Thế giới

Thế giới ngày 19/5: Putin nói Nga sắp biên chế vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác

Putin nói Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, Hoàng tử Harry chào hỏi đám đông người hâm mộ trước đám cưới.

  • Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn khi đáp oanh tạc cơ ở Hoàng Sa

    Oanh tạc cơ Trung Quốc hạ cánh chớp nhoáng ở Hoàng Sa

    Oanh tạc cơ Trung Quốc thực hành hạ, cất cánh tại đảo Phú Lâm.

    Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc đã diễn tập hạ cánh và cất cánh tại đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan gọi bài diễn tập là "hành động quân sự hóa tiếp diễn của Trung Quốc tại thực thể có tranh chấp" ở Biển Đông và nói rằng động thái này làm "gia tăng căng thẳng và gây bất ổn khu vực".

    Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974, sau đó thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

  • Trump cáo buộc FBI cài điệp viên vào chiến dịch tranh cử năm 2016

    000-1548Q4-5854-1526689967.jpg

    Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18/5. Ảnh: AFP.

    "Có thông tin rằng ít nhất một điệp viên FBI được cài vào chiến dịch tranh cử tổng thống của tôi với mục đích chính trị. Việc này đã diễn ra rất sớm và từ lâu trước khi giả thuyết chúng tôi thông đồng với Nga trở thành "tin tức giả nóng". Nếu điều này đúng thì đó sẽ là bê bối chính trị lớn nhất!", Trump viết trên Twitter.

    Trump cho rằng đây có thể là một hoạt động do thám của tổng thống Obama. FBI giữ im lặng khi được hỏi liệu họ có nguồn tình báo thâm nhập sâu, cung cấp thông tin nội bộ về liên lạc giữa chiến dịch của Trump với Nga hay không. 

  • Cựu người mẫu Playboy nhảy lầu tự tử 

    101632243-gettyimages-71765098-6189-1526

    Stephanie Adams. Ảnh: BBC.

    Stephanie Adams, 47 tuổi, bế con trai Vicent, 7 tuổi, tối 17/5 nhảy ra ngoài cửa sổ tại tầng 25 của khách sạn Gotham ở New York. Adams từng lên bìa Playboy năm 1992 và từng hẹn hò với tài tự điện ảnh Hollywood Robert De Niro

    Bà và chồng ly thân đang trong trận chiến pháp lý để giành quyền nuôi con. Hai người đã ra tòa ở Manhattan sáng 16/5. Thẩm phán đã không cho phép Adams đưa con đi châu Âu để thăm bạn trai mình.

  • Hoàng tử Harry chào hỏi đám đông người hâm mộ trước đám cưới

    8e111a406d991ff80ea1f1733d42c9-3662-9907

    Hoàng tử Harry (áo sáng màu) và Hoàng tử William chào hỏi người dân bên ngoài lâu đài Windsor. Ảnh: AP.

    Hoàng tử Harry, đi cùng với Hoàng tử William ngày 18/5 ra bên ngoài lâu đài Windsor để gặp đám đông chúc phúc cho hôn lễ của anh với hôn thê Meghan Markle. Hai hoàng tử đi qua hàng dài người hâm mộ vẫy cờ, bắt tay và trò chuyện với hộ, khiến đám đông rất phấn khích.

    Hôn lễ của Harry, 33 tuổi, và Meghan, 36 tuổi, diễn ra tại lâu đài Windsor của hoàng gia Anh, thuộc thị trấn Windsor, cách thủ đô London hơn 30 km. Đúng 12h trưa (18h giờ Hà Nội), cô dâu và chú rể sẽ làm lễ tại nhà nguyện St George bên trong lâu đài trước sự chứng kiến của khoảng 800 khách mời. Một tiếng sau, họ sẽ cùng lên cỗ xe ngựa để tham gia lễ rước quanh tòa nhà và chào dân chúng.

  • cats-7298-1526686655.jpg

    Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP.

    Phát biểu tại cuộc họp ở Sochi ngày 18/5, Putin cho biết phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard sẽ được bàn giao cho quân đội vào năm tới, trong khi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020.

    "Những hệ thống vũ khí độc đáo này đi trước nhiều năm hay thậm chí nhiều thập kỷ so với bất kỳ hệ thống tương tự của nước ngoài", ông nói. "Chúng khiến nhiều hệ thống rất đắt tiền của các nước khác tôi trở nên vô dụng và lỗi thời".

    Avangard được lắp trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Avangard có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn. RS-28 Sarmat có khối lượng phóng gần 110 tấn, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Hầm chứa RS-28 đủ sức chống chịu sức công phá của 7 đầu đạn hạt nhân, nhằm gia tăng khả năng sống sót khi bị tấn công phủ đầu. Trong khi đó, hầm phóng tên lửa Minuteman III của Mỹ chỉ chịu được tối đa sức công phá của hai đầu đạn hạt nhân.

VNExpress

Thế giới ngày 19/5: Putin nói Nga sắp biên chế vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác - VnExpress


      © 2021 FAP
        518,116       11