Kinh tế

Doanh nhân thời 4.0

Trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hàng loạt các yêu cầu đã được đặt ra đối với doanh nhân để có thể phát triển doanh nghiệp của mình....

Đóng góp của giới doanh nhân trong những năm qua cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được Nhà nước ghi nhận. Chính phủ cắt bỏ hàng ngàn thủ tục hành chính, hướng đến xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Tại Đồng Nai, các doanh nhân có nhiều đóng góp cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư thăm các gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp là thành viên Hội Doanh nhân Đồng Nai sản xuất.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư thăm các gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp là thành viên Hội Doanh nhân Đồng Nai sản xuất.

Trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hàng loạt yêu cầu đã được đặt ra đối với doanh nhân để có thể phát triển doanh nghiệp của mình.

* Nơi hội ngộ

Tham gia vào Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, ông Trịnh Thanh Nghị, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đông Tiến (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) doanh nghiệp chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp cho biết, đây là một môi trường để các chủ doanh nghiệp hội ngộ, giao lưu và chia sẻ với nhau. Mặc dù mỗi người một ngành nghề sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn có thể tạo cho nhau những cơ hội, hay học hỏi nhau những kinh nghiệm quản lý, ở thời kỳ mà mọi việc thay đổi rất nhanh cần phải có sự liên kết tốt.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc phát triển của doanh nghiệp trong thời hiện đại phụ thuộc rất lớn vào sự trưởng thành của giám đốc cùng các cộng sự. Chính vì thế các doanh nhân phải luôn đổi mới mình, học hỏi liên tục để khi ra quyết định khả năng thành công cao.

Cũng như ông Nghị, ông Nguyễn Đức Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Chiếc Lá Xanh (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) chuyên làm sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu cho rằng, sản xuất kinh doanh trong thời đại hiện nay không thể đơn độc, rất cần đến những tổ chức như hội nghề nghiệp.

“Tham gia vào Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, nếu chỉ nghĩ được những gì cụ thể như bán được hàng là rất khó. Vào Hội, cái được nhiều nhất là mối quan hệ, cơ hội gặp gỡ để mình chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm của nhau” - ông Hải nói.

Trong những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã mang một luồng gió mới sinh động thu hút được các chủ doanh nghiệp quan tâm. Nếu như năm 2015, Hội có 277 hội viên thì đến nay số hội viên đã tăng lên gần 400 người. Hội có 5 chi hội và 5 CLB trực thuộc, hoạt động thường xuyên với mục đích trao đổi thông tin giữa các hội viên nhằm hỗ trợ nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Phạm Thế Linh cho biết, hầu hết các doanh nhân khi tham gia vào hội đều tự tin hơn nhờ có môi trường giao tiếp thông qua các hoạt động của Hội như: chương trình cà phê doanh nhân, tham gia hoạt động xã hội, gặp gỡ các cơ quan của tỉnh...

* Nâng cao vai trò vị thế

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mang đến cho các doanh nghiệp không ít thách thức. Nhìn nhận vấn đề này, ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ; phát triển nguồn nhân lực; nâng cao khả năng quản trị và có tầm nhìn chiến lược. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam nói chung và ở Đồng Nai nói riêng có nguồn vốn ít; năng lực quản trị thấp nên con đường phía trước còn khá gập ghềnh.

Điều ông Liêm đưa ra cũng đang là vấn đề mà Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đặt ra để giải quyết. Để có thể vượt qua những thách thức đó, ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho biết, thời gian tới Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai phải có quyết tâm cao trong tinh thần xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa Hội với các hội viên, Hội với các cơ quan chức năng nhà nước và Hội với  các hiệp hội khác có thể bổ sung, hỗ trợ kịp thời cho các hội viên. Cũng theo ông Điềm, vấn đề này đặt ra cho Hội phải thay đổi tư duy, phương thức hoạt động để nâng cao vai trò và vị thế của Hội. Đồng thời các doanh nhân chủ doanh nghiệp cũng cần phải đổi mới, sáng tạo. 

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,005,570       11