Thế giới

Thế giới ngày 20/7: Trump mời Putin thăm Mỹ

Trump mời Putin thăm Washington mùa thu này; Croatia tặng áo bóng đá cho 12 bé trai được cứu khỏi hang Thái Lan; Bỉ đóng không phận hai giờ do sự cố kỹ thuật.

  • Trump mời Putin thăm Mỹ mùa thu này
    Trump bắt tay Putin tại Helsinki trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tuần này. Ảnh: AFP.

    Trump bắt tay Putin tại Helsinki trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tuần này. Ảnh: AFP.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trên Twitter rằng Trump "nhất trí về việc các quan chức hội đồng an ninh hai nước tiếp tục đối thoại cấp làm việc", trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tuần này giữa hai lãnh đạo Nga - Mỹ ở Helsinki. "Tổng thống Trump đã đề nghị cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Putin tới Washington vào mùa thu và những cuộc thảo luận đó đang diễn ra", bà cho biết thêm. 

    Hôm 19/7, ông Trump cũng nói với Putin: "Tôi mong chờ cuộc gặp thứ hai của chúng ta". 

    Trump mong đợi họp thượng đỉnh lần hai với Putin
  • Croatia tặng áo cho 12 bé trai thoát khỏi hang Thái Lan
    Các cầu thủ nhí Thái Lan trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi xuất viện. Ảnh: AFP.

    Các cầu thủ nhí Thái Lan trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi xuất viện. Ảnh: AFP.

    "Liên đoàn Bóng đá Croatia đã gửi 12 chiếc áo đội tuyển quốc gia cho các cầu thủ trẻ ở Thái Lan, những người được cứu trong chiến dịch giải cứu khỏi hang động gần đây", trang Twitter của liên đoàn thông báo. 

    Các thiếu niên Thái Lan thu hút sự chú ý của thế giới sau khi mất tích hôm 23/6 và được các thợ lặn tìm thấy hôm 2/7. Một chiến dịch giải cứu phức tạp được tiến hành, trong đó một cựu đặc nhiệm Seal hải quân Thái Lan thiệt mạng. Nỗ lực cứu các bé được nhiều người ca ngợi trong kỳ World Cup. Quản lý Manchester United Jose Mourinho gọi những người cứu hộ là "anh hùng thực thụ". 

  • Bỉ đóng không phận hai giờ do sự cố kỹ thuật
    The air traffic control organization Belgocontrol is seen July 19, 2018, in Steenokkerzeel, where technical troubles led to the closure of Belgian airspace.  THIERRY ROGE/AFP/GETTY IMAGES

    Tổ chức kiểm soát không lưu Belgocontrol trong bức ảnh chụp hôm 19/7 ở Steenokkerzeel, nơi lỗi kỹ thuật gây ra việc đóng cửa không phận. Ảnh: AFP.  

    Không phận Bỉ bị đóng đối với hoạt động cất và hạ cánh trong khoảng hai giờ chiều qua. Lỗi kỹ thuật trong hệ thống dữ liệu của trung tâm kiểm soát an toàn hàng không là nguyên nhân vụ việc. 

    Dominque Dehaene, phát ngôn viên Belgocontrol cho biết trung tâm kiểm soát phải thực hiện hoạt động "bầu trời trống" cho tới khi trục trặc được sửa chữa. Khoảng 15 chuyến bay bị huỷ và nhiều chuyến nữa bị hoãn tại sân bay quốc tế Brussels. Hoạt động bay được tiếp tục lúc 18h. 

  • Mỹ định cho phép lãnh đạo Đài Loan sử dụng sân bay
    Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh:

    Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AFP. 

    Mỹ định cho lãnh đạo Thái Anh Văn đi qua các sân bay ở những thành phố miền nam của Mỹ khi bà tới Nam Mỹ tháng tới để dự lễ nhậm chức tổng thống Paraguay, SCMP dẫn các nguồn tin liên hệ chặt chẽ với cả Mỹ và Đài Loan cho biết. 

    Bà Thái có thể đi qua các sân bay ở Houston, Texas hoặc Miami, Florida trên đường tới Paraguay, nước Nam Mỹ duy nhất trong số 18 nước có quan hệ ngoại giao toàn diện với Đài Bắc. Để tránh gây ra phản ứng từ phía Trung Quốc, Mỹ "rất có thể sẽ không" cho bà Thái vào những thành phố nổi tiếng như Washington hay New York, một nguồn tin nói. 

  • Tập Cận Bình thăm UAE
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Hoàng thái tử thủ đô UAE Sheikh Mohammed bin Zayed. Ảnh: Twitter.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Hoàng thái tử thủ đô UAE Sheikh Mohammed bin Zayed. Ảnh: Twitter.

    Chủ tịch Trung Quốc hôm qua tới thành phố Abu Dhabi, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày, sau thông báo về những hợp đồng dầu khí và thương mại giữa hai nước. "Đây là chuyến thăm lịch sử, thể hiện giai đoạn mới về hợp tác trong mọi lĩnh vực, sẽ đem đến tăng trưởng, phát triển và thịnh vượng cho nhân dân hai nước", Hoàng thái tử thủ đô UAE Sheikh Mohammed bin Zayed nói.

    Abu Dhabi là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông Tập. Ông cũng sẽ tới Senegal, Rwanda và Nam Phi. 

  • FBI coi Trung Quốc là mối đe doạ lớn nhất
    Ảnh: Reuters.

    Ảnh: Reuters.

    "Tôi nghĩ về khía cạnh phản gián, theo nhiều cách khác nhau, Trung Quốc là mối đe doạ lớn nhất, thách thức nhất, đáng kể nhất đất nước chúng ta đang đối mặt", Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Christopher Wray nói. 

    Ông cho biết thêm rằng các cuộc điều tra gián điệp kinh tế được thực hiện ở tất cả 50 bang đều cho thấy sự dính líu của Trung Quốc, từ nông nghiệp đến công nghệ cao. 

  • Malaysia bắt nghi phạm doạ giết Quốc vương, Thủ tướng
    Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

    Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters. 

    Malaysia bắt 7 người vì tình nghi tham gia các hoạt động liên quan đến phiến quân, trong đó có một người đàn ông được cho là doạ giết Quốc vương và Thủ tướng, cảnh sát hôm qua cho biết. Người đàn ông 34 tuổi, thất nghiệp, bị bắt ở bang Johor vì bị cho là đăng lên mạng xã hội lời đe doạ Quốc vương Sultan Muhammad V, Thủ tướng Mahathir Mohamad và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo Mujahid Yusof Rawa. 

    Malaysia, nước có đa số dân theo đạo Hồi, đang báo động cao kể từ khi những tay súng liên kết với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện một chuỗi cuộc tấn công ở Jakarta, thủ đô nước láng giềng Indonesia hồi tháng 1/2016.  

VNExpress

Thế giới ngày 20/7: Trump mời Putin thăm Mỹ - VnExpress


      © 2021 FAP
        516,053       33