Kinh tế

Sắp bàn giao công trình chống ngập Biên Hùng

Dự án chống ngập cho khu vực ngã năm Biên Hùng (TP.Biên Hòa) hiện đang chuẩn bị bàn giao cho TP.Biên Hòa quản lý vận hành. Đây là một trong những công trình trọng điểm được nhiều người quan tâm.

Trạm bơm nước tự động của công trình chống ngập ngã năm Biên Hùng, đặt tại Công viên Nguyễn Văn Trị, đoạn gần Sở GD-ĐT.
Trạm bơm nước tự động của công trình chống ngập ngã năm Biên Hùng, đặt tại Công viên Nguyễn Văn Trị, đoạn gần Sở GD-ĐT.

Hiện nay sau những trận mưa lớn, tại vùng “rốn ngập” của nội ô TP.Biên Hòa là khu Công viên Biên Hùng người dân đã không còn phải bì bõm trong nước như trước đây.

* Dự án hiệu quả

Trận mưa lớn ngày 6-8 vừa qua đã phần nào xóa đi nỗi lo lắng của người dân nơi đây về khả năng chống ngập của công trình. Chị Lê Thị Hiền, một người dân sinh sống trên đường Hưng Đạo Vương (KP.4, phường Thanh Bình) cho biết từ khi công trình làm xong đến nay đã qua nhiều trận mưa lớn, song nước đều rút hết và khu vực này không còn ngập sâu trong nước nữa. “Năm ngoái có trận mưa lớn kéo dài làm khu vực vòng xoay ngập sâu trôi cả thùng rác công cộng để trên vỉa hè, còn bây giờ từ dầu mùa mưa đến nay khu vực này không hề bị ngập khiến chúng tôi rất mừng” - chị Hiền nói.

Ông Nguyễn Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho hay, trước đây mỗi khi mưa ngập, khu vực này phải sử dụng 2 chiếc máy bơm để bơm nước ngược vào hồ Biên Hùng, đây cũng chỉ là tình thế “chữa cháy” bởi nước trong hồ đầy thì không thể xả thêm vào được. Đến nay tình trạng này đã được khắc phục nên nhiều người dân sinh sống quanh khu vực ngã năm Biên Hùng tỏ ra hài lòng về việc xử lý hết ngập nơi này. 

Ông Nguyễn Văn Thiết (một người dân sinh sống trên đường 30-4, phường Quyết Thắng) cho hay, thời gian đầu, không ít người lo ngại tính hiệu quả của dự án. “Tôi cũng phân vân vì lúc đó cống làm gần xong mà vẫn bị ngập, nhưng đến trận mưa ngày 6-8 vừa qua thì thấy khả năng thoát nước tốt nên chúng tôi đã yên tâm” - ông Thiết chia sẻ.

* Áp dụng hệ thống tự động

Ông Mai Phong Phú, Phó trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, công trình thoát nước khu vực ngã năm Biên Hùng được thiết kế mang tính tự động. Theo đó, toàn bộ nước mưa được thu vào cống chính có tiết diện 1,9m2, sau đó chảy ra sông Đồng Nai.

Trong trường hợp trời mưa nhưng ngoài sông có thủy triều cao, nước không thể chảy ra được thì hệ thống bơm sẽ tự động kích hoạt. Trạm bơm được lắp 3 máy bơm có công suất 3m3/giây/máy. Đầu tiên sẽ có 1 máy bơm hoạt động, nếu lượng nước mưa đổ về quá nhiều 1 máy bơm không kịp thì máy thứ 2 sẽ tự động bơm. “Trạm bơm ở đây được lập trình tự động nên khá thuận tiện cho công tác vận hành. Từ khi công trình đi vào hoạt động đến nay, kể cả trận mưa rất lớn ngày 6-8 vừa qua, hệ thống máy bơm vẫn chưa phải hoạt động do mực nước ở sông thấp hơn nước bên trong cống” - ông Phú nói.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho hay, tất cả các trận mưa lớn vừa qua Ban đều ra khu vực dự án để theo dõi tình hình và đánh giá khả năng thoát nước của công trình, nếu phát hiện có những bất ổn nào sẽ xử lý ngay. Đến nay khả năng thoát nước của công trình đã như tính toán. Hiện tại dự án đang hoàn tất hồ sơ để cho cơ quan chuyên môn kiểm tra, sau đó bàn giao cho TP.Biên Hòa vận hành sử dụng.

Tuy nhiên, ông Mai Phong Phú nhận định, công trình có phát huy được tác dụng, hiệu quả hay không còn phụ thuộc một phần vào người dân. Cụ thể là vấn đề xả rác làm bít các hố ga thu nước sẽ làm mất tác dụng của hệ thống. Vấn đề này đã xảy ra ở một số công trình chống ngập khác tại thành phố.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,002,959       44