Kinh tế

Đổi thay trên đường Xuân Tâm - Xuân Đông

Cuối năm 2017, trong một dịp đi công tác ngang qua đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông (nối 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ), dù rất cẩn thận tôi cũng mấy lần giật "thói tim" khi bất thình lình chạy xe lọt xuống ổ voi, ổ gà trên đường. Gần 1 năm sau tôi quay lại, con đường này nay đã khác hẳn...

Cuối năm 2017, trong một dịp đi công tác ngang qua đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông (nối 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ), dù rất cẩn thận tôi cũng mấy lần giật “thói tim” khi bất thình lình chạy xe lọt xuống ổ voi, ổ gà trên đường. Gần 1 năm sau tôi quay lại, con đường này nay đã khác hẳn...

Đường Xuân Tâm - Xuân Đông khi còn nhiều ổ voi, ổ gà khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ảnh chụp tháng 11-2017.
Đường Xuân Tâm - Xuân Đông khi còn nhiều ổ voi, ổ gà khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ảnh chụp tháng 11-2017.

Nếu như trước đây đi trên đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông từ chợ Xuân Đà đến hết địa giới huyện Xuân Lộc (dài khoảng 4,5km) phải mất khoảng 20 phút để vượt qua các đoạn đường bị cày nát bởi nhiều xe tải nặng, thì hiện nay chỉ mất hơn 5 phút để đi qua. Con đường đất đỏ, gồ ghề đã được san ủi bằng phẳng, thảm nhựa và đang trong thời gian hoàn thiện.

* Đi lại dễ dàng hơn

Ông Nguyễn Sỹ Lưu (ngụ ấp 4, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) kể lại, con đường này vốn là đường nhựa nối dài từ huyện Xuân Lộc qua huyện Cẩm Mỹ nhưng khoảng 4-5 năm trước đây bị cày nát vì xe tải trọng lớn qua lại nhiều. Một số đoạn đường còn bị sụt lún khiến nhiều người chạy xe máy qua đây bị té ngã. Vào lúc trời mưa to, gió lớn hay đêm tối, ngay cả người dân địa phương cũng ngại đi qua đoạn đường này vì nếu không chú ý có thể sụp ổ voi, ổ gà té ngã bất cứ lúc nào. Trên tuyến đường này đã có người bị té ngã đập đầu xuống đường tử vong do đường quá xấu.

Ông Vũ Văn Quý, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) cho biết từ khi con đường Xuân Tâm - Xuân Đông được sửa chữa đến nay, người dân địa phương rất mừng vì đường sá dễ đi hơn, không còn gập ghềnh như trước. Hiện nay, UBND xã đang đề nghị các cấp có thẩm quyền đưa ra biển báo giới hạn tải trọng để tránh tình trạng xe quá tải đi vào phá hư mặt đường.

Gặp lại chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Lan (ấp 5, xã Xuân Tâm, nhà ở ven đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông) rất phấn khởi và nói sau khi Báo Đồng Nai đăng bài Nguy hiểm trên tuyến đường liên huyện trên số ra ngày 7-11-2017, các ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc khắc phục tạm thời đường đi cho bà con và sớm triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân dễ dàng hơn.

Bà Lan nói thêm, trước đây khi đường xuống cấp, người dân và chiến sĩ Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4, đóng ngay trên tuyến đường Xuân Tâm - Xuân Đông) thường xuyên bỏ công sức lấp đất, đá vào các ổ voi, ổ gà nhưng một thời gian sau xe tải chạy nhiều, đâu lại vào đấy. Giờ đường được làm đẹp rồi nên bà Lan cũng mừng khi đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, các chiến sĩ Trung đoàn 3 cũng không còn vất vả.

Thượng tá Phạm Văn Hồng, Chính ủy Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) cho biết với việc con đường được nâng cấp trải nhựa bằng phẳng, khang trang, sạch đẹp như hiện nay đã giúp cán bộ, chiến sĩ đi lại dễ dàng hơn trước. Đặc biệt trong những mùa mưa gió lớn, việc chuyển quân cơ động của đơn vị cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và an toàn hơn.

Khởi công từ đầu tháng 8 vừa qua, theo kế hoạch đến đầu tháng 11 tới thì đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông phần đi qua địa phận huyện Xuân Lộc sẽ chính thức hoàn thành. Đến nay nền và mặt đường đã thảm nhựa hoàn chỉnh, hiện chỉ còn gia cố phần lề, bổ sung biển báo, sơn kẻ vạch trên đường.

Anh Lê Cảnh Dũng (ấp 5, xã Xuân Tâm) bộc bạch: “Tôi thấy đơn vị thi công làm gấp rút, tính đến nay mới hơn 1 tháng rưỡi từ ngày khởi công nhưng bà con ở đây ai nấy đều mừng vì con đường giờ đi lại ngon lành, không còn ngại mưa to, gió lớn, đường trơn trượt; nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông như trước đây”.

* Bắt tay ngay vào cuộc

Theo thông tin từ Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai, tuyến đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông được UBND 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ bàn giao từ giữa năm 2017.

Đường Xuân Tâm - Xuân Đông đã được nâng cấp, sửa chữa mặt đường, các phương tiện đi lại dễ dàng hơn.
Đường Xuân Tâm - Xuân Đông đã được nâng cấp, sửa chữa mặt đường, các phương tiện đi lại dễ dàng hơn.

Sau khi nhận bàn giao, khu đã đi kiểm tra, đánh giá tình trạng đường thì nhận thấy toàn tuyến dài khoảng 12,2 km, phần thuộc địa giới huyện Xuân Lộc dài khoảng 4,5km đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số đoạn đường đã bong tróc hết lớp nhựa trải bên trên và trở thành đường đất. Vì mới nhận bàn giao nên tuyến đường này không nằm trong gói thầu duy tu, sửa chữa thường xuyên của tỉnh trong năm 2017. Để người dân có thể đi lại tạm thời, cuối năm 2017 khu đề nghị đơn vị thầu duy tu, sửa chữa các tuyến đường tỉnh hỗ trợ một số xe đá, sửa tạm một số đoạn hư hỏng nặng.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai cho hay kinh phí sửa chữa, nâng cấp con đường dài khoảng 4,5km, rộng 3,7m, kinh phí trên 9,5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh. Trước kiến nghị của người dân và Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9), Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai yêu cầu nhà thầu tập trung thiết bị thi công sớm. Dù thời tiết mùa mưa có ảnh hưởng lớn đến thi công nhưng đơn vị thi công vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành sớm con đường này. Theo hợp đồng, đường Xuân Tâm - Xuân Đông phải đến tháng 11 mới xong nhưng với tiến độ hiện nay, khoảng ngày 20-10 là đường sẽ hoàn chỉnh.

“Qua nhiều đợt kiến nghị cùng với sự phản ánh của Báo Đồng Nai giúp tuyến đường liên huyện Xuân Tâm - Xuân Đông sớm được quan tâm sửa chữa nên bà con rất phấn khởi. Từ nay, người dân ở 2 địa phương sẽ có con đường an toàn, bằng phẳng để đi lại, học sinh không còn vất vả đi học vào mùa mưa như trước đây. Bà con thỏa lòng mong ước” - anh Lê Cảnh Dũng (ấp 5, xã Xuân Tâm) cho biết.

Đăng Tùng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        981,323       30