gấp 3 lần), phần lớn là tăng thêm học viên ở các môn học khác.

Lớp học vẽ buổi tối tại Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường Trung Dũng.
Lớp học vẽ buổi tối tại Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường Trung Dũng.

“Chúng tôi tận dụng vị trí ở trung tâm thành phố để mở các lớp học đúng với nhu cầu của nhiều lứa tuổi, nhiều người dân. Chính sự tiện lợi và hiệu quả nên các học viên truyền tai nhau đến đăng ký học ngày càng đông. Đây là một tín hiệu vui vì trung tâm đã được người dân tin tưởng đến luyện tập thể thao, học năng khiếu” - ông Lê Thanh Đăng chia sẻ.

Ông Lê Thanh Đăng xác định giai đoạn này cần tập trung xây dựng uy tín của trung tâm, nâng cao chất lượng các lớp học, câu lạc bộ để thu hút các học viên mới. Do đó, trung tâm hợp tác với những giáo viên dạy năng khiếu có chuyên môn, nghiệp vụ tốt nghiệp ở các trường chuyên ngành và các câu lạc bộ gym, yoga có uy tín. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ mở thêm lớp đào tạo giáo viên dạy múa, phòng học hiện đang được sửa chữa và chuẩn bị các khâu cuối cùng trước khi lớp hoạt động.

Rất nhiều người dân ở phường Trung Dũng tìm đến hoặc tin tưởng gửi con em đến trung tâm luyện tập thể dục - thể thao, học một số lớp năng khiếu vào buổi tối hay ngày cuối tuần. Anh Trương Nguyên Thành (30 tuổi, ngụ phường Trung Dũng) cho biết anh chọn tập gym ở trung tâm vì gần nhà, có thể đi bộ được, máy móc lại hiện đại. Theo anh Thành, việc đa dạng các hoạt động ở trung tâm là một cách làm hay để thu hút thanh thiếu nhi đến học tập, rèn luyện, có thêm các kỹ năng, kiến thức xã hội ngoài sách vở, giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Không chỉ thu hút người dân địa phương, Trung tâm VHTT & HTCĐ phường Trung Dũng còn được người dân ở các phường lân cận tìm đến đăng ký học môn ưa thích. Em Lương Tuấn Minh (12 tuổi, học sinh lớp 6 Trường THCS Thống Nhất, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, em tham gia học võ tại trung tâm được 2 năm. Dù từ nhà đến trung tâm khá xa nhưng vì nơi đây các giáo viên dạy tốt, lại quen lớp nên cha mẹ vẫn cho em theo học. Minh còn giới thiệu thêm bạn đến đây học chung. Vào giờ nghỉ giải lao, em lại cùng bạn bè lên thư viện trên lầu của trung tâm để đọc sách, truyện.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng có hàng chục người tới tìm hiểu, đăng ký học mới. Chỉ riêng câu lạc bộ gym có tháng có đến 30 người vào đăng ký học mới. Ông Nguyễn Thế Tiên (cán bộ phụ trách trung tâm VHTT & HTCĐ) bộc bạch: “Thấy trung tâm phát triển, thay đổi, tôi rất mừng. Gắn bó với trung tâm trên 20 năm tôi có cảm giác như trung tâm đang có một sức sống mới. Ngày ngày thấy người đến đăng ký học mới, các phụ huynh đưa con đi học, nhiều bạn trẻ tìm đến các lớp học, câu lạc bộ, tôi cũng cảm thấy trẻ ra dù phải làm nhiều việc hơn trước”.

Minh Thành

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        388,844       35