Kinh tế

'Tân binh' thành công nhờ thị trường ngách

35 tuổi, từng thất nghiệp sau khi đi xuất khẩu lao động ở châu Phi trở về nhưng anh Bùi Đức Vĩnh, ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa vẫn nung nấu khát vọng khởi nghiệp làm giàu.

Anh Bùi Đức Vĩnh đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại một trung tâm thuộc hệ thống Điện máy Gia Vĩnh. Ảnh:V.Thế
Anh Bùi Đức Vĩnh đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại một trung tâm thuộc hệ thống Điện máy Gia Vĩnh. Ảnh:V.Thế

Quyết định khởi nghiệp từ một cửa hàng bán đồ gia dụng ban đầu, sau 10 năm phát triển, hệ thống Điện máy Gia Vĩnh do anh Vĩnh làm chủ đã lên tới 15 cửa hàng và đang mở rộng ra nhiều địa bàn khác nhau.

* 10 năm và 15 cửa hàng điện máy

Chiến lược mà ông chủ hệ thống điện máy này đưa ra là lấy vùng ven đô, khu dân cư, đô thị mới để xây dựng và phát triển các cửa hàng. Điều này giúp thương hiệu mới và còn non trẻ tránh được sự cạnh tranh trực diện ở thị trường trung tâm thành phố với các doanh nghiệp lớn. Chiến lược của anh có vẻ đơn giản nhưng thực tế mang lại thành công mỹ mãn.

Anh Bùi Đức Vĩnh vốn là giáo viên quê ở Thanh Hóa và từng đi xuất khẩu lao động ở Angola. Do có nội chiến ở nước bạn nên anh buộc phải về nước và mất một khoản lớn tiền dành dụm được. Sau đó, do cuộc sống khó khăn, anh Vĩnh đã vào Đồng Nai để tìm kiếm cơ hội, nuôi chí lập nghiệp.

Vào Đồng Nai, anh Vĩnh xin làm công nhân trong một nhà máy, ngày nghỉ cuối tuần anh thường rong ruổi khắp phố xá để quan sát và nhận thấy các trung tâm điện máy thường rất sang trọng, đông khách. Từ đó, anh luôn đặt câu hỏi: “Tại sao họ làm được mà mình không làm được?...” .

Suy nghĩ là vậy nhưng cũng phải mất vài năm sau, đến năm 2009, anh Vĩnh mới xây dựng được một cửa hàng nhỏ đầu tiên chuyên bán đồ điện tử, gia dụng giá rẻ cho công nhân tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa.

“Lúc đó, tôi nhận ra các trung tâm điện máy đều đẹp, sang. Nhưng nếu muốn dấn thân vào lĩnh vực này thì không thể làm theo cách mà các trung tâm điện máy lớn đang làm. Tiền thuê mặt bằng ở vị trí đắc địa, trung tâm thành phố rất cao, chưa kể chi phí cho nhân công và các khoản khác sẽ khiến mình không kham nổi. Do đó, thị trường ngách là phương án mà tôi tính đến” - anh Vĩnh chia sẻ.

Với suy nghĩ như vậy, anh Vĩnh đã vay mượn tiền của bạn bè để mở cửa hàng. Tuy nhiên thời gian đầu rất khó khăn, hai vợ chồng anh phải chạy đôn chạy đáo, làm mọi việc, đến từng gia đình, phòng trọ để phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm. Mưa dầm thấm lâu, tới năm thứ 3, thứ 4 sau khi khởi nghiệp, anh Vĩnh từng bước xây dựng được thị trường ngách của riêng mình. Phương án là lựa chọn những khu vực đông dân cư, nhiều lao động nhưng lại ở vùng ven hoặc tương đối xa trung tâm thành phố. Chính những khu vực này là nơi để lần lượt từng cửa hàng Điện máy Gia Vĩnh nối tiếp nhau ra đời.

Tính đến hiện tại, con số cửa hàng Điện máy Gia Vĩnh đã lên tới 15, có mặt ở Đồng Nai, Thanh Hóa, Ninh Bình, Đắk Lắk, Nam Định, trong đó số cửa hàng ở Đồng Nai chiếm hơn phân nửa.

“5 năm gần đây, Điện máy Gia Vĩnh đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với những phương án đặc thù, tiết kiệm chi phí, chúng tôi tự tin mình có thể cung cấp được cho người dân các sản phẩm điện máy như: tivi, tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt… của các hãng nổi tiếng với giá mềm hơn so với các trung tâm lớn. Bên cạnh đó, việc bảo hành cũng được cam đoan nhanh và đảm bảo chất lượng” - anh Vĩnh khẳng định.

* Giấc mơ xây dựng thương hiệu lớn

Tiếp đà thành công, anh Vĩnh cùng cộng sự của chuỗi Điện máy Gia Vĩnh đang tăng tốc để tiếp tục mở rộng thêm cửa hàng điện máy tại các địa phương. Mục tiêu trong những năm tới là mỗi năm mở được thêm 5 cửa hàng điện máy nhằm phủ sóng ngày càng nhiều hơn thương hiệu của mình.

Dù đã có tiềm lực đáng kể song hệ thống này vẫn đi theo chiến lược lấy vùng ven đô, khu vực dân cư mới, đang phát triển nhưng có tốc độ đô thị hóa, lấp đầy nhanh làm địa bàn trọng điểm, tránh cạnh tranh trực diện với những nhà cung ứng lớn ở khu trung tâm.

Bên cạnh nguồn lực tài chính tự thân, ông chủ Bùi Đức Vĩnh đang dần hướng tới cổ phần hóa để thu hút thêm sự góp vốn từ các nhà đầu tư khác. Anh Vĩnh cho hay trong tháng 10 vừa qua, đã ký kết với một chủ đầu tư góp vốn để mở thêm các cửa hàng khác. Sắp tới, vào đầu tháng 12, hệ thống Điện máy Gia Vĩnh sẽ khai trương trung tâm lớn nhất của mình với diện tích sàn trưng bày sản phẩm lên tới hơn 1 ngàn m2 tại huyện Trảng Bom.

Không dừng lại ở lĩnh vực điện máy, hệ thống này đang từng bước mở rộng phạm vi hoạt động sang các mảng khác, trước mắt là cửa hàng phân phối đồ gỗ, nội thất vào đầu năm 2020 và tiếp đó là cửa hàng bán phụ tùng xe máy, ô tô… Gia Vĩnh cũng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản vì nhu cầu người dân đang tăng lên.

“Tầng lớp dân cư trung lưu, trẻ tuổi đang ngày càng gia tăng nhanh, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô và lĩnh vực đầu tư để phục vụ nhu cầu đó. Dù quy mô hệ thống có mở rộng nhanh nhưng bài học cốt lõi vẫn là từ sự thành công khi tấn công vào thị trường ngách. Chúng tôi đang xây dựng chiến lược bài bản, chuyên nghiệp cả về quản trị hệ thống cũng như đào tạo con người, huy động nguồn lực…” - Giám đốc Bùi Đức Vĩnh cho biết thêm.

Vương Thế

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,004,467       12