Thế giới

Thế giới ngày 13/7: Trump hé lộ thư của Kim Jong-un

Trump hé lộ thư của Kim Jong-un; Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ "vu khống"; nước tràn vào hang ngay sau cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái.

  • Trump hé lộ thư của Kim Jong-un
    Tổng thống Trump công bố thư trên Twitter. Ảnh chụp màn hình: Twitter.

    Tổng thống Trump công bố thư trên Twitter. Ảnh chụp màn hình: Twitter.

    "Một bức thư rất hay từ Chủ tịch Kim của Triều Tiên. Bước tiến lớn đang được thực hiện", Tổng thống Mỹ hôm 12/7 công bố toàn văn bức thư ngày 6/7. Thư được gửi cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để chuyển tới ông Trump, khi phái đoàn tới Bình Nhưỡng tuần trước. 

    "Tôi tin chắc ý chí mạnh mẽ, nỗ lực chân thành và hướng tiếp cận độc nhất của tôi và ngài Tổng thống nhằm mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái", ông Kim viết trong thư. Ông cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore và bức thư cả hai lãnh đạo ký trong cuộc họp "thực sự là khởi đầu của một hành trình ý nghĩa". 

  • Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'vu khống'
    A ship hauls containers at a container port in Qingdao in eastern Chinas Shandong province Friday, July 6, 2018

    Tàu chở hàng hoá tại cảng ở thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc hôm 6/7. Ảnh: AP.

    "Sự vu khống của Mỹ với Trung Quốc về việc giành thêm lợi thế thông qua hành động thương mại bất bình đẳng là bóp méo sự thật và do đó vô căn cứ", Bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua phát thông cáo. Nước này cho rằng Mỹ "chịu trách nhiệm hoàn toàn" vì cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang. 

    Trung Quốc cũng phát tín hiệu mạnh mẽ cho rằng thương lượng giữa hai nước đang không đi theo hướng tích cực. Thư nhằm phản ứng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump về việc áp thêm đợt thuế vào lượng hàng hoá Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. 

  • Nước tràn vào hang ngay sau khi toàn bộ đội bóng nhí Thái Lan được cứu
    15 ngày giải cứu các thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang

    Narongsak Osatanakorn, người phụ trách chiến dịch cứu hộ các thanh thiếu niên Thái Lan kẹt trong hang, cho biết mọi người đã phải nhanh chóng sơ tán khỏi hang Tham Luang, khi khu vực hang số một bị nước tràn vào. Các quan chức quân sự tham gia trực tiếp chiến dịch nói bơm chính dùng để giảm mực nước trong hang đột nhiên bị hỏng, và hang bắt đầu chứa đầy nước do mưa lớn ở tỉnh Chiang Rai. 

    Các thành viên hải quân hoàng gia Thái Lan và những đội hỗ trợ chỉ kịp rời hang và buộc phải bỏ lại khoảng 300 bình khí. Nếu những bé trai được lực lượng cứu hộ đưa ra vài giờ sau đó, các em sẽ phải bơi gấp đôi quãng đường, tức khoảng 1,5 km. Điều này được cho là bất khả thi bởi một số bé quá yếu, không thể bơi hoặc đi bộ. 

  • Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu tới Triều Tiên
    ased by Japan's Ministry of Defense shows what it says is a North Korean-flagged tanker Yu Jong 2, left, and Min Ning De You 078 in the East ...

    Tàu mang cờ Triều Tiên Yu Jong 2 (trái) và Min Ning De You 078 ở biển Hoa Đông hôm 16/2 Ảnh: AP. 

    Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra lệnh dừng ngay mọi hoạt động chuyển dầu đã lọc tới Triều Tiên sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh trừng phạt vì nhập khẩu dầu bất hợp pháp, theo AFP

    Báo cáo mật của Mỹ gửi tới uỷ ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc ước tính ít nhất 759.793 thùng dầu đã được chuyển tới Triều Tiên trong giai đoạn 1/1 - 30/5, vượt quota thường niên 500.000 thùng dầu trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 

  • Nga cáo buộc Lầu Năm Góc tài trợ cho Taliban
    Thành viên lực lượng Taliban. Ảnh: Reuters.

    Thành viên lực lượng Taliban. Ảnh: Reuters.

    Phản ứng trước tuyên bố của Mỹ rằng Nga đang hợp tác với Taliban, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng chính Mỹ đang giấu việc "tài trợ cho Taliban" ở Afghanistan. Bà nói có bằng chứng về việc Mỹ ủng hộ nhóm khủng bố này.

    Zakharova giải thích những báo cáo của giới chức Mỹ cho thấy một lượng lớn viện trợ quân sự Mỹ cho Kabul bị trộm và rơi vào tay "nhầm người". Những vũ khí bị xác định là đã mất có thể được dùng để trang bị cho "cả quân đội", bà nói. 

  • Tổng thống Trump chỉ trích Thủ tướng Anh về kế hoạch Brexit
    Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh tại London.

    Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh tại cung điện Blenheim, phía tây London hôm 12/7. Ảnh: AFP. 

    Ông Trump nói với báo Sun rằng kế hoạch của Thủ tướng Theresa May về việc Anh rời Liên minh châu Âu "rất rủi ro" và "có thể" huỷ hoại bất cứ thoả thuận thương mại nào có thể có giữa Anh và Mỹ. Đây có thể coi là đòn giáng vào chính quyền của bà May. Tuyên bố của ông Trump được đăng khi ông bắt đầu chuyến thăm chính thức Anh. 

    Chính quyền Anh đang chật vật để ổn định sau khi hai thành viên chủ chốt trong nội các, bao gồm Ngoại trưởng Boris Johnson, từ chức để phản đối kế hoạch của bà May về việc giữ Anh và Liên minh châu Âu trong một thị trường tự do về hàng hoá, nhưng quan hệ xa cách hơn về dịch vụ. 

  • Yemen tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu Arab Saudi
    This photo published by Yemeni media purportedly shows a Saudi warplane in flames in an undisclosed place after it was hit by Yemeni air defense forces.

    Hình ảnh được cho là máy bay Arab Saudi bốc cháy tại một địa điểm không nêu rõ sau khi bị lực lượng phòng không Yemen bắn rơi. Ảnh: PressTV

    Bộ Quốc phòng Yemen thông báo lực lượng phòng không nước này bắn rơi một chiến đấu cơ ở tây nam Arab Saudi để trả đũa cho các cuộc không kích mới. Yemen cho rằng chiến đấu cơ thuộc không lực hoàng gia Arab Saudi, bị bắn khi ở khu vực Asir, trong chuyến bay trở về từ tỉnh Sa'ada, miền bắc Yemen. 

    Giới chức quân sự Yemen cho rằng máy bay đã xâm phạm không phận và tham gia tấn công chết người vào khu dân cư ở nước này. 

VNExpress

Thế giới ngày 13/7: Trump hé lộ thư của Kim Jong-un - VnExpress


      © 2021 FAP
        518,088       19