Thế giới

Thế giới ngày 18/7: Trump nói cuộc gặp với Putin 'tốt hơn' họp NATO

Trump đề cao cuộc gặp Putin, nhưng cũng tìm cách xoa dịu dư luận khi thừa nhận nói nhầm về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

  • Trump nói hội nghị thượng đỉnh với Putin 'tốt hơn' họp NATO
    Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: AFP.

    "Tôi có cuộc họp tuyệt vời với các lãnh đạo NATO và kêu gọi được nguồn ngân sách khổng lồ, nhưng hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin còn tốt hơn. Đáng buồn là truyền thông không đưa tin theo hướng đó, các nguồn tin giả đang phát điên", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

    Trump đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau cuộc họp báo cùng Putin, khi ông tỏ ý không tin tưởng kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ do các cơ quan tình báo nước này đưa ra. Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã phê phán Trump, cho rằng ông đặt Nga lên trên lợi ích của Mỹ.

    Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ đã tham gia cuộc họp với lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhằm thúc đẩy các quốc gia này tăng cường chi tiêu quốc phòng. "NATO từng suy yếu, nhưng nó đã mạnh mẽ hơn và đó là điều không tốt cho Nga. Truyền thông chỉ nói tôi bất lịch sự với các lãnh đạo, không nhắc tới khoản ngân sách được thông qua", Trump viết trên Twitter.

  • Trump thừa nhận nói nhầm về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ
    trump-14-3866-1531871013.jpg

    Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17/7. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Trump hôm qua thừa nhận đã nói nhầm trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, khẳng định ông thấy không có lý do gì để tin Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trump tuyên bố đặt niềm tin và sự ủng hộ vào các cơ quan tình báo Mỹ, đồng tình với kết luận Nga can thiệp bầu cử của họ, Reuters đưa tin.

    Đây được coi là động thái xoa dịu dư luận sau hàng loạt chỉ trích nhằm vào các phát biểu của Trump tại hội nghị với Putin. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho rằng hành động của Moskva không gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử năm 2016, hứa hẹn chính quyền Mỹ sẽ làm hết sức để bảo vệ cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 11 năm nay.

  • Malaysia gỡ phong tỏa tài khoản của cựu thủ tướng Najib
    malaysia-pm-najib-razak-4957-1531871798.

    Cựu thủ tướng Najib khi còn tại vị hồi tháng 3/2018. Ảnh: AP.

    Phó lãnh đạo Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) Azam Baki hôm qua cho biết tài khoản cá nhân của cựu thủ tướng Najib Razak không còn bị đóng băng, do MACC không phát hiện mối liên hệ giữa nó với cuộc điều tra quỹ 1MDB và công ty con SRC, Strait Times đưa tin.

    Nguồn tin giấu tên tại MACC tiết lộ nhiều tài khoản bị cơ quan này điều tra, bao gồm cả tài khoản của con cái ông Najib, cũng được gỡ phong tỏa.

    Hôm 2/7, MACC tuyên bố đóng băng 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 272 triệu USD để phục vụ điều tra cáo buộc biển thủ tại quỹ 1MDB. Động thái này được thực hiện từ cuối tháng 6, liên quan đến 81 cá nhân và 55 công ty.

  • Quân đội Israel nhận lệnh sẵn sàng tấn công Gaza
    tank-gaza-5411-1531872538.jpg

    Xe tăng Israel triển khai gần biên giới giáp Gaza hồi năm ngoái. Ảnh: Sputnik.

    Lãnh đạo Israel đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị mở chiến dịch quân sự nhằm vào Gaza nếu Hamas không ngừng các cuộc tấn công bằng diều lửa và bóng bay trước ngày 20/7. Lời cảnh báo được Israel gửi tới Hamas thông qua cơ quan tình báo Ai Cập, Times of Israel đưa tin.

    Nguồn tin giấu tên tiết lộ Hamas đã chấp nhận yêu cầu của Tel Aviv, cho biết tổ chức này sẽ tìm cách chấm dứt hoạt động tấn công lãnh thổ Israel trước thời hạn được đưa ra.

VNExpress

Thế giới ngày 18/7: Trump nói cuộc gặp với Putin 'tốt hơn' họp NATO - VnExpress


      © 2021 FAP
        517,975       33