Thế giới

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu

TTO - Trong vòng 2 ngày, Thủ tướng Shinzo Abe đã 2 lần xuống các vùng bị thiên tai ở Nhật để thăm hỏi các nạn nhân và quyết định tăng mạnh ngân quỹ dành cho tái thiết vùng thảm họa.

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu - Ảnh 1.

Thủ tướng Shinzo Abe (thứ hai từ trái sang) cúi đầu tưởng nhớ các nạn nhân của vụ mưa lũ tại thị trấn Nomura thuộc tỉnh Ehime ngày 13-7 khi ông có chuyến thăm lần 2 đến những khu vực bị thiệt hại - Ảnh: REUTERS

Hôm nay 13-7, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có chuyến thăm thứ hai đến vùng hứng chịu thiên tai ở phía tây của nước này với ít nhất 204 đã thiệt mạng do nước lũ và lở đất.

Một lần nữa ông hứa chính phủ sẽ trợ giúp nhanh chóng cho người dân trong khi các đội cứu hộ tiếp tục công cuộc đào bới đất và các đống đổ nát tìm kiếm người mất tích.

Chánh văn phòng nội các, ông Yoshihide Suga một lần nữa thông báo con số đáng buồn là 204 người thiệt mạng và 28 người không thấy tông tích đã nhiều ngày từ khi những trận mưa cực lớn ập xuống nước Nhật.

Đây là thiên tai do mưa bão gây thiệt hại nặng nhất ở Nhật tính từ năm 1982. Ông Suga khẳng định tại cuộc họp báo là 73.000 nhân viên và binh sĩ đã được huy động và họ "đang làm việc cật lực để cứu người".

Thủ tướng Shinzo Abe, sau khi hủy chuyến công du 4 nước (Bỉ, Pháp, Saudi Arabia, Ai Cập), đã có mặt tại tỉnh Okayama hôm 11-7. Đây là địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề bằng với Hiroshima.

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu - Ảnh 2.

Thủ tướng Shinzo Abe thăm hỏi người dân sơ tán tại trung tâm dã chiến ở Kurashiki, thuộc tỉnh Okayama trong chuyến thăm lần một ngày 11-7 - Ảnh: REUTERS

Ở chuyến thăm lần thứ hai vào sáng nay, Thủ tướng Abe đã đến Ehime, nơi cũng bị thiệt hại nặng nề về con người và tài sản.

Thủ tướng Abe đã đến tận mắt xem những căn nhà bị nước lũ và bùn đất phá hủy. Theo hình ảnh từ truyền hình Nhật, người ta thấy ông Abe đã đứng nói chuyện với những người dân đang cật lực quét dọn những đống đổ nát để chuẩn bị lại cuộc sống mới.

Thủ tướng Nhật đã tuyên bố hỗ trợ thêm cho các vùng bị thiên tai lần này 35 tỉ yen (hơn 311 triệu USD), sau khi đã hứa dành 2 tỉ yen trong ngân sách trong chuyến thăm cách đó 2 ngày.

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu - Ảnh 3.

Người dân ở thị trấn Mabi thuộc tỉnh Okayama quét dọn bùn đất ngày 13-7 sau khi mưa lũ đã hết - Ảnh: REUTERS

Trước đó, lệnh sơ tán và khuyến cáo đã được đưa ra đối với 5,9 triệu người tại 19 khu vực. Theo thống kê, 17 cơ quan vận tải đường sắt đã phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại 56 tuyến đường ở miền Tây Nhật Bản.

Dự kiến, sau khi nước rút, những khu vực bị ngập lụt cũng cần một thời gian dài để phục hồi. Theo Bộ Phúc lợi xã hội Nhật Bản, ít nhất 254.084 hộ gia đình tại các tỉnh Hiroshima, Ehime và Okayama vẫn bị mất nước. Khoảng 1.100 hộ tại 9 tỉnh khác, trong đó có Osaka, Yamaguchi và Tokushima, cũng đang trong tình cảnh tương tự.

Thủ tướng Nhật tăng cứu trợ thiên tai gần 20 lần so với lần đầu - Ảnh 4.

Tủ lạnh bị hư hỏng do nước lũ ngấm vào nhiều ngày bị vất ngoài bãi rác thị trấn Mabi thuộc tỉnh Okayama ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng tài chính thiệt hại trong đợt thiên tai lần này chưa được công bố nhưng Bộ Nông nghiệp Nhật đưa ra con số riêng cho lĩnh vực này là 23,2 tỉ yen.

Tuy nhiên, ông Yasuhisa Hamanaka - một quan chức của bộ trên, khẳng định: "Con số đó có thể chỉ là bề nổi của tảng băng vì chúng tôi chỉ mới kiểm tra được một số khu vực".

Trong khi đó phe đối lập đã lên tiếng công kích chính phủ của Thủ tướng Abe đã phản ứng chậm do đánh giá không đúng về tình hình gây hại khiến nhiều người không rời nhà đi sơ tán vì chưa nhận được lệnh.

Số người chết vì mưa và sạt lở tại Nhật tăng lên 141 người

TTO - Số người thiệt mạng do mưa lớn và sạt lở tại Nhật sáng nay 10-7 đã lên đến 141 người và hi vọng tìm thấy người sống sót mờ dần dù lực lượng cứu hộ bắt đầu tiếp cận được khu vực bị cô lập.

Sau mưa lũ và sạt lở, người Nhật khổ sở vì cái nóng hầm hập

TTO - Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga xác nhận số người chết trong đợt mưa lớn kỷ lục và sạt lở gây hư hại nhiều khu vực tại Nhật đã tăng lên 179 người.

Mưa lũ tại Nhật làm 176 người chết, 50 người mất tích

TTO - Lở đất và nước lũ sau mưa lớn tại Nhật đã khiến ít nhất 176 người thiệt mạng khiến đây trở thành đợt thiên tai kinh hoàng nhất kể từ sau thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        516,053       55