Văn hóa

Ý nhạc, lời thơ hướng về bầu cử

Thời điểm này, cả nước đang tất bật chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Văn nghệ sĩ cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng không đứng ngoài sự kiện lớn của non sông.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính đang dạo đàn với bài Mừng ngày hội lớn vừa được ông sáng tác hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.  Ảnh: V.Truyên
Nhạc sĩ Trần Viết Bính đang dạo đàn với bài Mừng ngày hội lớn vừa được ông sáng tác hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ảnh: V.Truyên

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh, cho hay tuy chỉ mới phát động được gần nửa tháng song số lượng tác phẩm gửi về tham gia đợt sáng tác về bầu cử rất khả quan. Hiện đã có 9 ca khúc cùng 3 bài thơ của 11 tác giả gửi về Hội.

* Viết nhạc vì trách nhiệm công dân

Theo đánh giá ban đầu của Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh, những bài ca đều thể hiện được không khí vui tươi của công dân trước thềm cuộc bầu cử, lòng tin của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Trong đó, phải kể đến ca khúc Mừng ngày hội lớn của nhạc sĩ Trần Viết Bính (ngụ TP.Biên Hòa). Tuổi cao, sức khỏe có phần giảm sút song sự nhạy bén cộng với kinh nghiệm sáng tác mấy chục năm đã thôi thúc ông cho ra đời ca khúc mới. Bài hát mở đầu với không khí tươi vui, náo nhiệt như thúc giục toàn dân tham gia bầu cử chọn người tài đức: Cả nước đang tưng bừng ngày toàn dân đón mừng hội lớn/ Cầm lá phiếu trên tay ta chọn người chèo lái non sông…


Theo ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh, từ nay đến hết ngày 15-4-2016, Hội sẽ tiếp tục nhận tác phẩm thơ, nhạc hưởng ứng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của văn nghệ sĩ trong tỉnh. Địa điểm nhận tác phẩm: Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai, số 30 Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Dự kiến vào đầu tháng 5-2016, những tác phẩm có chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu sẽ được phát sóng giới thiệu trên Đài PT-TH Đồng Nai.

Niềm vui, sự yêu đời này tiếp tục được nhạc sĩ Nguyễn Văn Phương (ngụ TX.Long Khánh) khẳng định trong ca khúc Đón mừng ngày hội non sông nhưng với một hình ảnh, thời gian cụ thể: Hai mươi hai tháng năm ngày toàn dân chúng ta đi bầu/ Từ thành thị cho đến thôn quê từ đồng bằng cho đến vùng cao cả nước/ Đón chào mừng ngày hội lớn…

Hay như trong bài Ngày vui bầu cử của nhạc sĩ Trần Tâm cũng không nằm ngoài tinh thần vui tươi này: Mừng ngày hội lớn đến với muôn người/ mừng ngày bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân/ hải đảo hay nơi thôn quê phố xa thị thành, bạn ơi hãy nhớ ngày hăm hai tháng năm/Hăm hai tháng năm náo lức lòng người, xôn xao đường phố, ngày hội đông vui.

“Tác phẩm hưởng ứng đợt sáng tác này sẽ không được trả tiền bản quyền, nhuận bút nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình lơ là trách nhiệm của một công dân, nghệ sĩ trước sự kiện có ý nghĩa lớn của đất nước” - nhạc sĩ Nguyễn Văn Phương chia sẻ.

* Làm thơ vì tình yêu Tổ quốc

Tình yêu, trách nhiệm của công dân - người nghệ sĩ đối với ngày bầu cử của đất nước tiếp tục được các nhà thơ hiện thực hóa bằng những sáng tác mới. Mỗi bài thơ đều chứa đựng không khí phấn khởi và còn có một chút gì đó hoài niệm về ngày bầu cử đầu tiên của đất nước cách đây 70 năm. Như trong bài thơ Ngoại tôi kể chuyện đi bầu cử của tác giả Thái Công:

Ngoại tôi kể chuyện ngày xưa đi bầu

Ngày mùng sáu tháng giêng năm bốn sáu

Cả nước đi bầu Quốc hội khóa đầu

Già, trẻ, gái, trai trên cả ba miền

Đi bỏ phiếu mà lòng vui trẩy hội…

Và kỷ niệm về ngày đầu tiên được cầm lá phiếu đi bầu, thể hiện quyền công dân cũng được tác giả Nguyễn Minh Đức gửi gắm trong bài Gửi trọn niềm tin:

Tuổi hồng tôi mười tám

Lá phiếu cầm trên tay

Lần đầu bao bỡ ngỡ

Bỏ phiếu chọn người tài

Trằn trọc khuya thao thức

Những nhịp đập tim dồn

Ngày mai đi bầu cử

Chọn hiền tài nhân dân…

Còn đây là lời thúc giục toàn dân tham gia đi bầu với một thái độ khách quan để chọn ra người vì dân vì nước:

Gạch ai và bỏ cho người

Chọn ai, người đã là người quen nhau

Thôi, đành vì trước vì sau

Dù đau một chút, hơn nhau phụ người

Chọn người biết khóc, ít cười

Vì dân mà khóc hơn cười vô tâm

Gian lao không quản, cái tâm thật đầy. (Đi bầu cử - tác giả Nguyễn Thị Phấn).

Văn Truyên

Đồng Nai

        © 2021 FAP
          534,179       548