Kinh tế

Ngăn mùi hôi từ cống thoát nước

Mùi hôi bốc lên từ các hố ga thu gom nước thải của hệ thống thoát nước trong đô thị từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân. Do đó, việc xử lý để hạn chế mùi hôi từ các hố ga được nhiều người quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên cùng nhiều người khác đón xe buýt đường 30-4, gần công viên Biên Hùng không còn ám ảnh mùi hôi từ dưới cống bốc lên qua hố ga như trước.
Bà Nguyễn Thị Bích Liên cùng nhiều người khác đón xe buýt đường 30-4, gần công viên Biên Hùng không còn ám ảnh mùi hôi từ dưới cống bốc lên qua hố ga như trước.

Dự án chống ngập ngã năm Biên Hùng (TP.Biên Hòa) là dự án đầu tiên trên địa bàn tỉnh lắp đặt hố ga ngăn mùi.

* Khắc phục mùi hôi

Ông Nguyễn Văn Hoàng, một người dân ở đường 30-4 thuộc phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), cho biết từ khi hệ thống chống ngập nước hoàn thành, các hố ga thu nước được làm lại đã khắc phục được mùi hôi. Trước cửa nhà ông Hoàng hiện tại vẫn là một hố ga thu nước, song hệ thống hố ga cũ mới là nỗi ám ảnh đối với gia đình ông. “Khi làm hố ga mới, tôi thấy không còn mùi hôi. Ban đầu tôi vẫn nghĩ nguyên nhân là do hệ thống cống thoát nước tốt nên không còn mùi hôi bốc lên, khi được giải thích tôi mới biết đơn vị thi công đã lắp đặt loại hố ga ngăn mùi, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân” - ông Hoàng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên ở phường Trung Dũng cũng ngạc nhiên bởi thời gian gần đây tại điểm dừng xe buýt mà bà thường xuyên chờ đón xe trên đường 30-4 không còn mùi hôi từ hệ thống cống thoát nước thải bốc lên như trước. Cũng như bà Liên, chị Lê Thị Hoài Phương ở xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) hằng ngày đi làm bằng xe buýt nên thường xuyên chờ xe ở trạm xe gần vòng xoay ngã năm Biên Hùng, ngay vị trí một hố ga cho hay, từ khi thay mới hố ga đã hết mùi hôi, người đứng chờ xe cũng dễ chịu hơn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - chủ đầu tư công trình chống ngập khu vực ngã năm Biên Hùng, toàn bộ hố ga dọc tuyến đường 30-4 từ Trường THPT Ngô Quyền đến vòng xoay Sông Phố và một phần đường Hưng Đạo Vương cùng với đầu đường Hà Huy Giáp đã được lắp đặt hệ thống hố ga ngăn mùi. Hệ thống này hiện phát huy tốt công dụng, vừa đảm bảo thu nước mưa, nước thải, đồng thời cũng ngăn được mùi hôi dưới cống bốc lên.

* Dùng nước chặn mùi hôi

Ông Mai Phong Phú, Phó trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết hố ga ngăn mùi được áp dụng tại nhiều thành phố như: TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Nha Trang... Khi xây dựng hệ thống chống ngập cho khu vực ngã năm Biên Hùng, đơn vị đã đưa hệ thống này vào thực hiện, góp phần bảo vệ môi trường, bớt ô nhiễm để đô thị văn minh hơn.

Cơ chế hoạt động của loại hố ga này khá đơn giản, khi có mưa thì nước dọc đường được thu vào hố ga rồi chảy xuống cống thoát. Một phần nước được giữ lại trong hố ga đủ ngập đến vách ngăn (lưỡi gà), không cho khí từ dưới cống thoát qua.

Cũng theo ông Phú, với hệ thống này, vào mùa mưa thì vấn đề ngăn mùi hôi luôn đảm bảo. Tuy nhiên, đến mùa khô khi nắng nóng kéo dài sẽ làm bốc hơi cạn lượng nước trong hố ga lúc đó mùi hôi sẽ thoát được và lại gây khó chịu cho người dân. Do đó, để giảm thiểu việc phát tán mùi hôi trong mùa nắng, cần được bổ sung một ít nước cho hố ga. “Nhiều người dân có hố ga trước nhà khi thấy mùi hôi thường lấy túi ny-lông bít lại, đến khi mưa lại quên không gỡ ra, như vậy sẽ làm tắc miệng thu nước mưa. Ở những điểm có hố ga ngăn mùi, đến mùa khô khi thấy có mùi hôi bà con chỉ cần đổ một ít nước vào là xong” - ông Phú giải thích. 

Hệ thống hố ga vừa thu nước mưa lại có khả năng chặn mùi hôi cần được mở rộng thêm nhiều tuyến đường trong thành phố. Việc này còn cần sự chung sức của người dân trong việc gom rác miệng hố ga để đảm bảo việc thu nước tốt đồng thời giữ được mỹ quan cho đô thị.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,016,858       18