Kinh tế

Đồng Nai sẽ có thêm 3 thị trấn

Kỳ họp thứ 7 (bất thường) HĐND tỉnh khóa IX ngày 26-9 đã thông qua 6 nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính 5 địa phương trong tỉnh, trong đó có đề án thành lập 3 thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và Long Giao (huyện Cẩm Mỹ).

Xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) sẽ nằm trong địa giới hành chính của thị trấn Dầu Giây.
Xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) sẽ nằm trong địa giới hành chính của thị trấn Dầu Giây.

Vấn đề “nóng” nhất ở huyện Thống Nhất được nhiều người dân bình luận thời điểm này là việc chờ được phê duyệt thành lập thị trấn Dầu Giây.

* Háo hức chờ lên thị trấn

Ông Nguyễn Hải Đường (ấp Lập Thành, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Khi nghe thông tin 2 ấp của xã Xuân Thạnh là Lập Thành, Trần Hưng Đạo nằm trong địa giới hành chính của thị trấn Dầu Giây đang đề xuất thành lập, bà con chúng tôi rất vui mừng. Nơi này là khu trung tâm huyện, có chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây nên sẽ thuận tiện hơn cho phát triển thương mại dịch vụ. Đất đai chuyển sang đất ở, sản xuất - kinh doanh giá trị cũng tăng cao”.

Theo Quyết định 1211 của Quốc hội, có 4 tiêu chuẩn để thành lập thị trấn là: quy mô dân số từ 8 ngàn người trở lên, diện tích tự nhiên 14km2, được công nhận là đô thị loại IV hoặc loại V, đạt các quy định về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo hồ sơ của huyện Thống Nhất, thị trấn Dầu Giây sẽ có 4 khu phố gồm: Lập  Thành, Trần Hưng Đạo của xã Xuân Thạnh và Trần Cao Vân, Phan Bội Châu thuộc xã Bàu Hàm 2. Xã Xuân Thạnh còn ấp 94 sẽ sáp nhập về xã Hưng Lộc. Các tiêu chuẩn để lên thị trấn như: diện tích, dân số, hạ tầng kỹ thuật, thu nhập của người dân... hiện đều đã đạt.

Huyện Nhơn Trạch cũng đề xuất nâng xã Hiệp Phước thành thị trấn. Ông Lê Thành Mỹ, Phó chủ tịch phụ trách UBND huyện Nhơn Trạch cho biết: “Hiệp Phước đã đủ các tiêu chuẩn lên thị trấn và huyện làm hồ sơ đề xuất cách đây hơn 10 năm, song vướng thủ tục nên phải đợi đến nay. Hầu hết người dân tại đây đều đồng tình và mong sớm lên trị trấn để có thêm điều kiện phát triển kinh tế và tăng thu nhập”. Xã Hiệp Phước có 5 ấp, diện tích gần 1.830 hécta, dân số trên 38,64 ngàn người. Khu vực này là nơi có thương mại, dịch vụ phát triển nhất huyện và dân số tập trung ở đây cũng khá đông.

Bà Nguyễn Thị Hào, một người dân ở xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) nói: “Nhiều năm trước tôi nghe thông tin khu vực này sẽ lên thị trấn nhưng chờ mãi vẫn chưa được công nhận. Dịp này nghe thông tin tiếp tục đề xuất và tất cả các tiêu chuẩn lên thị trấn đều đã vượt nên tôi mong sớm được công nhận để huyện, tỉnh sẽ đầu tư thêm hạ tầng khu vực này”.

Người dân xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) cũng đang trong tâm trạng náo nức đợi xã trở thành thị trấn.

* Thành trung tâm kinh tế của huyện

Theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, mỗi huyện cần có 1 thị trấn để làm khu trung tâm về thương mại, dịch vụ. Do đó, thành lập các thị trấn Hiệp Phước, Dầu Giây, Long Giao là phù hợp với tình hình và điều kiện chung, người dân các địa phương trên đều thống nhất và ủng hộ cao.

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho hay: “Khu trung tâm hành chính huyện nằm tại xã Long Giao, có thương mại dịch vụ tương đối phát triển, lên thị trấn sẽ tạo thêm cơ hội trở thành khu trung tâm kinh tế sầm uất”. Tuy nhiên, theo ông Thắng, hồ sơ xin thành lập thị trấn hiện còn vướng một vài điểm liên quan đến quy hoạch và diện tích, cần điều chỉnh bổ sung cho hoàn thiện để trình tỉnh, Trung ương phê duyệt.

Kỳ họp thứ 7 (bất thường) HĐND tỉnh cũng đã thông qua đề án đưa 6 xã của TP.Biên Hòa và 5 xã của TX.Long Khánh lên phường. Nếu hồ sơ thuận lợi, nội dung trên có thể được Quốc hội thông qua trong năm 2019.

Mới đây, trong buổi làm việc với huyện Cẩm Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhắc nhở huyện Cẩm Mỹ nên nhanh chóng hoàn tất hồ sơ thành lập thị trấn để trình tỉnh xem xét thông qua, sau đó gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, Chính phủ hoàn thiện tiếp hồ sơ và trình Quốc hội phê duyệt trong năm 2019. Dự kiến một phần diện tích xã Xuân Đường, Nhân Nghĩa sẽ được quy hoạch điều chỉnh về thị trấn Long Giao.

Chính quyền địa phương và người dân ở những nơi sẽ thành thị trấn đều có chung kỳ vọng sẽ trở thành khu trung tâm phát triển kinh tế của huyện. Ông Hồ Văn Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) cho hay: “Huyện đã thành lập được 15 năm nhưng vẫn chưa có thị trấn nên bà con rất chờ đợi. Về phía địa phương tất cả đều chuẩn bị sẵn khi lên thị trấn sẽ tiến hành điều chỉnh nhanh những giấy tờ tùy thân và thủ tục liên quan khác để tạo thuận lợi cho người dân trong sản xuất kinh doanh”.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương, khi thị trấn Dầu Giây được phê duyệt huyện sẽ có những đầu tư thêm để trở thành khu trung tâm về kinh tế, chính trị, xã hội. Khu vực này là đầu mối giao thông của tỉnh và vùng Đông Nam bộ nên trong tương lai sẽ là nơi giao thương lớn của vùng.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        980,824       37