Kinh tế

Dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa: Vẫn "nâng lên, hạ xuống"

Kế hoạch mở rộng đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) đã có cách đây 5 năm, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) luôn trong tình trạng kẹt xe.
Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) luôn trong tình trạng kẹt xe.

Trong khi đó, tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này ngày một nặng, người dân, doanh nghiệp vẫn mòn mỏi chờ.

* Ba lần điều chỉnh

Đường Bùi Văn Hòa có chiều dài gần 6km, đầu tuyến giao với quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp), cuối tuyến là vòng xoay nút giao đường Võ Nguyên Giáp. Mặt đường hiện tại khá hẹp, chỉ từ 12-15m, do đó ngày càng trở nên bất tiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, kẹt xe do lưu lượng xe lưu thông ngày càng lớn. Chính vì vậy, từ cách đây 5 năm, tuyến đường này đã có kế hoạch mở rộng.

Theo quy hoạch, tuyến đường có mốc lộ giới là 54m. Khi mở rộng, đường sẽ có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Tuy nhiên, khi thực hiện việc khảo sát mở rộng theo yêu cầu của UBND tỉnh, TP.Biên Hòa tính toán nếu đầu tư theo quy hoạch thì kinh phí khá cao, dự kiến lên đến gần 2.800 tỷ đồng. Với mức kinh phí này, dự án là bất khả thi.

Sau khi tính toán lại phương án đầu tư, UBND TP.Biên Hòa xây dựng phương án giảm mặt cắt đường xuống còn 36m. Đường vẫn được xây dựng 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp nhưng diện tích mặt đường vỉa hè thu hẹp lại. Mặc dù giảm mặt cắt đường xuống khá nhiều, các hạng mục thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè phải điều chỉnh không còn đúng với quy hoạch nhưng mức đầu tư vẫn cao, gần 1.500 tỷ đồng. Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cho rằng với mức đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng sẽ rất khó khăn trong tình trạng nguồn ngân sách của tỉnh eo hẹp.

Cuối cùng, TP.Biên Hòa đưa ra một phương án thứ 3. Mặt cắt tuyến đường được giảm xuống gần một nửa, chỉ còn 29m. Phương án này vẫn xây dựng 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, tuy nhiên vỉa hè 2 bên khá hạn chế. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 830 tỷ đồng. Đây là phương án có mức đầu tư thấp nhất trong tất cả các phương án đề xuất và cũng được nhiều sở, ngành thống nhất. Dù vậy, dự án đến nay vẫn phải nằm chờ vốn. “Dự án sử dụng vốn ngân sách của tỉnh nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có nguồn để bố trí triển khai, vì vậy vẫn còn chờ” - ông Long chia sẻ.

* Khó có phương án khả thi

Đường Bùi Văn Hòa là tuyến giao thông quan trọng của 3 khu công nghiệp: Biên Hòa 2, LOTECO, AGTEX Long Bình và cảng cạn ICD Tân Cảng - Long Bình. Nếu như Khu công nghiệp Biên Hòa 2 có các hướng thoát khác ra quốc lộ 1 và quốc lộ 51 thì 2 khu công nghiệp LOTECO và AGTEX Long Bình chỉ lưu thông duy nhất qua đường Bùi Văn Hòa. Lượng xe ra vào các khu công nghiệp này là rất lớn.

Ông Đặng Văn Điềm, Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan - doanh nghiệp vận tải có bãi xe trong Khu công nghiệp AGTEX Long Bình cho biết, việc đi lại trên đường Bùi Văn Hòa rất áp lực, bởi đường hẹp trong khi xe container, xe tải nhiều và công nhân đông nên giao thông hết sức phức tạp và mất an toàn. Ông cũng như nhiều doanh nghiệp ở đây rất mong đường này được mở rộng. “Mấy năm trước xe ô tô đi từ TP.Biên Hòa xuống Long Thành đều qua đường Bùi Văn Hòa, nhưng hiện nay do tình trạng kẹt xe nên hầu hết tài xế phải chọn hướng đi vòng xuống ngã tư Vũng Tàu” - ông Điềm nói.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai nhận xét, đường Bùi Văn Hòa đúng ra phải được mở rộng từ nhiều năm trước đây mới đảm bảo cho giao thông, bởi đường này là cửa ngõ của các khu công nghiệp và TP.Biên Hòa. Khu công nghiệp ARTEX - Long Bình đã đầu tư hơn 20 năm, lượng dân của 2 phường lân cận là Long Bình và Long Bình Tân tăng lên rất nhiều nhưng đường vẫn không được mở rộng, việc quá tải đường là tất nhiên. Theo ông Hưng, tình trạng tắc nghẽn giao thông làm phát sinh chi phí không chỉ đơn vị vận tải mà còn cho cả doanh nghiệp sản xuất.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        981,236       40