Thế giới

Thế giới ngày 27/7: Nữ phi công cuối cùng thời Thế chiến II qua đời

Nữ phi công Anh Mary Ellis qua đời ở tuổi 101; máy bay Trung Quốc quay đầu vì báo động khủng bố giả; Anh điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga.

  • Nữ phi công cuối cùng thời Thế chiến II qua đời
    Mary Ellis, nữ phi công tiên phong thời Thế chiến II. Ảnh: Twitter.

    Mary Ellis, nữ phi công tiên phong thời Thế chiến II. Ảnh: Twitter.

    Bà Mary Ellis, một trong những nữ phi công còn sống cuối cùng thời Thế chiến II, đã qua đời ở tuổi 101. Bà từng giúp đưa máy bay chiến đấu Spitfire và các máy bay ném bom trong lực lượng của Anh tới tiền tuyến trong chiến tranh. 

    "Một mất mát khủng khiếp nữa", tham mưu trưởng không quân Anh Stephen Hillier cho biết. "Mary Ellis, một nữ phi công tiên phong, một người kỳ cựu của lực lượng hỗ trợ không vận, là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ".

  • Lào điều tra nguyên nhân vỡ đập
    Bản Kok Kong, huyện Sanamxai tan hoang sau vụ vỡ đập thủy điện.Ảnh: Thành Nguyễn

    Bản Kok Kong, huyện Sanamxay tan hoang sau vụ vỡ đập thủy điện. Ảnh: Thành Nguyễn.

    Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath cho biết chính phủ đã lập một uỷ ban đặc trách từ nhiều công ty, bao gồm các nhà thầu dự án cùng các công ty xây dựng, công ty về tuân thủ an toàn, để tìm hiểu nguyên nhân vỡ đập. 

    Ông cho rằng nguyên nhân chính của thảm hoạ là mưa lớn quá mức cùng việc đập mới hoàn thiện nên chưa hoạt động hiệu quả. "Có thể có vết nứt trong đập, khiến nước chảy qua và làm lỗ to ra, gây vỡ", ông nói. Nguyên nhân thứ hai có thể là cấu trúc đập chưa đủ vững chắc. 

    Truyền thông nhà nước Lào xác nhận ít nhất 27 người chết trong thảm hoạ vỡ đập ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu. Vụ việc cũng làm 3.060 người mất nhà cửa, 131 người mất tích. 

  • Chiến đấu cơ Anh chặn máy bay Nga
    Chiến đấu cơ Typhoon. Ảnh: Rex.

    Chiến đấu cơ Typhoon. Ảnh: Rex.

    Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) hôm qua cho biết các chiến đấu cơ Typhoon đồn trú ở Romania được triển khai để ngăn chặn máy bay Nga hoạt động gần không phận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên Biển Đen. Hai phi cơ cất cánh từ căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, để chặn một máy bay được cho là ném bom của Nga đang di chuyển về phía tây, hướng tới không phận NATO.

    Tuy nhiên, máy bay Nga không vào không phận NATO. Các chiến đấu cơ Typhoon tuần tra trong khoảng thời gian ngắn để răn đe trước khi về căn cứ.

  • Máy bay Air China quay đầu vì báo động khủng bố giả
    Một máy bay của hãng Air China. Ảnh: Independent.

    Một máy bay của hãng Air China. Ảnh: Independent.

    Chuyến bay mang số hiệu CA876 của Air China trong hành trình từ Paris tới Bắc Kinh, phải quay trở lại điểm xuất phát sau khi hãng "nhận được thông tin nghi khủng bố". Nhưng cơ quan an ninh sân bay Pháp sau đó giải thích đây là báo động giả do sự hiểu lầm giữa công ty và một hành khách đến trễ chuyến tại sân bay Charles de Gaulle.

    "Hành khách bị trễ chuyến do một vali bị bỏ lại tại sân bay gọi cho công ty, báo có bom tại nhà ga", cơ quan an ninh cho biết. "Người nói chuyện với ông này tưởng ông nói có bom trên máy bay". Báo Parisien đưa tin một người đàn ông Australia đã bị giữ để chờ điều tra. 

  • Hun Sen ca ngợi nỗ lực 'loại trừ những kẻ phản bội'
    Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng phu nhân. Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng phu nhân. Ảnh: Reuters.

    "Mới đây, chúng ta đã có hành động pháp lý nhằm loại trừ những kẻ phản bội âm mưu lật đổ chính quyền và đưa đất nước trở về thời chiến tranh", Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay nói trước đám đông ủng hộ đảng cầm quyền. Ông đề cập đến phán quyết của toà án về việc giải thể đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), đảng đối lập lớn duy nhất ở nước này.

    Cuộc tổng tuyển cử Campuchia sẽ diễn ra vào ngày 29/7 với khoảng 80.000 nhân viên an ninh giữ trật tự. Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen được dự đoán sẽ có chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử. 

  • Hơn 1.800 trẻ nhập cư Mỹ được đoàn tụ với cha mẹ
    Immigrants seeking asylum Natalia Oliveira da Silva, left, and her daughter, Sara, 5, wait to board a van at a Catholic Charities facility in San Antonio on July 23, 2018. Since their separation in late May, the girl had been at a shelter for immigrant minors in Chicago, while Oliveira was taken to various facilities across Texas. (Eric Gay / AP)

    Natalia Oliveira da Silva, một người xin tị nạn (trái) và con gái Sara, 5 tuổi, chờ lên xe tại cơ sở Các Tổ chức Từ thiện Cơ đốc giáo tại San Antonio, hôm 23/7. Kể từ khi bị chia cắt cuối tháng 5, bé gái đã ở lại trại dành cho trẻ em nhập cư ở Chicago, trong khi Oliveira được đưa tới nhiều cơ sở khắp Texas. Ảnh: AP.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết 1.820 trẻ em bị chia lìa tại biên giới Mỹ - Mexico đã được đoàn tụ với cha mẹ và những người bảo trợ. 1.442 trẻ từ 5 tuổi trở lên được đoàn tụ với cha mẹ tại khi bị giữ tại Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ. 378 bé khác được thả "trong những hoàn cảnh thích hợp", như với những nhà bảo trợ. 

    Tuy nhiên, hàng trăm bé vẫn bị ngăn cách khi Mỹ thực hiện chính sách "không khoan nhượng" với những người vào nước này một cách bất hợp pháp. 

  • Máy bay Mỹ lên đường tới Triều Tiên để nhận hài cốt binh sĩ  
    Ảnh minh hoạ: Reuters.

    Ảnh minh hoạ: Reuters.

    Một máy bay vận tải Mỹ sáng sớm nay rời căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc, để tới sân bay Kalma, thành phố Wonsan, miền đông Triều Tiên. Mỹ dự kiến nhận khoảng 50 bộ hài cốt từ phía Triều Tiên. Khi trở về căn cứ Osan, Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (POW/MIA) Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến kiểm tra các hài cốt và gửi tới Hawaii để khám nghiệm vào tháng tới. 

    Hoạt động là một phần trong thoả thuận hôm 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc thiết lập quan hệ mới, xây dựng nền hoà bình ổn định và lâu dài, theo đuổi phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. 

VNExpress

Thế giới ngày 27/7: Nữ phi công cuối cùng thời Thế chiến II qua đời - VnExpress


      © 2021 FAP
        515,985       44