Kinh tế

Các xã "chạy đua" với Luật Quy hoạch

Theo quy định, tất cả các xã tại Đồng Nai phải triển khai quy hoạch xây dựng cấp xã nhanh chóng để trình phê duyệt trước khi Luật Quy hoạch có hiệu lực vào đầu năm 2019. Nếu chậm trễ, Đồng Nai sẽ khó hoàn thành bản quy hoạch đồng nhất theo quy định của luật.

Đường qua xã Long Đức (huyện Long Thành) quá nhỏ nên trong quy hoạch xây dựng các xã cần mở rộng thêm mới đáp ứng nhu cầu thực tế.
Đường qua xã Long Đức (huyện Long Thành) quá nhỏ nên trong quy hoạch xây dựng các xã cần mở rộng thêm mới đáp ứng nhu cầu thực tế.

Lâu nay mỗi ngành đều có quy hoạch riêng như: quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, quy hoạch sản xuất - kinh doanh từng lĩnh vực... Các quy hoạch trên nhiều khi không đồng nhất, dẫn đến khi triển khai các dự án phải chờ đợi điều chỉnh cho phù hợp, mất rất nhiều thời gian và chi phí.

* Làm chậm, nhiều dự án bị ảnh hưởng

Trước năm 2014, các xã trên địa bàn tỉnh đã tiến hành làm quy hoạch nông thôn thôn mới 1/5.000 hoặc 1/10.000 theo thông tư liên tịch giữa Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng.

Theo quy hoạch nông thôn mới trước đây, nhiều tuyến đường của các xã, ấp rất nhỏ, 2 xe ô tô đi ngược chiều không tránh được. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo các xã, huyện phải rà soát, tính toán lại đường giao thông cho phù hợp. Trong đó, phải tính đến những năm sau khi kinh tế phát triển hoặc có những dự án lớn đầu tư vẫn đáp ứng được nhu cầu về giao thông. Theo tính toán của các huyện và TX.Long Khánh, để thực hiện quy hoạch xây dựng cấp xã phải cần nguồn kinh phí trên 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nảy sinh vấn đề là quy hoạch nông thôn mới không thống nhất với các quy hoạch khác, dẫn đến khó khăn trong thu hút đầu tư, thực hiện các dự án. Vì vậy theo quy định của Luật Quy hoạch mới, các xã phải xây dựng thành một quy hoạch chung thống nhất, gọi là quy hoạch xây dựng, trong đó tích hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác trên cơ sở thống nhất với nhau.

Ông Bùi Ngọc Thao, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) cho biết: “Một số khu vực của xã Hố Nai 3 tiếp giáp TP.Biên Hòa theo quy hoạch xây dựng cho phép làm khu dân cư và thực hiện các hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhưng quy hoạch sử dụng đất lại là đất sản xuất nông nghiệp. Do đó, nhà đầu tư đến muốn làm dự án cũng không thể triển khai được, phải đợi điều chỉnh quy hoạch. Chúng tôi mong rằng quy hoạch xây dựng cấp xã sớm được phê duyệt để dễ dàng hơn trong đầu tư, phát triển kinh tế”.

Ông Thái Mã Thành, Chủ tịch UBND xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ: “Nhiều dự án sản xuất - kinh doanh của xã muốn triển khai lại vướng bởi trong quy hoạch nông thôn mới trước đây có nhiều điểm không phù hợp với các quy hoạch khác như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển nông nghiệp... Vì thế dịp này xã gấp rút rà soát  và sửa lại cho thống nhất”. Người dân tại các xã cũng bày tỏ mong muốn quy hoạch xây dựng các xã sớm được phê duyệt để tránh chồng chéo như thời gian qua.

Thực tế lâu nay do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành nên có rất nhiều trường hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không đồng bộ, dẫn đến có những dự án kéo dài 2-3 năm vì chờ điều chỉnh quy hoạch. “Qua rà soát, cả tỉnh có trên 2 ngàn trường hợp quy hoạch không thống nhất giữa sử dụng đất và xây dựng nên Sở đang yêu cầu các xã điều chỉnh lại cho phù hợp. Quy hoạch xây dựng chi tiết các xã phù hợp sẽ là cơ sở cho quy hoạch cấp huyện, tỉnh cùng thống nhất”- ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho hay.

Một vấn đề nan giải khác là thời hạn Luật Quy hoạch có hiệu lực chỉ còn chưa đầy 3 tháng, do đó các xã đều “chạy nước rút” trong thực hiện quy hoạch xây dựng.

* Cần công khai quy hoạch

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu, trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng cấp xã phải công khai và lấy ý kiến các cán bộ cấp xã và cấp huyện để việc điều chỉnh thật sự phù hợp. Bên cạnh đó, để giảm bớt tốn kém, quy hoạch xây dựng cấp xã nên dựa trên nền quy hoạch nông thôn mới đã được phê duyệt trước đó, chỉ điều chỉnh lại những vị trí quy hoạch chưa đồng bộ cho phù hợp. “Quy hoạch xây dựng các xã rất quan trọng vì sẽ dựa vào quy hoạch chung của cấp huyện, tỉnh để triển khai. Trong quá trình thực hiện, phải chú ý đặc biệt đến mạng lưới giao thông nông thôn, những khu vực nào xe đi lại nhiều thì quy hoạch đường rộng hơn chẳng hạn” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết: “Qua rà soát, huyện có 136 trường hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng không đồng bộ. Huyện yêu cầu các xã tiếp tục rà soát lại xem còn những trường hợp nào không phù hợp nữa thì sẽ tiếp tục điều chỉnh. Do dựa trên nền tảng quy hoạch nông thôn mới trước đây và chỉ điều chỉnh những điểm không phù hợp nên quy hoạch xây dựng cấp xã sẽ hoàn thành nhanh”.

Theo ông Trần Nam Biên, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán, toàn huyện có 120 trường hợp quy hoạch xây dựng và sử dụng đất “lệch pha” nhau phải điều chỉnh. Khi thực hiện quy hoạch xây dựng cấp xã, huyện sẽ công khai để các ban, ngành góp ý để khi quy hoạch được phê duyệt, quá trình thực hiện sẽ thuận lợi hơn.

Sau khi quy hoạch xây dựng các xã được phê duyệt, UBND tỉnh yêu cầu công khai để người dân biết. Một khi các quy hoạch đã được tích hợp chung vào quy hoạch chung duy nhất thì sau này người dân sẽ không còn nỗi khổ phải “chạy” từ sở này qua ngành nọ để xin đề nghị điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp khi làm các dự án sản xuất - kinh doanh cũng như các dự án thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        980,243       39