Kinh tế

Phải tạo sự thuận lợi nhất cho người nộp thuế

Hôm nay, ngày 8-11, Cục Thuế Đồng Nai tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng 150 doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt chính sách thuế năm 2018. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng xoay quanh vấn đề này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng. Ảnh: K.Giới
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng. Ảnh: K.Giới

* Ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh trong những năm qua?

- Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 36 ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các thành phần kinh tế đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh và khoảng 125 ngàn hộ gia đình sản xuất kinh doanh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và tạo ra của cải cho xã hội, đặc biệt là đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách của tỉnh. Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới, nhưng các doanh nghiệp cũng như hộ gia đình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn đứng vững và phát triển ổn định, góp phần giúp tỉnh đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra.

* Những năm gần đây, ngành Thuế tổ chức lễ tuyên dương các doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt chính sách thuế, ông có đánh giá gì về hoạt động này?

Tại hội nghị tuyên dương 150 doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt chính sách thuế năm 2018, có 7 doanh nghiệp nhận bằng khen của Bộ Tài chính; 13 doanh nghiệp nhận bằng khen của UBND tỉnh; 27 doanh nghiệp nhận giấy khen của Tổng cục Thuế và 103 doanh nghiệp, cá nhân nhận giấy khen từ Cục Thuế Đồng Nai.

- Tôi cho rằng đây là việc rất cần thiết. Bởi trong hàng chục ngàn doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang hoạt động sản xuất kinh doanh thì đây là những tổ chức, cá nhân rất tích cực trong việc chấp hành tốt về chính sách thuế. Việc tuyên dương này là ghi nhận sự tích cực đó; đồng thời cũng để khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân khác thời gian tới cùng tích cực thực hiện. Việc hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp, cá nhân rất quan trọng đối với công tác thu ngân sách của tỉnh hằng năm. Nếu ngân sách thu không đạt sẽ rất khó khăn trong việc đầu tư hạ tầng, giáo dục, y tế và phúc lợi cho nhân dân. Với 150 doanh nghiệp, cá nhân được tuyên dương lần này đã có đóng góp hơn 8 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 25% số thu ngân sách của tỉnh trong năm 2018.

* Ngoài việc khen thưởng thì công tác cải cách thủ tục hành chính được xem là rất quan trọng. UBND tỉnh đã có những chỉ đạo như thế nào về vấn đề này?

Luật Quản lý thuế đã bổ sung thêm quyền cho người nộp thuế, cụ thể:  Bổ sung nội dung người nộp thuế không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế; được quyền nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế và được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Công tác cải cách thủ tục hành chính không riêng gì đối với lĩnh vực thuế mà các lĩnh vực khác cũng được UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt. Đối với ngành Thuế, UBND tỉnh đã chỉ đạo phải ứng dụng mạnh công nghệ thông tin để tạo sự thuận lợi cho người nộp thuế; đồng thời minh bạch hơn trong công tác quản lý thuế, giảm thiểu những tiêu cực.

Thời gian qua, Cục Thuế đã đưa hệ thống eTax vào sử dụng trên toàn tỉnh, đến nay đã có 100% doanh nghiệp sử dụng hệ thống này. Hệ thống này đã giảm bớt các thủ tục hành chính giúp việc tiếp cận giữa cơ quan thuế và người nộp thuế dễ dàng hơn mang đến sự minh bạch không chỉ cho hoạt động của cơ quan quản lý thuế mà còn minh bạch cho cả các doanh nghiệp, tránh được những rủi ro về thuế. Đây là cố gắng rất lớn của ngành thuế trong công tác thực hiện Chính phủ điện tử.

 Xin cảm ơn ông!

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã sửa đổi, bổ sung theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục: Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế từ 10 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp bị mất, rách, nát, cháy giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế, cơ quan thuế cấp lại trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của người nộp thuế theo quy định so với 5 ngày làm việc như trước đây nhằm cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, quy định cụ thể tại Điều 34 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.

Khắc Giới (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,007,252       38