Văn hóa

Nhạc Indie đề cao sự tự do

Mấy năm trở lại đây, dòng nhạc Indie đang ngày một chiếm được cảm tình trong lòng khán giả trẻ Việt Nam. Các nghệ sĩ Indie Việt được biết đến nhiều hơn, tạo được một lượng fan nhất định và biểu diễn tại những sân khấu quy mô.

Nghê si Indie Vu
Nghê si Indie Vu

Những nghệ sĩ Indie chọn những trang mạng chia sẻ âm nhạc như Soundcloud để chuyền tải cảm xúc. Dòng nhạc Indie được một bộ phận khán giả trẻ lựa chọn chính bởi sự tự do phóng khoáng. Khi nói về Indie, Nguyễn Viết Thành (nghệ danh Thành Luke - vocal band Rock Indie Cá Hồi Hoang) coi đây là tinh thần Indie. Chính bởi sự tự do, phóng khoáng, các nghệ sĩ độc lập trong cách thể hiện mình mà âm nhạc của họ đã chạm đến một bộ phận khán giả trẻ.

Theo thời gian, những nghệ sĩ Indie dần trở nên nổi tiếng như: Vũ, Trang... hay các nhóm nhạc Cá Hồi Hoang, Ngọt... đang phát triển những định hướng khác cho con đường âm nhạc của riêng họ. Không còn là những bản thu trên Soundcloud hay đăng tải trên Youtube, giờ đây muốn nghe nhạc Indie hay và chất lượng, người hâm mộ phải bỏ ra một khoản phí nhất định để có thể thưởng thức trên các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến như Spotify hay Apple Music.

Nguồn ảnh: Billboard Vietnam
Các bạn trẻ tới cổ vũ cho ban nhạc Cá Hồi Hoang ở sân khấu Soul - Live Project TP.Hồ Chí Minh trong đêm nhạc Có cần phải có lý không? Nguồn ảnh: Billboard Vietnam

Cùng với sự phát triển của thị trường âm nhạc, những nghệ sĩ Indie dần thay đổi, có sự chọn lọc và tinh tế hơn. Các nghệ sĩ Indie cũng dần có nhiều cơ hội hơn để xuất hiện trước công chúng. Các sân khấu lớn nhỏ từ Bắc vào Nam như: Hanoi Rock City (HRC), Polygon Musik, Soul-live Project (SLP) của nhạc sĩ Thanh Bùi... hay các lễ hội âm nhạc lớn như Thơm Music Festival do Trường đại học RMIT tổ chức đều chọn khách mời là các nghệ sĩ Indie Việt. Có thể thấy, những nghệ sĩ Indie đang bắt đầu chuyển mình để tiến tới một hướng đi chuyên nghiệp hơn trước.

Dòng nhạc Indie đang dần được đón nhận tại Việt Nam trong những năm qua. Các nghệ sĩ Indie như Vũ, Trang hay Cá Hồi Hoang đánh dấu bước tiến của họ bằng những sản phẩm âm nhạc ngày một hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho thị hiếu âm nhạc hiện nay của giới trẻ.

Bắt nguồn từ chữ Independent (độc lập), dòng nhạc Indie là nơi để các tác giả chia sẻ những bản thu “mộc”, những cảm xúc được viết thành nhạc, đơn sơ và có phần tự sự.

Minh Khôi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        404,383       10