Kinh tế

Nở rộ xu hướng nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại (franchise) là xu thế chung và đang phát triển mạnh mẽ trên cả nước. Thời gian qua, tại TP.Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung, xu hướng này cũng đã phát triển mạnh.

Một ki-ốt nhượng quyền thương hiệu Five Star của của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa).
Một ki-ốt nhượng quyền thương hiệu Five Star của của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa).

Theo ông Đặng Trần Nhật Thoại, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), hoạt động nhượng quyền thương mại tại Đồng Nai tập trung chủ yếu ở hoạt động bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống... thuộc nhóm ngành cung cấp dịch vụ ăn uống. Một số thương hiệu có hoạt động nhượng quyền trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như: Highlands Coffee, Z! Café, GongCha...

* Tiềm năng lớn

Anh Hà Vũ Bảo Giang, Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền cà phê G.T, đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu Z! Café cho biết: “Bằng việc phát triển nhượng quyền, Z! Café có thể chia sẻ mô hình kinh doanh đã chứng thực hiệu quả giúp đối tác giảm thiểu rủi ro. Đồng thời thông qua đối tác nhượng quyền, Z! Café có cơ hội phát triển rộng thêm các cửa hàng và có nguồn thu để tái đầu tư vào thương hiệu, cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường”. 

Kinh doanh nhượng quyền thương mại là một kênh đầu tư kinh doanh đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, việc nhượng quyền này cũng có nhiều khó khăn đối với đơn vị nhận nhượng quyền là những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa có nền tảng vận hành, chưa biết cách khai thác hiệu quả về chất lượng sản phẩm, không thể cạnh tranh...

Phát triển nhượng quyền kinh doanh mang đến cơ hội để mở rộng thêm thị phần nhanh chóng, xây dựng lợi thế cạnh tranh và có thêm nguồn lực tài chính để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, vững chắc trên thị trường cũng như trong tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khi nhận nhượng quyền sẽ đỡ tốn một khoản tiền lớn để tạo dựng thương hiệu cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng.

Anh Hậu, chủ một quán cà phê Milano - thương hiệu nhượng quyền của Công ty TNHH cà phê Lê Phan (TP.Hồ Chí Minh) - trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) cho biết, cửa hàng cà phê theo hình thức kinh doanh nhượng quyền của anh đã hoạt động được 2 năm, nguồn vốn ban đầu để đầu tư khoảng 90 triệu đồng bao gồm: chi phí nhượng quyền, các loại thiết bị, bàn ghế theo đúng chuẩn maquette (thiết kế) của đơn vị nhượng quyền... Theo yêu cầu, mặt bằng kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí của đơn vị nhượng quyền, nguồn nguyên liệu cũng lấy từ đơn vị nhượng quyền.

Ông Trần Anh Hùng, phụ trách mảng phát triển thị trường kinh doanh hệ thống cửa hàng Five Star của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết đây là mô hình nhượng quyền của Tập đoàn C.P. (Thái Lan). Mô hình này được triển khai ở Việt Nam hơn 6 năm, tính đến nay ở Đồng Nai đã có gần 70 cửa hàng, ki-ốt nhượng quyền Five Star, tập trung chủ yếu ở TP.Biên Hòa.

Chi phí ban đầu để nhượng quyền cho một cửa hàng, ki-ốt dao động từ 15-25 triệu đồng tùy vào diện tích mặt bằng chương trình ưu đãi. Chi phí này bao gồm: công thức chế biến, trang thiết bị, đồ dùng nấu ăn, các trang phục, thiết kế ki-ốt theo tiêu chuẩn từ công ty... Đối tác bán hàng cần chuẩn bị mặt bằng phù hợp, đảm bảo nguồn nguyên liệu, vệ sinh thực phẩm, giờ mở cửa, đồng phục và chịu sự giám sát từ phía công ty. Giá cả đầu vào và giá bán được công ty niêm yết. Số tiền chênh lệch giữa giá bán sản phẩm và giá nguyên liệu thuộc về đối tác bán hàng.

Một ki-ốt nhượng quyền thương hiệu Five Star của của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa).
Một ki-ốt nhượng quyền thương hiệu Five Star của của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa).

Anh Nguyễn Đoàn Công An, người quản lý chuỗi cửa hàng Burger Việt (TP.Biên Hòa) chia sẻ, xu hướng nhượng quyền thương mại ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng, đây là một trong những cách để quảng bá và mở rộng thương hiệu. Hiện Burger Việt cũng định hướng phát triển theo mô hình này và đang tìm kiếm đối tác thực sự uy tín, có nhiều chí hướng chung…

* Nhiều thách thức

Theo anh Hà Vũ Bảo Giang, mô hình nhượng quyền kinh doanh vẫn còn khá mới ở Việt Nam, vì vậy đôi khi các đối tác nhượng quyền chưa thật sự ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Điều này có thể tạo ra những rào cản cho chính cửa hàng của đối tác nhận nhượng quyền. Ngoài ra, duy trì được chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng nhất ở tất cả các cửa hàng cũng là một thách thức đáng kể với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhượng quyền.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần thuế - kế toán Luật Việt Á (TP.Biên Hòa), hiện đang giảng dạy lĩnh vực quản trị kinh doanh tại Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi cho biết, nhượng quyền thương mại là một lĩnh vực có nhiều điều kiện để phát triển, muốn xây dựng thương hiệu nhượng quyền trước hết phải xây dựng bảo đảm phương thức kinh doanh hệ thống quản lý, quy trình, tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ độc đáo, có sự khác biệt, mô hình dễ nhân bản...

Khi kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền, các bên đã gắn kết với nhau thông qua các điều khoản ràng buộc lẫn nhau như: cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, tỷ lệ phân chia lợi nhuận... do đó doanh nghiệp cần có hiểu biết pháp luật nhất định, lường trước những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình ký kết hợp đồng.

Ông Đặng Trần Nhật Thoại chia sẻ, đơn cử như vấn đề với bên thứ 3 (ví dụ: bên cho thuê mặt bằng), sau khi cửa hàng hoạt động ổn định, việc gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng không thuận lợi cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của cửa hàng như tăng chi phí hoặc phải chuyển địa điểm. Ngoài ra, vấn đề về bí mật kinh doanh là yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu, uy tín - những yếu tố nền tảng để doanh nghiệp nhượng quyền đứng vững trên thị trường...

Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        980,943       32