Thế giới

Thế giới ngày 25/7: Trump nói Nga muốn can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ

Trump nói Moskva muốn can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ; Israel bắn hạ cường kích Syria do vi phạm thỏa thuận; Ivanka Trump từ bỏ thương hiệu thời trang.

  • Trump cảnh báo Nga có thể can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ
    Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP.

    "Tôi lo ngại rằng Nga sẽ tìm mọi cách để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 năm nay. Dựa trên thực tế rằng tôi là Tổng thống Mỹ cứng rắn nhất với Moskva, họ sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả có lợi cho đảng Dân chủ. Họ chắc chắn không ưa Trump", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

    Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi ông hứng chịu nhiều chỉ trích vì phát biểu ám chỉ Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/7, bất chấp kết luận của tình báo Mỹ cho rằng Moskva đã mang lại lợi thế cho Trump.

  • Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình
    Su-24-syria-8679-1532475634.jpg

    Cường kích Su-24 Syria làm nhiệm vụ hồi năm 2017. Ảnh: Sputnik.

    "Cường kích Sukhoi bị bắn rơi đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn được Israel và Syria ký năm 1974. Quân đội Israel đã thực hiện hành động thích hợp. Chúng tôi kêu gọi Damascus tôn trọng thỏa thuận chia tách lực lượng quân sự giữa hai nước", Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua tuyên bố.

    Quân đội Israel trước đó tuyên bố bắn hạ một cường kích Sukhoi của Syria, sau khi nó xâm nhập khoảng hai km vào không phận Israel. Một trong hai phi công được cho là đã thiệt mạng khi máy bay đâm xuống lãnh thổ Syria. Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc Israel đã cố tình tấn công cường kích khi nó đang làm nhiệm vụ trên bầu trời Syria.

    Thỏa thuận ngừng giao tranh được Tel Aviv và Damascus ký ngày 31/5/1974, chính thức kết thúc cuộc chiến Yom Kippur và những xung đột quân sự trên mặt trận Syria. Hai bên thống nhất duy trì tình trạng ngừng bắn ở cao nguyên Golan và trao trả tù binh. Israel đồng ý trả lại cho Syria một phần cao nguyên bị nước này chiếm đóng từ Chiến tranh 6 ngày.

  • Ivanka đóng thương hiệu thời trang để tập trung cho công việc Nhà Trắng
    Ivanka-Trump-002-9123-1532477445.jpg

    Ivanka Trump trong cuộc họp Nhà Trắng hôm 17/7. Ảnh: Reuters.

    "Sau 17 tháng tại Washington, tôi không biết liệu mình có bao giờ quay lại kinh doanh nữa hay không. Tuy nhiên, tôi chắc chắn sẽ tập trung vào những công việc đang làm ở Washington trong thời gian sắp tới", Reuters dẫn lời Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua tuyên bố.

    Trước đó, Ivanka vừa đóng vai trò cố vấn Nhà Trắng và hỗ trợ Tổng thống Mỹ trong nhiều vấn đề, vừa giám sát một số thương hiệu thời trang do cô thành lập. Ivanka phải ngừng quản lý trực tiếp các công ty này từ năm 2017, sau khi đối mặt với nhiều chỉ trích về xung đột lợi ích.

  • Putin muốn Nga xây cầu vượt biển dài nhất thế giới
    sakhalin-7636-1532478068.jpg

    Tàu phá băng từ đất liền tới đảo Sakhalin. Ảnh: RT.

    "Vấn đề xây cầu nối giữa đảo Sakhalin và đất liền đã được thảo luận từ hàng chục năm qua. Nó là giấc mơ của những người sống trên hòn đảo này", RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố. Ông đã chỉ đạo chính phủ Nga xây dựng kế hoạch đánh giá tính khả thi của dự án.

    Sakhalin là khu vực duy nhất của Nga không có kết nối đường bộ với đất liền, hoạt động giao thông chỉ được thực hiện bằng tàu phá băng và tàu chở hàng, thường bị gián đoạn do thời tiết xấu.

    Việc xây cầu vượt biển tới Sakhalin sẽ tiêu tốn nhiều tiền và đối mặt với hàng loạt khó khăn như khoảng cách lớn và thời tiết khắc nghiệt. Ngân sách dự án có thể lên tới nhiều tỷ USD.

  • Lào tuyên bố khu vực vỡ đập là vùng thiên tai khẩn cấp
    Laos-1-002-1969-1532478563.jpg

    Biển nước nhấn chìm một ngôi làng tại huyện Sanamxay chiều 24/7. Ảnh: ABC Laos News.

    Vietiane Times dẫn thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Lào hôm qua tuyên bố khu vực chịu sự ảnh hưởng của nước lũ sau sự cố vỡ đập tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào là vùng thiên tai khẩn cấp. Cơ quan khí tượng thủy văn Lào nhận định mưa và gió mạnh sẽ duy trì trong những ngày tới, khiến tình hình cứu hộ trở nên khó khăn hơn.

    Chính phủ Lào xác nhận có ít nhất hai người thiệt mạng do sự cố vỡ đập nước thuộc thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. Nguyên nhân sự cố được nhận định là do mưa lớn, vượt quá sức chịu đựng của các con đập.

  • 74 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng tại Hy Lạp
    greece-wildfire-5473-1532479189.jpg

    Ngọn lửa dữ dội tại thị trấn Kineta đêm 24/7. Ảnh: CNN.

    Quan chức phòng cháy Hy Lạp hôm qua cho biết thương vong trong vụ cháy rừng gần thủ đô Athens đã tăng lên 74 người thiệt mạng, 187 người bị thương, trong đó có 23 trẻ em. Con số người mất tích vẫn chưa được xác định.

    Thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua ở Hy Lạp xảy ra tại thị trấn Kineta, Rafinan và ngôi làng ven biển Mati, cách thủ đô Athens khoảng 40 km về phía đông bắc. Hàng trăm lính cứu hỏa đang chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa, trong khi nhân viên cứu hộ sử dụng thuyền và trực thăng để sơ tán người dân khỏi bờ biển.

  • Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói 'không bao giờ tin Nga và Putin'
    Nikki-Haley-001-7327-1532480045.jpg

    Đại sứ Haley trong cuộc phỏng vấn hôm 23/7. Ảnh: CBN.

    "Chúng tôi không tin Nga, không tin Putin và sẽ không bao giờ tin. Họ sẽ không bao giờ là bạn của chúng ta. Đó là sự thật", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói trong cuộc phỏng vấn với CBN hôm 23/7.

    Bình luận của Haley được cho là hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông đang theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Dù tỏ ra không tin tưởng Nga, Đại sứ Haley nhấn mạnh Washington và Moskva cần duy trì các cuộc đối thoại.

  • Kim Jong-un yêu cầu tăng chất lượng thực phẩm cho binh sĩ Triều Tiên
    Kim-Jong-un-2-9736-1532482130.jpg

    Kim Jong-un thị sát một nhà máy thực phẩm hồi năm 2014. Ảnh: KCNA.

    "Lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu Nhà máy 525 đẩy mạnh nỗ lực sản xuất lượng lớn thực phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng và cải thiện khẩu phần ăn cho binh sĩ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm qua dẫn lời quan chức tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên cho biết.

    Chuyến thăm Nhà máy 525, một trong các nơi sản xuất nhu yếu phẩm cho quân đội Triều Tiên, được cho là nỗ lực tăng cường sĩ khí cho binh sĩ, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới đời sống hàng ngày của họ, giữa lúc Bình Nhưỡng theo đuổi phát triển kinh tế.

    Đây là ngày thứ hai liên tiếp truyền thông Triều Tiên đưa tin về hoạt động thị sát các nhà máy công nghiệp của Kim Jong-un.

VNExpress

Thế giới ngày 25/7: Trump nói Nga muốn can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ - VnExpress


      © 2021 FAP
        516,052       40